"ศรีวราห์"กำชับ ตร.คุมเข้มป้องกันลักลอบทำประมง ปากน้ำระนอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" กำชับ ตำรวจ ให้บังคับใช้กฎหมายทุกข้ออย่างเข้มงวด รวมถึง พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาการประมงไม่ถูกกฎหมาย หลังลงตรวจพื้นที่ปากน้ำระนอง และพบว่ายังคงมีการลักลอบทำประมงไม่ถูกกฎหมาย

 

วันนี้  (28 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณ์กุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงพื้นที่ ท่าแสนสดใส ต.ปากน้ำระนอง อ.เมิอง จังหวัดระนอง เพื่อเข้าตรวจสอบ เรือประมง ที่ลักลอบทำเรือประมง จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือ ก.นาวามงคลชัย 1, ก.นาวามงคลชัย 8 และ ก.นาวา 19 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดได้

 

สืบเนื่องจาก วันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา หลังพบกระทำความผิดฐานทำประมงโดยไม่เป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.,  ผิดพระราชบัญํติเดินเรือในน่านน้ำไทย โดยใบอนุญาตของไต๋กงเรือไม่ตรงกับชนิดของเรือ, ผิดพระราชบัญญัติ เรือไทย โดยเลขเครื่องยนต์ไม่ตรงกับทะเบียนเรือ และ พระราชบัญญัติวิทยุโทรคมนาคม พบไม่มีใบอนุญาต พร้อมทั้งยังสามารถจับกุมตัว แรงงานที่ผิดกฎหมาย จำนวน 15 คน และ แรงงานที่ผิดกฎหมาย จำนวน 15 คน
 


พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ ตำรวจพบพฤติกรรมการบังคับใช้แรงงานประมง  โดยมีการทำร้ายร่างกาย ลูกเรือประมง ที่อยู่บนเรือ ก.นาวามงคลชัย 1 และ ก.นาวามงคลชัย 8 ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ขณะเดียวกัน ยังพบว่า มีเรือประมงอีกจำนวนหนึ่ง กระทำผิดฐานค้ามนุษย์ และละเมิดคำสั่ง คสช. ขณะที่ทุกภาคส่วนกำลังร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้การะทำประมงไทยถูกต้องเป็นไปตามหลัก ไอยูยู  พร้อมทั้งกำชับให้ ตำรวจ บังคับใช้กฎหมายทุกข้ออย่างเข้มงวด รวมถึง พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาการประมงไม่ถูกกฎหมาย

 

ด้าน พล.ต.ต.กฤตธพล ยี่สาคร ผู้บังคับการตำรวจน้ำ กล่าวว่า การตรวจยึดเรือทั้ง 3 ลำ เนื่องจากในเดือนตุลาคม 2557 มีลูกเรือของเรือ ก.นาวามงคลชัย 1 หลบหนีออกมาขอความช่วยเหลือเพราะถูกหลอกให้มาคัดแยกปลาที่จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะพาขึ้นเรืออกมาใช้แรงงาน หากไม่ทำตามคำสั่งก็จะใช้ไม้ตี และทำร้ายร่างกาย ทำให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสืบสวนขยายผล จนออกหมายจับไต๋กงเรือ และเจ้าของเรือก่อนสามารถจับกุมและตรวจยึดเรือลำดังกล่าวไว้ จากการสืบสวนขยายผล ยังพบว่า นางคำนึงนวล เป็นเจ้าของเรือที่มีธุรกิจประมงทั้งในน่านน้ำไทย และน่านน้ำอินโดนิเซีย อีกด้วย

 

นอกจากนี้  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณ์กุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังได้เดินทางเข้าตรวจสอบ บ ท่าเรือแสงทอง ซึ่งมีเรือทรัพย์สิงห์ไทย 20 และ ส.สมบูรณ์ 19 ที่มีลูกเรือประมงเสียชีวิต รวม 6 คน จอดเทียบท่า อยู่ พร้อมสั่งการให้ ตำรวจ สภ.ปากน้ำระนอง และ ตำรวจน้ำ ตรวจสอบให้ละเอียดว่า เรือทั้ง 2 ลำมีการกระทำความผิดข้อหาอื่นอีกหรือไม่ นอกจากข้อหาที่เคยดำเนินคดีไปแล้ว

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณ http://www.fm91bkk.com