"คมนาคม" เตรียมเซ็นต์สัญญา 20 โครงการเมกะโปรเจค  หวัง!! กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

                เมื่อวานนี้ (26 ก.พ. 59) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในปี 2559 นี้ กระทรวงคมนาคมจะมีการเซ็นสัญญาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ได้ 20 โครงการ วงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท โดย 10 โครงการแรกจะเซ็นสัญญาและมีการเบิกจ่ายได้ภายในปีนี้ ส่วนที่เหลืออีก 10 โครงการ จะเซ็นล่าช้ากว่าซึ่งอาจจะเป็นปลายปีนี้ และจะมีการเริ่มเบิกจ่ายจริงในปีหน้า

                สำหรับสัญญาณการลงทุนในขณะนี้ดีขึ้นมาก โดยทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า ตัวเลขการขอลงทุนเดือนมกราคม 2559 มีจำนวน 8,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันที่ผ่านมาถึง 8 เท่า อย่างไรก็ตามจะต้องทำให้การลงทุนเกิดขึ้นจริงไม่ใช่เป็นแค่การมายื่นขอบีโอไอเท่านั้น

                ส่วนมาตรการกระตุ้นเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของภาคประชาชน ทั้งในส่วนของเงินกองทุนหมู่บ้าน 6 หมื่นล้านบาท โครงการลงทุนขนาดเล็ก 4 หมื่นล้านบาท มีการดำเนินการเบิกจ่าย และขอสินเชื่อใกล้หมดแล้ว แต่มีความล่าช้าในส่วนของมาตรการตำบลละ 5 ล้านบาท วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท มีการทำสัญญาไปแล้ว 80% มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 20% โดยได้รับการขยายเวลาทำสัญญาและเบิกจ่ายให้ได้ภายใน 31 มีนาคม 2559 ซึ่งในเดือนหน้าจะมีเม็ดเงินส่วนนี้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวนมาก