"ออมสิน" ชี้!!  แก้ปัญหาหนี้ครู 3 แสนราย ใช้งบ 7.5 หมื่น ลบ.

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               เมื่อวานนี้ (10 ก.พ. 59) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบถึงมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินของครูและบุคลากรทางการศึกษาของธนาคารออมสินซึ่งตอนนี้มีหนี้สินครูกว่า 4 แสนราย คิดเป็นวงเงินปล่อยกู้ทั้งสิ้น 4.7 แสนล้านบาท สำหรับมาตรการแก้ไขหนี้ดังกล่าว ธนาคารออมสินจะปล่อยกู้ใหม่ให้ไปชำระหนี้เดิม โดยจะปล่อยหนี้ใหม่เท่ากับสิทธิที่ธนาคารออมสินจะเรียกร้องจากครูในอนาคต อาทิ  เงินบำเหน็จบำนาญของครูที่ได้ตอนเกษียณในอัตราดอกเบี้ย 4% เป็นเวลานาน 20 ปี จะทำให้ภาระการผ่อนของครูลดลง 2,000-4,000 บาทต่อเดือน เนื่องจากปัจจุบันครูเสียอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 6% กว่า

                นายกฤษฎา ระบุอีกว่า การปล่อยหนี้ให้ครูจะต้องมาใช้หนี้เดิมเท่านั้น โดยการดำเนินการไม่ยากเพราะครูเป็นหนี้อยู่กับธนาคารออมสินอยู่แล้ว เมื่อมากู้สามารถหักลบกลบหนี้ได้ทันที ป้องกันครูนำเงินไปใช้อย่างอื่นโดยไม่มาชำระหนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีให้ความเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก ทั้งนี้ คาดว่าครูที่เป็นหนี้กับธนาคารออมสินทั้งหมดจะมาเข้ามาตรการนี้ เนื่องจากลดภาระการเป็นหนี้ลงได้มาก โดยโครงการนี้เป็นมาตรการที่ธนาคารออมสินดำเนินการเองไม่ต้องขอเงินชดเชยจากรัฐบาล

                นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า โครงการลดภาระหนี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นมาตรการภาคสมัครใจไม่บังคับ โดยปัจจุบันธนาคารออมสินมีหนี้สินครูกว่า 4 แสนราย คิดเป็นวงเงินที่ปล่อยกู้ให้ครู 4.7 แสนล้านบาท มีหนี้เสียอยู่ราว 2,000 ล้านบาท คิดเป็น 0.29%ของสินเชื่อรวม ส่วนเป้าหมายของโครงการนี้คือครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป มีจำนวนประมาณ 3 แสนราย ทั้งนี้หากมีครูสมัครใจเข้าโครงการนี้ราว 2.5 แสนราย เฉลี่ยวงเงินกู้ที่ 3 แสนบาทต่อราย คิดเป็นมูลหนี้รวม 7.5 หมื่นล้านบาท