เผ่นไปก่อนแล้ว!!  ออกหมายจับหนุ่มรัสเซียปล่อยมัลแวร์ ก่อนฉกเงินสดจากตู้เอทีเอ็มออมสินกว่า 12 ล. พบหลังก่อเหตุหนีไปรัสเซีย

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้  (31 ส.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)  พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนคลี่คลายคดีคนร้ายปล่อยมัลแวร์โจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็ม ธนาคารออมสิน ได้เงินสดไปกว่า 12 ล้านบาท เปิดเผยว่า  ศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้แล้ว 1 ราย คือ นายรุสตัม แชมบาซอฟ (Mr.Rustam Shambasov)  อายุ 29 ปี สัญชาติรัสเซีย  จากการรวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิด  พบว่านายรุสตัม เดินทางมาจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน  เข้ามาที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.  จากนั้นได้ตระเวนกดเงินจากตู้เอทีเอ็มในพื้นที่  จ.ภูเก็ตและกรุงเทพมหานคร รวม 18 จุด ได้เงินไปจำนวนกว่า 12 ล้านบาท  ก่อนจะหลบหนีออกนอกประเทศไปเมื่อวันที่ 1 ส.ค. โดยมีปลายทางที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเชีย

 

นอกจากนี้  จากการสืบสวนยังพบว่า มีผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติร่วมกระทำผิดอีก 2 ราย โดยเตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับอีก 1 ราย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้  ขณะเดียวกันยืนยันว่าไม่พบว่ามีพนักงานของธนาคารออมสินมีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด แต่อาจจะมีคนไทยที่คอยให้การสนันสนุน  ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน  ส่วนบริษัทที่ให้กลุ่มคนร้ายเช่ารถในพื้นที่  จ.ภูเก็ต เชื่อว่าไม่น่าจะมีส่วนรู้เห็น  เนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาเข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยว

พล.ต.อ.ปัญญา   กล่าวต่อว่า  สำหรับช่วงเวลาการก่อเหตุ   แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงระหว่างวันที่ 13-17 มี.ค. 2559 ได้เงินสดไปกว่า 4.5 ล้านบาท และปลายเดือน  ก.ค.ต่อเนื่องถึงเดือน  ส.ค. ได้เงินสดไปประมาณ 12 ล้านบาท  โดยผู้ที่กดเงินเป็นชาวต่างชาติ 3 คน  ส่วนมาตรการป้องกัน ทราบว่าทางธนาคารออมสินได้ประสานงานกับบริษัท เอ็น ซี อาร์ ซึ่งเป็นตู้เอทีเอ็มที่เกิดเหตุทำการปรับปรุงระบบป้องกันเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติภายใน 2 สัปดาห์นี้   ส่วนธนาคารอื่นยังไม่พบว่าถูกโจรกรรมแต่อย่างใด