"อาคม" ชี้แจง!! ผลหารือรถไฟไทย-จีน เผย!! ชะลอสร้างแก่งคอย-มาบตาพุด หวัง!! ลดความซ้ำซ้อน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

"อาคม" แจง ผลหารือรถไฟไทย-จีน เห็นตรงกัน ลดขนาดโครงการ ชะลอสร้างแก่งคอย-มาบตาพุด เพื่อลดความซ้ำซ้อน เตรียมประชุมครั้งที่ 10 ปลายเดือน ก.พ. 59

                เมื่อวานนี้ (2 ก.พ. 59) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า จากการเดินทางไปเจรจากับจีนภายใต้ความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน พร้อมด้วยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทางฝ่ายจีนได้ตอบรับที่จะนำข้อเสนอให้จีนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนเป็น 60% และฝ่ายไทย 40% ไว้พิจารณาแล้ว เนื่องจากเห็นด้วยว่ามูลค่าการลงทุนที่ค่อนข้างสูง หากไม่เพิ่มสัดส่วนอาจจะเป็นภาระกับทางการไทยมาก

                นอกจากนี้ ทางการจีนเห็นว่า ควรเร่งรัดให้มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Special Purpose Vehicle-SPV หรือนิติบุคคลเฉพาะกิจ) เพื่อดำเนินโครงการ โดยให้ไทยเสนอรูปแบบของบริษัทร่วมทุนภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อลงนามในบันทึกความเข้าใจในการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีนครั้งที่ 10 ปลายเดือนกถมภาพันธ์นี้

                นายอาคม กล่าวเพิ่มว่า ในด้านมูลค่าการก่อสร้างโครงการนั้น จีนเสนอให้แบ่งการดำเนินงานเป็น 4 ระยะ โดยระยะแรก ในตอนที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย และ ตอนที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ก่อสร้างเป็นระบบทางคู่, ตอนที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย ก่อสร้างเป็นทางเดี่ยวก่อนเพื่อลดมูลค่าการก่อสร้างลง โดยจะมีการเปลี่ยนถ่ายการขนส่งสินค้าที่หนองคาย และใช้ระบบทางคู่ ขนาดราง 1 เมตรลงไปยังท่าเรือแหมฉบัง ส่วนตอนที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด จะก่อสร้างในระยะต่อไป เมื่อมีความต้องการของปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้น

                ทั้งนี้ ฝ่ายไทยเห็นด้วยกับการปรับลดต้นทุนค่าก่อสร้าง รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยจากการออกแบบ โดยหันมาใช้วัสดุภายในประเทศให้มาก รวมถึงการ ลดความซ้ำซ้อนกันรถไฟทางคู่ที่มีอยู่ โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง ที่สามารถใช้ประโยชน์ในเส้นทางรถไฟทางคู่ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบังในการขนสินค้าได้ และดำเนินการก่อสร้างช่วงที่มีความพร้อมก่อน ซึ่งจีนจะสรุปตัวเลขหลังปรับแผนใหม่ ภายใน 2 สัปดาห์