อย่ากระพริบตา!! ตร.จ้อจ่อลุยปิด295เพจ76เว็บฯพร้อมดำเนินคดีฐานหมิ่นสถาบัน??

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 30 ต.ค.)   พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แถลงหลังการประชุมศตส.ว่า ทางสตช. ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เข้ามาแสดงความอาลัย โดยในภาพรวมได้มีการแบ่งภารกิจเป็นสามส่วน  ส่วนแรกคือการถวายความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรทั้งหมด ในการปฏิบัติได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากกองกำลังของกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกในพื้นที่แล้ว  เราได้สนับสนุนกำลังเพิ่มเติมจากตำรวจภูธรในจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาสนับสนุน  เพื่อให้การอำนวยการเป็นไปอย่างครอบคลุม โดยเฉพาะในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่  ซึ่งได้มีการวางแผนในเรื่องการจัดเตรียมพื้นที่ตั้งแต่รถบัสที่ขนย้ายนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นคนละส่วนกับประชาชนที่จะเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพ  และแยกพื้นที่ให้ชัดเจน โดยมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักพระราชวังที่จะจัดกองกำลังอารักขาเข้าไปดูแลในพื้นที่พระบรมมหาราชวัง
         

ส่วนที่สองคือการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะอาชญากรรมในพื้นที่ บริเวณสนามหลวงและใกล้เคียง ได้แบ่งพื้นที่ดูแลเป็นสามชั้น  พื้นที่ชั้นในที่ให้ความเข้มงวดสูงสุดคือ พระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง  ตรงนี้ได้จัดกำลังทั้งฝ่ายสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาลและ ของตำรวจสันติบาล ที่จะเป็นกำลังนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์ในมุมสูงและร่วมเดินปะปนไปกับประชาชน เพื่อป้องกัน เข้าระงับเหตุร้ายได้ทันท่วงที  โดยตั้งแต่เริ่มภารกิจจนถึงปัจจุบันนั้นยังไม่มีคดีร้ายแรงหรือส่งผลกระทบความรู้สึกของประชาชนเกิดขึ้นเลย  มีเพียงคดีเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นแค่ 5 คดี เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชาชนในพื้นที่ถือว่าเราสามารถจะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         

พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าวว่า ส่วนของความมั่นคง  ทั้งในเรื่องของการบิดเบือนข้อเท็จจริง เว็บไซต์หมิ่นสถาบัน โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับเว็บหมิ่นสถาบัน ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม  ผบ.ตร.สั่งให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลที่มีลักษณะบิดเบือน  ก่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งจนถึงปัจจุบันเราตรวจสอบข้อมูลในโซเชียลมีเดีย  พบเพจที่มีลักษณะบิดเบือนหรือเข้าข่ายทั้งหมด 295 เพจ  มีเรื่องราวที่เกียวข้องกับพฤติการณ์ดังกล่าวประมาณ 680 เรื่อง และยังตรวจเว็บไซต์ 76 เพจ มีเรื่องราวที่มีพฤติการณ์อีก 120 เรื่อง  รวมทั้งหมดประมาณ 800 เรื่อง  โดยทั้งหมดได้ส่งข้อมูลให้กับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องปิดกั้นโดยทันที และอีกส่วนได้มีการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานไว้ใช้ในการดำเนินคดี  ไม่ว่าการกระทำผิดนั้นจะเกิดขึ้นข้างในหรือนอกประเทศ จะพยายามสืบค้นหาข้อมูลข้อเท็จจริงมาประกอบการพิจารณาดำเนินคดีซึ่งเรามีช่องทางในการดำเนินการตามกฎหมายได้อยู่แล้ว  ขอประชาชนอย่าเป็นห่วง  เรื่องนี้ทางสตช.และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ และดำเนินการเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและชิดและจริงจัง