งามใส้..อีกแล้ว!! อัยการอาวุโสฯแฉคดีหนุ่มไฮโลดับ พบพิรุธอื้อ-รุมตื้บ-หัวโขกกำแพง จ่อฟ้องกราวรูดทีมจับยันผบ.ตร.

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 6 พ.ย.)   นายสุเวช จิตมหาวงศ์ อัยการอาวุโส  สำนักงานอัยการสูงสุด และอดีตประธานคณะอนุกรรมการ กต.ตร.นครบาล 2  กล่าวถึงการเสียชีวิตของ นายดอน แดงจันติ๊บ อายุ 34 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบ สน.สุทธิสาร ทำร้ายร่างกายเสียชีวิต ระหว่างเข้าจับกุมนักพนันลักลอบเล่นไฮโล  บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 181 ชุมชนรุ่งเรืองตอนปลาย ซอยรุ่งเรือง ถนนสุทธิสารฯ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. ว่า  เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียด และพบว่าสถานที่ที่คนตายนั่งเล่นไฮโล ไม่ได้เป็นบ่อนการพนัน  แต่เป็นร้านอาหารตามสั่งธรรมดา


นายสุเวช  กล่าวต่อว่า  ตนทราบจากพยานว่า ผู้ตายนั่งเล่นไฮโลกับผู้หญิงอีกคนหนึ่งแค่ 2 คนไม่ใช่เป็นการตั้งบ่อน  มีเงินหน้ากองอยู่ไม่กี่สิบบาทซึ่งไม่ตรงกับจำนวนที่ตำรวจลงบันทึกไว้ว่า เป็นจำนวนหลักพันบาท  พอตำรวจเข้ามาคนตายก็เดินหนีไปหลังบ้านซึ่งเป็นทางตัน มีตำรวจ 4 คน ใน 7 คนเข้าไปรุมทำร้ายซึ่งคนแถวนั้นออกมาห้ามก็ไม่ยอมฟัง และตำรวจที่เข้าไปทำร้ายยังได้หิ้วนายดอน ออกมา และทำร้ายโดยเอาศรีษะ นายดอนไปกระแทกกับ ดุมล้อรถจยย. รั้วสังกะสี และที่สำคัญมีการนำผู้ตายไปกระแทกกับหัวมุมคอนกรีตอย่างแรง  พร้อมทั้งกดเข่ากระแทกที่กลางหลังนายดอน แต่ภายหลังกลับมาบอกว่าผู้ตายเสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว


อย่างไรก็ตาม ตนได้สอบถามกับพนักงานอัยการที่เข้าร่วมชันสูตรพลิกศพ  ก็ได้ความว่าผู้ตายมีแผลเป็นรอยจ้ำที่ลำคอดำไปหมด และเท่าที่สอบถามจากชาวบ้านต่างยืนยันว่าผู้ตายไม่ได้ตัวใหญ่โต และไม่ได้มีน้ำหนักมากถึง 120 กก. และดูจากบัตรประชาชนผู้ตายสูงประมาณ 165 ซม.  น้ำหนักน่าจะแค่ 75 กก.เท่านั้น

นายสุเวช ยังกล่าวต่ออีกว่า  ยังมีนายตำรวจระดับ ผกก.สน. ออกมากล่าวว่า ตำรวจไม่ได้ซ้อมแต่ผู้ตายวิ่งหนีหอบตายเอง หรือที่มีการออกมาพูดว่าเป็นยุทธวิธีในการเข้าจับกุมนั้น อยากย้อนถามว่าไปซ้อมและรุมทำร้ายเรียกเป็นยุทธวิธีในการเข้าจับกุมหรือไม่  ตนได้แจ้งกับภรรยาของผู้ตายแล้วว่าอย่าเพิ่งเผาศพผู้ตายจนกว่าจะพิสูจน์ทางนิติเวชอย่างชัดเจน


" หลังจากนี้ ผม และนายสิระ เจนจาคะ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และประธาน กต.ตร. สน.ทุ่งสองห้อง จะดำเนินการช่วยเหลือทางด้านคดี และพาญาติผู้เสียชีวิตไปร้องยังกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ (กสม.) และจะร้องเรียนตั้งแต่ บก.น.2 ไปถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในส่วนทางด้านคดีนั้นจะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งเป็นหลักก่อน  เนื่องจากทางคดีอาญามีการดำเนินการขั้นตอนที่ดำเนินไปตามระเบียบอยู่แล้ว  แต่ถ้าเราเห็นว่าผิดปกติก็ดำเนินการภายหลังได้"  นายสุเวช กล่าว และว่า เบื้องต้นทางคดีแพ่ง  ทางญาติเตรียมฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ที่กระทำละเมิดต่อผู้ตาย รวมทั้ง ผกก.สน.สุทธิสาร รอง ผกก.สน.สุทธิสาร ผบก.น.2 , ผบช.น. และ ผบ.ตร. ในฐานะผู้บังคับบัญชา ทีปล่อยปละละเลยไม่กวดขันดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องและเรียบร้อยตามกฎ ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนคดีอาญาคงต้องรอผลการตรวจศพใหม่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์