"บิ๊กฉัตร" เตรียมชง ครม. อนุมัติงบกลาง  ปี 59 ขุดลอก "บึงบอระเพ็ด"

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

        

            วันนี้ (11 ก.พ. 59) พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยผลหารือแผนฟื้นฟูและพัฒนาบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติร่วมกันที่จะพัฒนาบึงบอระเพ็ด โดยจะมีแผนระยะเร่งด่วนและระยะยาว

            สำหรับระยะเร่งด่วนได้มอบหมายให้กรมชลประทานเป็นหน่วยงานหลักในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำแผนการขุดลอกบึงบอระเพ็ดในปี 2559 พร้อมงบประมาณที่จะต้องขอเพิ่มเติมก่อนจะเข้าสู่ฤดูฝน โดยมีเป้าหมายเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้กว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เน้นพื้นที่ที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับพื้นที่ที่มีการขุดลอกไว้เดิมแล้ว เพื่อให้ประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำมีเพิ่มมากขึ้น สำหรับการอุปโภคบริโภค การเกษตร ควบคู่กับการพัฒนาปรับปรุงทัศนียภาพ เพื่อพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย สำหรับงบประมาณดำเนินการในส่วนที่งบปกติไม่เพียงพอจะเร่งรัดดำเนินการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาจัดสรรงบกลางดำเนินการภายในต้นเดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้สามารถเริ่มดำเนินการขุดลอกภายในเดือนเมษายน 2559 ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน

            ส่วนแผนระยะยาวนั้น กรมชลประทานเคยทำการศึกษาจัดทำแผนแม่บทโครงการพัฒนาบึงบอระเพ็ดไว้ตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งมีทั้งหมด 9 ยุทธศาสตร์หลัก คือ ยุทธศาสตร์การกำหนดแนวเขตบึงและควบคุมการพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด, ยุทธศาสตร์การพัฒนาบึงบอระเพ็ดและลุ่มนาบึงบอระเพ็ดให้เป็นแหล่งน้ำเพื่อการ อุปโภค บริโภคและเพื่อการเกษตร, ยุทธศาสตร์การเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดและแหล่งส่งเสริมการประมงเพื่อ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น, ยุทธศาสตร์การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หรือรักษาระบบนิเวศวิทยา, ยุทธศาสตร์การพัฒนาบึงบอระเพ็ดให้เป็นแหล่งสงวนพันธุ์สัตว์ป่า, ยุทธศาสตร์การพัฒนาบึงบอระเพ็ดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์, ยุทธศาสตร์การบรรเทาปัญหาน้ำท่วมจากน้ำหลากและน้ำท่วมขังบริเวณพื้นที่รอบๆ บึงบอระเพ็ด, ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาการเสื่อมโทรมของทรัพยากรดินในลุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด  และยุทธศาสตร์การดำเนินการเกี่ยวกับผู้อพยพ