"แม่เลขาฯหญิงอ้อ" สารภาพบาป !! รับเงิน "กฤษดามหานคร" จริง - นัดสอบ "โอ๊ค-กาญจนาภา" 4 มี.ค.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ดีเอสไอ" เผย "แม่เลขาฯคุณหญิงพจมาน" ยอมรับว่าได้รับเงินจาก "กฤษดามหานคร" จริง พร้อมหอบเอกสารมาชี้แจง ทั้งนี้ได้นัดสอบปากคำ "พานทองแท้-กาญจนาภา" ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ คาดสรุปคดีแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้

 

วันนี้ (25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นางเกศินี จิปิภพ มารดานางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัว คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร พร้อมด้วยนายวันชัย หงส์เหิน สามีนางกาญจนา เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำคดีฟอกเงินที่สืบเนื่องจากคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มกฤษดามหานคร กรณีมีแคชเชียร์เช็คมูลค่า 26 ล้านบาท สั่งจ่ายเข้าบัญชีของนางเกศินี เพื่อซื้อหุ้นผู้มีอุปการะคุณบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยหุ้นดังกล่าวมีการกระจายให้กับพนักงานบริษัท ฮาวคัม จำกัด และบริษัท มาสเตอร์โฟน จำกัด ซึ่งมีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้น
         


พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวภายหลังการเข้าให้ปากคำว่า บุคคลทั้ง 2 เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในฐานะพยานเพื่อชี้แจงกรณีที่พบว่ามีเงินจากนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารกฤษดามหานคร โอนเข้าบัญชีของนางเกศินี ซึ่งนางเกศินีให้การยอมรับว่าเป็นความจริงและได้นำหลักฐานเอกสารการซื้อขายหุ้นบางส่วนมาประกอบการชี้แจง แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดได้เพราะจะกระทบกับรูปคดีหลังจากให้การแล้ว

 

ทั้งนี้ หากยังมีประเด็นใดที่มีข้อสงสัยก็จะเรียกสอบเพิ่มเติมโดยในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ดีเอสไอนัดสอบปากคำพยานอีก 2 ปาก คือ นายพานทองแท้ ชินวัตร และนางกาญจนาภา หงส์เหิน ซึ่งในส่วนของนายพานทองแท้มีหลักฐานชัดเจนว่าได้รับเช็คเป็นเงิน 10 ล้านบาทโอนเข้าบัญชี
         


พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 200 ปาก หรือคิดเป็น 70% ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทซึ่งมีชื่อรับเช็คจากนายวิชัย และนายรัชฎา กฤาดาธานนท์ บุตรชายนายวิชัย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ยังเหลือสอบปากคำพยานอีกประมาณ 30 % รวมทั้งเข้าไปสอบปากคำจำเลยคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำขณะนี้ด้วย และคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีได้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย.
         


ด้านนายวัชรินทร์ ภานุรัตน์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะอัยการหนึ่งในคณะพนักงานสอบสวน กล่าวว่า ขณะนี้บุคคลทั้งสองยังไม่ใช่ผู้ถูกกล่าวหา และยังไม่ใช่ผู้ต้องหาในคดีเป็นเพียงพยานเท่านั้น ซึ่งการเรียกสอบปากคำก็เป็นไปในฐานะพยานแต่หากผลสอบภายหลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีก็ต้องมีการแจ้งข้อหาตามขั้นตอนต่อไป แนวทางการสอบสวนคดีดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) 2552 ที่ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธนาคารกรุงไทยและผู้บริหารเครือกฤษดามหานครในข้อหาฟอกเงิน ดังนั้น แนวทางสอบสวนก็ต้องเป็นไปตามที่วางไว้ ซึ่งคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาในคดีเดิมอยู่แล้ว
         


"ส่วนตัวไม่มีอะไรกดดัน และไม่รู้สึกหนักใจแต่หนักใจกับสื่อมวลชนที่มีการนำเสนอคลาดเคลื่อนว่าคดีดังกล่าวมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วเพราะคดีดังกล่าวหากมีพยานหลักฐานเพียงพอก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่ขณะนี้ย้ำว่าเป็นการเรียกสอบในฐานะพยานเท่านั้น" นายวัชรินทร์ กล่าว