"สมคิด" นำทีม ศก. เยือน "อิหร่าน-โอมาน" ร่วมเซ็นต์สัญญาทางการค้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

            เมื่อวานนี้ (27 ม.ค. 59) พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2559 ที่จะถึงนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำทีมเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ ไปเยือนสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน และรัฐสุลต่านโอมานอย่างเป็นทางการ เพื่อลงนามความร่วมมือด้านการค้าและสาธารณสุข

             สำหรับความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านกับรัฐบาลไทย จะมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามเพื่อส่งเสริมอำนวยความสะดวกและพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศติดตามและทบทวนการปฏิบัติตามความตกลง วิเคราะห์โอกาสและแนวทางในการขยายความสัมพันธ์ทางการค้า

             พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับการเยือนรัฐสุลต่านโอมานจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของราชอาณาจักรไทยและรัฐสุลต่านโอมาน ว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข ซึ่งจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เป็นผู้ลงนาม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุข

             ทางด้านพันเอกอธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในที่ประชุม ครม. ว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ให้ดำเนินการเพื่อให้ไทยได้ใช้ประโยชน์จากการเปิดประเทศของอิหร่าน ซึ่งไทยจะเป็นประเทศแรกๆ ที่จะไปเยือนอิหร่านหลังถูกยกเลิกการคว่ำบาตรทางการค้า

             ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีความร่วมมือกันหลายด้าน โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว  เนื่องจากข้อมูลล่าสุดระบุว่า  ในแต่ละปีนักท่องเที่ยวชาวอิหร่านเดินทางมาไทยถึง 1.4 แสนคน ขณะที่อุตสาหกรรมที่อิหร่านสนใจที่จะดึงธุรกิจไทยไปลงทุนเป็นอุตสาหกรรมหนัก เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ เสื้อผ้า อาหาร ฮาลาล โรงแรม และธุรกิจด้านการบิน

             ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าในระยะ 5 ปี การค้ากับอิหร่านจะขยายตัวมากขึ้นเป็น 3,000-5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากถูกยกเลิกการคว่ำบาตร จากปัจจุบันแค่ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ