บุกค้น"MBI GROUP"ธุรกิจทุนเสือเหลือง ยึดเงินสดหลายสกุลกว่า 83 ล้าน ส่งปปง.สอบฟอกเงิน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ทหารสนธิกำลังตำรวจ ดีเอสไอ จนท.ที่ดินและพาณิชย์ จ.สงขลา บุกเข้าตรวจค้น "MBI GROUP" พบซุกเงินสดหลายสกุลรวมกว่า 83 ล้านบาท - คุมตัว 3 ผู้เกี่ยวข้องส่งดีเอสไอ-ปปง.สอบการตั้งบริษัทและเส้นทางฟอกเงิน
         

วันนี้ (28 ม.ค.)  สงขลา -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17:30 น.วานนี้ (27 ม.ค.)  พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ร.5 ผบ.ฉก.ร.5  พร้อมด้วยทหาร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินและสำนักงานพาณิชย์ จ.สงขลา ได้สนธิกำลังกันบุกเข้าตรวจค้น บริษัท MBI GROUP จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ชาวต่างชาติ ที่เข้าไปทำธุรกิจในพื้นที่ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา  ประกอบด้วย โรงแรม 6 แห่ง รีสอร์ท 2 แห่ง อพาร์ตเมนต์ 9 แห่ง และหมู่บ้านวัฒนธรรมอาเซียน ทั้งในส่วนของสวนไดโนเสาร์ เมืองคาว์นบอย ฟิวเจอร์ปาร์ค ฟาร์มม้า และสวนแพนด้า รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมดสูงถึงประมาณ 2,000 ล้านบาท
         

จากการตรวจค้น พบเงินสดทั้งเงินสกุลไทยและเงินตราต่างชาติ จำนวนมาก อาทิ เงินริงกิตของประเทศมาเลเซีย เงินดอลลาร์ของประเทศไต้หวัน และเงินหยวนของประเทศจีน รวมมูลค่ากว่า 83 ล้านบาท โดยเงินทั้งหมดพบในห้องพักชั้น 4 ห้องหมายเลข 401 ที่โรงแรมTHE WAI ซึ่งเชื่อมต่อกับบริษัท MBI GROUP
         

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ยึดเงินดังกล่าวไว้ทั้งหมดเพื่อทำการตรวจสอบถึงที่มาที่ไปอย่างละเอียดอีกครั้ง  พร้อมกับควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้อง 3 คนส่งสำนักป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ ดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินและการเข้ามาจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542
         

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง จาก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า โรงแรมและกิจการต่างๆ ทั้ง 6 แห่งที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลสำนักขามที่เป็นของบริษัทแห่งนี้  ในส่วนของโรงแรมเคพีเคนั้น  ถึงเป็นโรงแรมชื่อดัง มีข้าราชการผู้ใหญ่จำนวนมากมีชื่อร่วมถือหุ้นอยู่ด้วย  และมักจะถูกใช้เป็นแหล่งหาของการสรรหาความสำราญบ่อยครั้ง  ที่ผ่านมาแทบไม่เคยมีหน่วยงานไหนกล้าที่จะเข้าไปตรวจสอบ  ทั้งๆ ที่แหล่งบันเทิงในโรงแรมดังกล่าวทำผิดกฎหมายทั้งในเรื่องการเปิดเกินเวลาและอื่นๆ        

นอกจากนี้การตรวจสอบพบอีกว่า โรงแรมเคพีเค แห่งนี้ได้มีส่วนพัวพันคดีฆ่านักธุรกิจพันล้านชาวมาเลเซียคือ นายลี อา ฮาน ที่ถูกมือปืนประกบยิงเสียชีวิตในพื้นที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อราว 2 เดือนที่ผ่านมา  เนื่องจากที่ดินหลายแปลงที่บริษัทนี้ถือครอง ในส่วนที่ใช้สร้างโรงแรมและอื่นๆ นั้นเป็นที่ดินที่ซื้อมาจากนาย ลี อาฮาน ผู้ซึ่งก็เคยเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทแห่งนี้อยู่ก่อน
         

อย่างไรก็ตาม  ทางฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามการดำเนินการทางธุรกิจของบริษัทนี้มาระยะหนึ่งแล้ว  เนื่องจากพบข้อสงสัยในการเข้าไปกว้านซื้อที่ดิน รวมถึงการทำธุรกิจในพื้นที่หลายอย่างที่อาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจสีเทาหลายกลุ่ม รวมถึงกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่  อีกทั้งยังพบว่าเงินที่มีการยึดไว้เอาไว้ตรวจสอบอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับนักการเมืองระดับรัฐมนตรีของประเทศเพื่อนบ้านด้วย


จากการตรวจสอล พบว่า  บริษัท MBI GROUP จำกัด  จดทะเบียนในนามของหลายบริษัท  โดยมีผู้ถือหุ้นหลักเป็นชาวมาเลเซีย 1 คนคือ นายเตียว วุย ฮวด กรรมการผู้จัดการบริษัท  รวมทั้งมีคนไทยร่วมถือหุ้นด้วย ได้แก่ น.ส.นันทภัค ภานุวัฒนากูล และนายนพโรจน์ ศิริพัฒนธนภาค และยังได้ร่วมเป็นคณะผู้บริหารของบริษัทอีกด้วย