ไม่กล้าสวน!! ตร.น้อมรับคำสั่งนายกฯ ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว ยันที่ผ่านมามีระเบียบปฏิบัติ ระบุชัดได้รับความยินยอม-เป็นปย.ต่อสาธารณะ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 5 ก.ย.)  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.)  กล่าวถึงคำสั่งการจาก พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กรณีห้ามนำตัวผู้ต้องหาในคดีมาร่วมในการแถลงข่าวว่า  ส่วนตัวเคารพและน้อมรับคำสั่ง ผู้บังคับบัญชา แต่เรื่องนี้ยังมีความเห็นว่า  การแถลงข่าวแต่ละครั้งต้องเกิดจากการยินยอมของผู้ต้องหาด้วย  หากผู้ต้องหายินยอมก็จะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา  ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยึดหลักการทำงาน คือ ความยินยอมและประโยชน์ต่อสาธารณะและต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน   ซึ่งกรณีนี้ไม่ถือว่าตำรวจทำงานยากขึ้น แต่เห็นว่าสื่อมวลชนเองจะทำงานยากกว่าเดิมมากกว่า


ด้าน  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กล่าวยืนยันว่า แนวทางการนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระเบียบกำหนดไว้ชัดเจนตั้งแต่ปี 2556 ว่า  การนำตัวผู้ต้องหามาแถลง ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ต้องหา  ด้วยการลงบันทึกให้ปากคำยินยอมทุกครั้งและคดีที่จะนำตัวผู้ต้องหา มาแถลงข่าวต้องคดีที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี  และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน เช่น  คดีที่มีคนร้ายใช้วิธีการต่าง ๆ หลอกลวงประชาชน เพื่อเป็นการเตือนประชาชนให้รู้เท่าทัน  ส่วนคดีที่มีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน หรือ ผู้กระทำผิดเป็นพระภิกษุ หรือ เยาวชน ตำรวจไม่นำมาแถลงข่าวเด็ดขาด ซึ่งดุลพินิจในการพิจารณาว่า  จะนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา
        

อย่างไรก็ตาม  ตำรวจพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี  โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  สั่งการให้ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ศึกษารายละเอียดในคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เพื่อให้การปฏิบัติหลังจากนี้  เป็นไปตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน