อย่าเพิ่งร้อนตัว!! "พงศพัศ" ยันเหตุป่วน7จว.ใต้เชื่อมโยงกัน-ปัดจับแพะมือเผาโลตัสเมืองคอน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

รอง ผบ.ตร. เผยพบเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ ทุกจุดเชื่อมโยงกัน เชื่อเป็นกลุ่มเดียวกัน ยืนยันไม่เร่งรัดให้จับกุม และไม่มีการจับแพะ จับไปตามพยานหลักฐาน

 

วันนี้ (14 ส.ค.)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)  พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานประชุมผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ถึง 9 และฝ่ายการข่าว เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดในวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา
         

พล.ต.อ.พงศพัศ  เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เน้นย้ำการดูแลความปลอดภัยของประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้คงกำลังในจุดตรวจ 33 จุด ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล  รวมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันเหตุ ส่วนในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ภาค 8 และภาค 9 พื้นที่เกิดเหตุระเบิด  จะเน้นย้ำผลการดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุเป็นหลัก

อย่าเพิ่งร้อนตัว!! "พงศพัศ" ยันเหตุป่วน7จว.ใต้เชื่อมโยงกัน-ปัดจับแพะมือเผาโลตัสเมืองคอน

 

สำหรับความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนพยาน และตรวจสอบหลักฐาน ขณะนี้ทางพื้นที่เกิดเหตุได้นำส่งวัตถุพยานทุกชิ้น มาตรวจสอบแล้ว รวมถึงการตรวจสอบดีเอ็นเอ เพื่อเทียบเคียงกับวัตถุพยานที่เคยเก็บไว้ในพื้นที่ 3 จังหวัดขายแดนภาคใต้ ตามที่มีข้อสันนิษฐาน ซึ่งถือเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ในเบื้องต้นพบว่าการก่อเหตุในส่วนของ 7 จังหวัดทุกจุดมีความเชื่อมโยงกันอย่างชัดเจน จึงเชื่อได้ว่าเป็นกลุ่มขบวนการเดียวกัน และ มีการสั่งการจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งแน่นอน
         

อย่างไรก็ตาม การเชิญตัวบุคคลผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์เข้าให้ปากคำนั้น หากไม่มีความเกี่ยวข้องก็อย่ากังวล แต่ขอให้พูดความจริง  และจากปากคำพยานหลายคน ต่างให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ซึ่งจะนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยต่อไป  โดยยืนยันว่าจะไม่มีการจับแพะ  ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  สั่งให้ทำตามกฎหมายและทำไปตามพยานหลักฐาน  ไม่เร่งรัดในกระบวนการสืบสวนแต่จะเร่งรัดในกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์  ซึ่งขณะนี้ เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น และตำรวจต้องการเปิดโปงขบวนการนี้

อย่าเพิ่งร้อนตัว!! "พงศพัศ" ยันเหตุป่วน7จว.ใต้เชื่อมโยงกัน-ปัดจับแพะมือเผาโลตัสเมืองคอน

 

ส่วนกรณีการออกหมายจับ นายศักรินทร์ คฤหัส  ผู้ต้องหาลอบวางเพลิงห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ตำรวจมีหลักฐานชัดเจน  โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิด  ขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวสอบสวนภายในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 หากพบว่ามีหลักฐานเพิ่มเติม ที่เกี่ยวกับเหตุระเบิด พนักงานสอบสวนสามารถขอให้ศาลทหารอนุมัติหมายจับเพิ่มเติมได้ 


นอกจากนี้ ตำรวจภูธรภาค 7 ได้ตั้งรางวัลนำจับ 2 แสนบาท สำหรับผู้ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการสืบสวน ไม่จำเป็นต้องจับกุมคนร้ายได้  เพราะเชื่อว่าคนในพื้นที่น่าจะมีข้อมูล  ขณะเดียวกันได้รับรายงานจาก สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ว่า ผู้กระความผิดเชื่อว่ายังอยู่ในประเทศ เนื่องจากได้ตรวจสอบตามด่าน ตม.ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด่านท่าอากาศยาน ด่านตรวจคนเข้าเมืองชายแดน 53 แห่ง ทั่วประเทศ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวการเดินทางเข้า-ออก ของบุคคลต้องสงสัย


ทั้งนี้ จากการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อติดตามสถานการณ์และการข่าวทุก 24 ชั่วโมง ยังไม่พบว่ามีกลุ่มที่อาจเคลื่อนไหวก่อเหตุเพิ่ม

ขอบคุณภาพจาก ‏@kesinee_pptv