ก.ตร.ยืดแต่งตั้งรองผบก.- สว.ไปสิ้นกุมภาฯ ยกกฎปี 49-ขึ้นข้ามหน่วยได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ผบ.ตร. เผย ก.ตร. อนุมัติขยายเวลาการแต่งตั้งระดับรอง ผบก.- สว.ถึง 29 ก.พ. 59  พร้อมสั่ง 27-28 ม.ค.นี้ทุกหน่วยทำบัญชีรายชื่อผู้เหมะสม ระบุชัดใช้กฎ ก.ตร.ปี 49 แต่เปิดให้ขึ้นข้ามหน่วยได้
       
      
วันนี้ (27 ม.ค.)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  เมื่อเวลา 15.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะรองประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)  เป็นประธานการประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 1/2558 โดยมี รองผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการ ก.พ. ร่วมประชุม ใช้เวลานาน 1 ชั่วโมง  แต่ปรากฏว่าการประชุมผ่านไปเพียง 10 นาที พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ได้ออกจากห้องประชุม
      
      
พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก.ตร. มีมติขยายเวลาการแต่งตั้งระดับรองผู้บังคับการ (รองผบก.) ถึง สารวัตร (สว.) ประจำปี 2558 ออกไปถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์  โดยประมาณวันที่ 27 - 28 มกราคม  จะออกหนังสือเวียนสั่งในทุกหน่วยจัดทำบัญชีผู้เหมาะสมเพื่อเริ่มทำการแต่งตั้ง โดย ก.ตร. มีมติว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ให้ใช้กฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร ถึง จเรตำรวจแห่งชาติและรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2549  และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 44/2558 เรื่อง การแก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตํารวจ เป็นหลักเกณฑ์ในการแต่งตั้งครั้งนี้ โดยมีแนวทางการแต่งตั้งบางประเด็นที่จะต้องขออนุมัติก.ตร. ในการยกเว้นหลักเกณฑ์ เป็นรายกรณีไป
      
      
ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า  การแต่งตั้งครั้งนี้จะต้องมีการเยียวยาข้าราชการตำรวจกว่า 100 นาย ที่ร้องทุกข์เรื่องการแต่งตั้งวาระก่อน ๆ โดยกลุ่มนี้บางรายต้องขอยกเว้นหลักเกณฑ์ ขณะที่ใน ก.ตร. วันนี้คุยกันว่า จะให้มีการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นข้ามกองบัญชาการได้ เนื่องจากในบางหน่วยมีผู้มีตำแหน่งระดับรองจำนวนมาก ขณะที่ตำแหน่งที่ว่างในระดับสูงขึ้นมีน้อย เช่น ใน บช.น. มีผู้มีตำแหน่งรองจำนวนมาก ขณะที่ บช.ภ.4  มีรองฯ น้อย ก็ต้องเอาที่ บช.น. ไปขึ้นข้ามหน่วย ตรงนี้เป็นเรื่องการบริหารคน อย่ามองว่าเป็นการไปปิดหัว
      
      
ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ฉบับใหม่ นั้น หลังจากให้ รอง ผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติไปพิจารณาร่างกฎ ก.ตร. ฉบับใหม่ ต่างก็เสนอแนะข้อคิดเห็นต่าง ๆ เข้ามา ตนได้นำเข้า ก.ตร. ครั้งนี้ โดยมีมติให้นำข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปประกอบ ปรับแก้ บรรจุในร่าง กฎ ก.ตร. แล้วดำเนินการนำเข้าที่ประชุมอนุ ก.ตร. ก่อน เข้า ก.ตร. ตามกระบวนการและประกาศใช้ในอนาคต