ขังขาหนัก!! "อธิบดีดีเอสไอ" รับแล้วกล้องวงจรปิดใช้ได้ แต่ระบบบันทึกภาพมีปัญหาตั้งแต่เดือนเมษายน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 9 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.30 น.  พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษพร้อมคณะ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดของกรมสอบสวนคดีพิเศษ  กรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งได้ เชิญนายชัยณรงค์ อนุกูล  น้องชายของนายธวัชชัย มาดูกล้องวงจรปิดด้วย


พันตำรวจเอก ไพสิฐ กล่าวว่า จากกรณีที่นายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้กระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอและได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งสาธารณชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิดของกรมสอบสวนคดีพิเศษ นั้น  กรมสอบสวนคดีพิเศษขอชี้แจงเกี่ยวกับข้อสงสัยในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1. อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนแจ้งวัฒนะ มีระบบกล้องวงจรปิดบริเวณตัวอาคาร ซึ่งติดตั้งเมื่อ พ.ศ. 2550 จำนวน 49 ตัว อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์สื่อสาร สำนักพัฒนาและสนับสนุนคดีพิเศษ การทำงานของกล้องมีระบบดูภาพสด และระบบบันทึกภาพเพื่อดูย้อนหลังผ่านการบันทึกบน SERVER มีการใช้งานตลอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยการติดตั้งกล้องวงจรปิด จะมีพื้นที่ 2 ส่วน คือ (1) พื้นที่ส่วนกลางในตัวอาคาร เช่น บริเวณหน้าลิฟท์โดยสาร โถงทางเดินในแต่ละชั้น เป็นต้น 

(2) พื้นที่ส่วนปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำหรับพื้นที่ที่ใช้ควบคุมผู้ต้องหาอยู่บริเวณชั้น 6 ของตัวอาคาร มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดพื้นที่ส่วนกลางบริเวณโถงทางเดิน ส่วนในเขตพื้นที่ควบคุมผู้ต้องหานั้นมีการติดกล้องวงจรปิดบริเวณทางเดินส่วนกลาง แต่ในห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องเฉพาะบุคคล ไม่มีการติดกล้องวงจรปิดไว้ภายในห้อง อันเป็นไปตามมาตรฐานสากล

2. เมื่อประมาณเดือนเมษายน 2559 ศูนย์สื่อสารฯ ตรวจพบความผิดปกติของระบบบันทึกภาพเพื่อดูภาพย้อนหลัง จึงได้ทำบันทึกรายงานเหตุและขอซ่อมแซมระบบ SERVER เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559 แต่ในชั้นการพิจารณาเห็นว่า ระบบดังกล่าวมีการใช้งานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2550   และในปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปมากแล้ว จึงเห็นควรจัดหาระบบกล้องวงจรปิดใหม่  และมีการดำเนินการจัดหาและทำสัญญากับผู้รับจ้างเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 กำหนดดำเนินการเสร็จสิ้นวันที่ 27 ตุลาคม 2559 โดยระบบเดิมยังสามารถใช้ดูภาพสดได้   โดยผู้รับจ้างได้ทยอยติดตั้งกล้องวงจรปิดชุดใหม่อยู่  ระหว่างนี้ศูนย์สื่อสารฯ ได้นำระบบกล้องวงจรปิดสำรองที่ติดตั้งอยู่ที่อาคารสถาบันการสอบสวนคดีพิเศษ  มาติดตั้งบริเวณชั้น G แทนไปพลางก่อน เนื่องจากเห็นว่าเป็นจุดสำคัญที่ใช้สำหรับผ่านเข้าออกอาคาร

3. ในวันเกิดเหตุกล้องวงจรปิดสำรองบริเวณชั้น G  มีการบันทึกภาพบุคคลที่เข้าออกอาคารไว้ได้ทั้งหมด รวมทั้งภาพก่อนและหลังเวลาเกิดเหตุด้วย ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งภาพดังกล่าวให้กับคณะพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ไปแล้ว   และได้นำ SERVER  ของกล้องวงจรปิดเดิมส่งให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง  เพื่อนำส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานแล้ว  อย่างไรก็ตาม จากการเปิดตรวจดูย้อนหลัง  ไม่พบภาพภายในพื้นที่ใช้ควบคุมผู้ต้องหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง ดีเอสไอ ได้เปิดภาพจากกล้องวงจรปิดให้สื่อมวลชนดู เป็นภาพในวันที่เกิดเหตุ  ที่เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เดินทางมาให้ความช่วยเหลือนายธวัชชัย  จากนั้นเป็นภาพที่นายธวัชชัยถูกจับครั้งแรก พร้อมชี้แจงว่าถุงเท้าตอนที่จับกุมสูงเพียงตาตุ่ม ภาพที่เจ้าหน้าที่นำมาทำบันทึกหลังจับกุม ซึ่งจุดนี้ อธิบดีดีเอสไอ ได้อธิบายเรื่องของถุงเท้าที่นายธวัชชัยสวม เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้  จากนั้นเป็นภาพภายในห้องควบคุม อธิบดีดีเอสไอ อธิบายให้เห็นด้วยว่า  สื่งของเครื่องใช้ของนายธวัชชัยอยู่ในกล่อง จากนั้น เปิดเผยภาพที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปั๊มหัวใจในวันเกิดเหตุภายในห้องควบคุม และเป็นภาพที่เจ้าหน้าที่นำนายธวัชชัยขึ้นเปลนำส่งโรงพยาบาล  ทั้งนี้ ดีเอสไอ  ส่งภาพทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน ส่งต่อเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน


นอกจากนี้ ยังเปิดเผยภาพจากล้องวงจรปิดบริเวณหน้าลิฟท์ขณะที่มีการเคลื่อนย้ายตัวนายธวัชชัย เพื่อแสดงให้เห็นว่า หากมีบุคคลภายนอกเข้า- ออก กล้องบริเวณด้านล่าง จะสามารถบันทึกภาพได้ทั้งหมด  พร้อมกันนี้ อธิบดีดีเอสไอ ได้พาสื่อมวลชน ขึ้นไปดูกล้องวงจรปิด บริเวณชั่น 6 ด้วย


ด้านนายชัยณรงค์ เปิดเผยว่า พอใจการแถลงระดับหนึ่ง  แต่ขอรอผลตรวจชันสูตรจากกองพิสูจน์หลักฐานและสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลก่อน