"รองนายกฯ" ชี้!  ไทยต้องเร่งพัฒนา ศก. ฐานราก - เพิ่มขีดความสามารถด้านส่งออก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

         "รองนายกฯ" ชี้!  ไทยต้องเร่งพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจในเมือง รวมทั้งยกระดับนวัตกรรมการผลิตและความคิดสร้างสรรค์ต่อผลิตภัณฑ์เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการส่งออก

 

 

          วันนี้ (28 ม.ค. 59) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้ คือ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจในเมืองให้ฟื้น เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีจำนวนถึง 30 ล้านคน แต่กลับมีสัดส่วนจีดีพี เพียงร้อยละ 10 ดังนั้นทางรัฐบาลจึงต้องเร่งสนับสนุนกลุ่มคนเหล่านี้ ให้มีกำลังซื้อมากขึ้น ล่าสุดทางรัฐบาลได้อนุมัติโครงการกองทุนหมู่บ้าน วงเงินทั้งสิ้น 35,000 ล้านบาท รวมทั้ง อุตสาหกรรมไทย ควรเร่งการยกระดับนวัตกรรมการผลิตและความคิดสร้างสรรค์ต่อผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

           นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า หอการค้าไทย-จีน ยินดีประสานความร่วมมือของทั้งสองประเทศทั้งในด้านการค้าการลงทุน เนื่องจากในสมาคมสมาชิกส่วนใหญ่ ถือเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจ โดยจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน ในขณะที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนไม่ดีนัก แต่เชื่อว่าจีนจะขยายการลงทุนโดยเฉพาะการลงทุนในต่างประเทศ แต่ยังมั่นใจว่าจีนจะมาลงทุนยังไทย

          ทั้งนี้ ราคาทองในขณะนี้ ยังคงผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจโลก ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ดีนัก ส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ จ่ายโบนัสให้พนักงานน้อย ส่งผลให้การจับจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนไม่คึกคักนัก