คลัง" เตรียมถก! "คมนาคม" จัดตั้ง "ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์" ยัน! เสร็จภายใน มิ.ย. 59

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               เมื่อวานนี้ (21 ก.พ. 59) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์)​ วงเงินเริ่มต้น 1 แสนล้านบาท จะดำเนินการได้เร็วขึ้น เนื่องจากจะดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติทุนหมุนเวียนได้ จากเดิมที่คาดว่าจะต้องออกพระราชบัญญัติตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยเป็นการเฉพาะ

                แหล่งข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังจะหารือกับกระทรวงคมนาคม รวมทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน ในต้นเดือนนาคมนี้ เพื่อสรุปโครงการที่จะเข้ามาอยู่ในกองทุน รวมถึงทำโครงสร้างทางการเงิน และส่งเรื่องยื่นจดทะเบียนกองทุนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักหลักทรัพย์​​ คาดว่าจะตั้งกองทุนได้เสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้

                นอกจากนี้ การจัดตั้งกองทุนภายใต้พระราชบัญญัติทุนหมุนเวียน ยังสามารถรับเงินอุดหนุนจากเงินงบประมาณได้ หากมีความจำเป็นต้องนำเงินมาจ่ายปันผลให้ได้ตามขั้นต่ำที่กองทุนรับประกันไว้ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น เนื่องจากในช่วงเริ่มต้นโครงการที่อยู่ในกองทุนอาจจะเป็นโครงการใหม่ที่ยังไม่มีรายได้เข้ามา