ตร.ตรวจยึด"ตุ๊กตาลูกเทพ"ย่านวังบูรพา-พาหุรัด-บางแค หนีภาษีอื้อ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ตำรวจ ปอศ. แถลงข่าวจับ "ตุ๊กตาลูกเทพ" หนีภาษีกว่า 100 ตัว หลังเข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายย่านวังบูรพา-บางแคและปริมณฑล 6 จุด พบราคาหลังปลุกเสกลงอักขระบวกเพิ่มอีก 500 บาท  ระบุโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 4เท่าของราคา หรือทั้งจำทั้งปรับ
      
      
วันนี้ (26 ม.ค.)  ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ)  เมื่อเวลา 14.30 น.  พ.ต.อ.ณพวัฒน์ อารยางกรู รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ ผกก.1 บก.ปอศ. ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจยึดตุ๊กตาลูกเทพหนีภาษีจำนวนกว่า 100 ตัว จากการระดมเข้าตรวจค้นตามแหล่งจำหน่ายสินค้าใน กทม.และปริมณฑลรวม 6 จุด
      
      
พ.ต.อ. เกรียงศักดิ์เปิดเผยว่า  การเข้าตรวจยึดในครั้งนี้  สืบเนื่องจากขณะนี้มีการนิยมซื้อขายตุ๊กตาลูกเทพกันอย่างกว้างขวาง  จึงอาจเป็นช่องทางให้แก่มิจฉาชีพในการนำไปเป็นเครื่องมือในการกระทำผิดกฎหมาย ทาง พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผบก.ปอศ.  จึงสั่งการให้ กก.1 บก.ปอศ. ดำเนินการเข้าตรวจสอบถึงแหล่งผลิตและแหล่งจัดจำหน่ายตุ๊กตาดังกล่าว ในย่านตลาดสำเพ็ง ศูนย์การค้าย่านวังบูรพา ร้านค้าย่านบางแค และในปริมณฑล รวม 6 จุด  ผลการตรวจสอบปรากฏว่าพบตุ๊กตาที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศซึ่งตุ๊กตาเหล่านี้จะต้องเสียภาษีนำเข้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย  แต่ร้านค้าที่เข้าไปตรวจสอบไม่สามารถนำเอกสารการเสียภาษีมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้  จึงทำการตรวจยึดไว้เพื่อรอการตรวจสอบกว่า 100 ตัว
      
      
พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์  กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ตุ๊กตาลูกเทพมีการจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย  ผู้จำหน่ายบางรายมีหน้าร้านของตัวเอง  บางร้านจะเปิดขายตามเว็บไซต์  หรือแอปพลิเคชันอินสตาแกรม โดยจำหน่ายกันในราคาตั้งแต่ 500-5,000 บาท  ตามคุณภาพยางของตุ๊กตา  ซึ่งจะมีตั้งแต่ตุ๊กตาเปลือย หรือมีอุปกรณ์ตกแต่งครบ เช่น วิกผม เสื้อผ้า  แต่หากมีการปลุกเสกลงอักขระจากทางวัดจะบวกราคาเพิ่มอีก 500 บาท  อย่างไรก็ตาม  หากเจ้าของร้านค้าที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดในครั้งนี้   ไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานการเสียภาษีมาแสดงได้ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2469 ในข้อหาซื้อหรือรับไว้ด้วยประการใดๆ  ซึ่งของอันตนรู้ว่านำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อจำกัด มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าราคาของ  ซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ  เนื่องจากสร้างความเสียหายให้กับรัฐ เพราะเป็นเงินที่จะต้องเสียภาษีเป็นรายเข้ารัฐ จำนวนหลายแสนบาท