อดีตคนขับรถ"เสธ.แดง"เบิกความมัด"หรั่ง"จำเลยคดี"นปช."ก่อการร้าย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ศาลนัดสืบพยานคดี 24 แกนนำนปช.ก่อการร้าย ทนายซักค้านยืนยันนปช.ชุมนุมโดนสงบ ยกชุมนุมกปปส.ปี57เป็นตัววัด ขณะอดีตคนขับรถเสธ.แดง เบิกความมัด "หรั่ง" หนึ่งในจำเลยร่วมก่อเหตุและยิงเอ็ม79ใส่สถานที่ต่างๆ ศาลนัดซักค้านพยานนัดหน้า17 มี.ค.        


วันนี้ ( 25 ก.พ.)  ที่ห้องพิจารณา 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลนัดสืบพยานโจทก์  คดีก่อการร้ายหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวีระ หรือวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. , นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. , นพ.เหวง โตจิราการ , นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับพวกนปช.เป็นจำเลยที่ 1 - 24 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และร่วมกันชุมนุม ฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีร่วมชุมนุมต่อเนื่องตั้งวันที่ 28 ก.พ. - 20 พ.ค.53 เพื่อกดดันให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น ประกาศยุบสภา
         

โดยวันนี้ ฝ่ายโจทก์ นำ พ.ต.อ.จักรภพ สุคนธราช อดีต ผกก.สน.ดุสิต เมื่อปี 2553 เข้าเบิกความประเด็นการดูแลความเรียบร้อยบริเวณอาคารรัฐสภา ระหว่างที่มีการชุมนุมของ นปช.ที่หน้าอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 เม.ย.53 เพื่อกดดันให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ลาออก ซึ่งพยานเบิกความว่า การรายงานสถานการณ์มีการบันทึกภาพและเสียงไว้ด้วย  ส่วนการปราศรัยของกลุ่ม นปช.เป็นการเรียกร้องให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขณะนั้น ตอบคำถามและรับผิดชอบเกี่ยวกับการใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนเรื่องที่ผู้ชุมนุม สงสัยแล้วมีการตั้งคำถามว่า มีการพกอาวุธเข้าในรัฐสภานั้น เป็นส่วนที่เกิดขึ้นภายหลัง
 

ขณะที่ทนายความ นปช.ได้ซักค้านประเด็นที่ นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งติดตามนายสุเทพ ไปยังอาคารรัฐสภาขณะนั้นว่า ได้พกพาอาวุธปืนเข้าไปในอาคาร ซึ่งเป็นเขตห้ามปลอดอาวุธใช่หรือไม่  พ.ต.อ.จักรภพ เบิกความว่า ภายหลังทราบว่า มีการแจ้งความดำเนินคดีนายจุมพล นอกจากนี้ ทนายความยังได้ซักค้านประเด็นการชุมนุมที่เป็นไปโดยสงบไม่ได้มีเหตุรุนแรง  โดยมีการเปรียบเทียบกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ปี 2557
         

ส่วนพยานโจทก์อีกปากคือ นายจักรชลัช คงสุวรรณ อดีตคนขับรถ พล.ต.ขัตติยะ หรือ เสธ.แดง สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ  เข้าเบิกความประเด็นที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ให้ความคุ้มครองเพื่อเป็นพยาน  ซึ่งพยานเคยถูกจับกุมในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และคดีครอบครองอาวุธปืน และประเด็นที่เคยให้การถึงนายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์  ซึ่งพยานเบิกความว่า ทราบว่านายหรั่งร่วมก่อเหตุวุ่นวายบริเวณแยกคอกวัว แยกศาลาแดง และยิงเอ็ม 79 ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่ง พยานได้รับทราบจาก นายสุขเสก หรือสุข พลตื้อ พร้อมกับชี้ตัวนายหรั่ง ซึ่งถูกเบิกตัวจากเรือนจำ และพยานยังให้การถึงนายสมบัติ หรือแดง หรือผู้กองแดง มากทอง , นายรชต หรือกบ วงค์ยอด และนายเจ็มส์ สิงห์สิทธิ์ ซึ่งทั้งหมดเป็นจำเลยร่วมในคดีนี้
         

ภายหลังนายจักรชลัช เบิกความเสร็จสิ้น ศาลได้นัดทนายความจำเลยซักค้านพยานในวันที่ 17 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
         

อย่างไรก็ตาม ที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการยื่นคำร้องถอนประกันนายจตุพร จำเลยที่ 2 คดีนี้ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีการยื่นคำร้องต่อศาลแต่อย่างใด อีกทั้งอัยการที่รับผิดชอบสำนวน ก็ได้ปฏิเสธว่ายังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว