"หม่อมอุ๋ย" จี้ก้นรัฐบาล อนุมัติกฎหมายดิจิตอล 8 ฉบับ หนุน! "เอกชน" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               วันนี้ (8 เม.ย. 59)  หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ "Crisis Management and Opportunity Beyond 2016"  ที่จัดโดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ว่า รัฐบาลควรเร่งผลักดันกฎหมายดิจิตอลทั้ง 8 ฉบับ ซึ่งจัดทำขึ้นสมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากจะมีประโยชน์ในการนำไปใช้เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจใหม่

                ปัจจุบันร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิตอลไว้ทั้ง 8 ฉบับ ยังไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  เพราะในอนาคตหากกฎหมายดิจิตอลมีผลในทางปฏิบัติได้ จะทำให้ภาคเอกชนมีการขับเคลื่อนได้มากกว่านี้

               

                 สำหรับกฎหมายดิจิตอลทั้ง 8 ฉบับ จะมีประโยชน์และครอบคลุมหลายด้าน ได้แก่ 1.ด้านการสื่อสาร การกระจายเสียงและภาพ และโทรคมนาคม 2.ด้านการค้าขาย 3.ด้านการธนาคาร 4.ด้านธุรกิจบริการ 5.ด้านอุตสาหกรรม 6.ด้านเกษตรกรรม 7.ด้านการศึกษา 8.ด้านสุขอนามัย และการรักษาพยาบาล 9.ด้านให้ความรู้ทั่วไปแก่ประชาชน 10.ด้านความมั่นคง และ 11.ด้านเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและการนำข้อมูลออกไปใช้เพื่อเศรษฐกิจและสังคม

                 ก่อนหน้านี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างนำร่าง พระราชบัญญัติว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอลเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อไป