ผบก.ศชต. รีบแจงสื่อหลังผู้ต้องสงสัยส่งกล่องใส่ระเบิดให้ อส.ฐานบาโงยซิแน ผูกคอตายขณะถูกควบคุม เชื่อเครียดหลังถูกกดดัน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

ยะลา - ผบก.ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีผู้ต้องสงสัยคดีส่งกล่องบรรจุระเบิดให้ฐาน อส.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา ผูกคอจนเสียชีวิตขณะถูกคุมตัว  คาดเกิดจากความเครียดที่ถูกกดดันจึงตัดสินใจจบชีวิต  พร้อมให้ทุกฝ่ายเข้าตรวจสอบ


จากกรณี นายสมจิตร จะระแอ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 195 ม.3 ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ผู้ต้องสงสัย กรณีนำกล่องบรรจุวัตถุระเบิดที่จ่าหน้าซองถึง จนท.อส.ประจำชุดคุ้มครองตำบลบาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา ไปฝากผู้ดูแลคิวรถตู้โดยสารเพื่อจะให้กับ จนท.อส. แต่ จนท.อส.ไม่ได้มารับ ผู้ดูแลคิวรถตู้จึงให้คนนำกล่องดังกล่าวไปส่งให้ จนท.อส. ที่ฐาน แต่เมื่อเปิดกล่องพบว่ามีวัตถุระเบิดอยู่ภายในกล่องดังกล่าว  และนายสมจิตร ได้ผูกคอตัวเองจนเสียชีวิตเมื่อกลางดึกของวันที่ 19 ก.ค.2559 ที่ผ่านมา หลังจากถูกควบคุมตัวอยู่ภายในศูนย์พิทักษ์สันติ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้


ล่าสุด  วันนี้ ( 21 ก.ค.)  ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) อ.เมือง จ.ยะลา   พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบก.สส.ศชต)  พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา (ผบก.ภ.จว.ยะลา) พล.ต.ต.กิตติพงษ์ สุวัธนเดชา นายแพทย์ (สบ. 6)  โรงพยาบาลตำรวจ นายรุ่งโรจน์ สาเรศ รองอัยการจังหวัดยะลา และ พ.อ.อาทิตย์ อรุณโชติ รองผู้อำนวยการสำนักการบังคับใช้กฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ร่วมกันแถลงข่าว
         

พล.ต.ต.ดุษฎี  กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสามารถควบคุมตัว  นายสมจิตร ได้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาจากกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธจังหวัดยะลา (กก.สส.ภ.จว.ยะลา)  ไปควบคุมไว้ที่ศูนย์พิทักษ์สันติ (ศพส.) เมื่อวันที่ 16 ก.ค.59  เพื่อดำเนินการตามกระบวนการเสริมสร้างสันติสุข  โดยมีการส่งตัวให้งานการแพทย์ ศปก.ตร.สน. ตรวจร่างกายพบว่า ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด
         

พล.ต.ต.ดุษฎี  กล่าวต่อว่า กระทั่ง เมื่อ 19 ก.ค.59 เจ้าหน้าที่งานควบคุมรักษาความปลอดภัยได้ตรวจดูภายในห้องเอ 8 ซึ่งเป็นห้องควบคุม นายสมจิตร พบ นายสมจิตร นอนอยู่บนเตียง  จึงได้ปิดไฟห้องดังกล่าว  โดยสวิตช์ไฟอยู่นอกห้อง จนกระทั่งครบรอบการตรวจอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจห้องควบคุมอีกครั้งหนึ่งซึ่งเป็นการตรวจตามปกติ  เมื่อไปถึงห้องของ นายสมจิตร จึงได้เปิดไฟตรวจดู แต่ไม่พบ นายสมจิตร นอนบนเตียง  จึงรีบเปิดประตูห้องเข้าไปพบว่า นายสมจิตร ได้ใช้สายฝักบัวอาบน้ำ  ซึ่งเป็นสายยางผูกคอเสียชีวิตบริเวณข้างประตูในลักษณะท่านั่ง  


ส่วนสาเหตุนั้นเชื่อว่าเกิดจากความเครียด  จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ติดต่อญาติของ นายสมจิตร ให้รับทราบ พร้อมทั้งแจ้ง พงส.สภ.เมืองยะลา แพทย์ อัยการ ปลัดอำเภอเมืองยะลา จนท.ศพฐ.10 ร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งบุตร และญาติของผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด  และไม่ประสงค์จะให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา ส่งศพผู้ตายไปผ่าชันสูตรที่ รพ.ม.อ.
         

" สำหรับการทำความเข้าใจต่อภาคประชาสังคมที่อาจจะเข้ามาตรวจสอบนั้น เจ้าหน้าที่มีความยินดี และโปร่งใส มีข้อมูลชัดเจน รวมทั้งทางญาติของผู้เสียชีวิตก็ไม่ได้ติดใจในการเสียชีวิต   ซึ่งเชื่อว่าการตัดสินใจจบชีวิตของ นายสมจิตร  น่าจะมาจากความเครียดที่ถูกกดดัน โดยเฉพาะก่อนที่จะเสียชีวิต ได้มีบุตรชายของนายสมจิตร เข้าเยี่ยม แล้วเกิดการโต้เถียงกัน  ก่อนที่บุตรชายจะเดินออกจากจุดเยี่ยม จากนั้นในช่วงค่ำ นายสมจิตร ก็ผูกคอเสียชีวิตดังกล่าว "  พล.ต.ต.ดุษฎี กล่าว และว่า จากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบผู้ต้องขังในอนาคตว่า หากมีความเครียดก็จะส่งไปให้พูดคุยกับนักจิตวิทยาเพื่อที่จะสามารถผ่อนคลายความเครียดได้
        

ด้าน พล.ต.ต.อิทธิพล  กล่าวว่า  สำหรับความคืบหน้าในคดีนี้  แม้ว่า นายสมจิตร ซี่งเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ได้เสียชีวิตลง แต่คำให้การของ นายสมจิตร ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ก็มีประโยชน์ทางด้านคดีเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่สามารถหาพยานบุคคลได้เพิ่มเติม  ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูล  โดยเชื่อว่าจะสามารถขยายผล และออกหมายจับกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ได้


ขอบคุณภาพจาก กรมประชาสัมพันธ์