สตม.จัดอบรม"บอกเพื่อนรู้ แจ้งเพื่อนช่วย" ป้องกันต่างด้าวอยู่เกินกำหนด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

สำนักงานตำรวจคนเข้าเมืองจัดอบรมโครงการ"บอกเพื่อนรู้ แจ้งเพื่อนช่วย"และขอความร่วมมือช่วยการนำมาตรการควบคุมคนต่างด้าวที่อยู่เกินกำหนดอนุญาต

 

วันนี้  (11 ก.พ.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องบุณยะจินดา 1 สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี-รังสิต บางเขน กทม. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานเปิดโครงการ "บอกเพื่อนรู้ แจ้งเพื่อนช่วย" โดยมีสำนักงานตำรวจคนเข้าเมืองจัดขึ้น และ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) จะเป็นผู้บรรยายชี้แจงและตอบข้อซักถาม

 

สำหรับในงานครั้งนี้  มีข้าราชการตำรวจสังกัด บช.น. และผู้ประกอบการโรงแรม บริษัท โรงเรียน มูลนิธิ และสถานประกอบการ อื่นๆ ที่รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย จำนวน 700 คน

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า วันนี้ได้มีการอบรมเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ "บอกเพื่อนรู้ แจ้งเพื่อนช่วย” โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ผู้ประกอบการโรงแรม บริษัท โรงเรียน มูลนิธิ และสถานประกอบการ อื่นๆ ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต้องขอความร่วมมือให้ผู้เข้าร่วมสัมมนานำมาตรการควบคุมคนต่างด้าวที่อยู่เกินกำหนดอนุญาต หรือ over stay ที่จะมีผลบังคับใช้ 20 มีนาคม ปี 2559 ไปถ่ายทอดกับชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องให้รับทราบถึงมาตรการที่จะมีผลบังคับใช้รวมไปถึงมาตรการเข้มงวดในการแจ้งที่พักอาศัยบุคคลต่างด้าว ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เพื่อควบคุมและสามารถติดตามตัวชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าว ที่อาจส่งผลกระทบต่อชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่โดยถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ประเทศไทยมั่นคงและปลอดภัยตามนโยบายของรัฐ

 

ทั้งนี้ กรณีคนต่างด้าวเข้ามามอบตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ระยะเวลาอยู่เกินอนุญาตเกินกว่า 90 วัน หรือ over stay ไม่ให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นเวลา 1 ปี เกิน 1 ปีห้ามเข้ามา 3 ปี เกิน 3 ปีห้ามเข้ามา 5 ปี เกิน 5 ปีห้ามเข้ามา 10 ปี ส่วนกรณีคนต่างด้าวถูกจับกุม อยู่ไม่เกิน 1 ปีห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร 5 ปี เกิน 1 ปี ห้ามเข้ามา 10 ปี ที่จะมีผลบังคับใช้ 20 มีนาคม ปี 2559