เตรียมลุย!! "สุวพันธุ์" ไฟเขียวบุกจับ"ธัมมชโย" สั่งพศ.ร่วมมือตำรวจ-ดีเอสไอ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 9 ธ.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรณธนะ  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ได้มอบให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประสานงานและสนับสนุนการทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจ โดยให้ร่วมมืออย่างเต็มที่
         

ผู้สื่อข่าวถามว่า  กรณีที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ใช้อำนาจทางปกครองให้พระธัมมชโยพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาส และให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ ซึ่งเป็นตำแหน่งเสมือนเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ภายในวัดพระธรรมกาย  จะทำให้การเข้าจับกุมพระธัมมชโยง่ายขึ้นหรือไม่  นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เกี่ยวกัน คดีส่วนคดี แต่เรื่องการให้พ้นจากตำแหน่งเป็นเรื่องของการปกครองทางสงฆ์

เมื่อถามถึงการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับคณะสงฆ์ตอนนี้สิ้นสุดแล้วหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรแล้ว ไม่ได้พูดคุยแล้ว เหลือแต่ให้ พศ.ไปร่วมมือกับฝ่ายที่บังคับใช้กฎหมาย  ส่วนก่อนหน้านี้ที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนพระธัมมชโยของคณะสงฆ์นั้น  ท่านประชุมกันสองถึงสามครั้งแล้ว โดยมีรองเจ้าคณะภาค 1 เป็นประธาน ท่านทำในส่วนของคณะสงฆ์ และอยู่ระหว่างดำเนินการ

 


วิทย์ ณ เมธา สำนักข่าวทีนิวส์ เรียบเรียง