"จักรทิพย์" จี้ ปฏิรูป "พศ.-พ.ร.บ.สงฆ์" หลังปล่อยคดี"ธัมมชโย"ยืดเยื้อ ลั่นตร.ไม่ได้ชะลอแผนการจับกุม

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้  ( 19 ธ.ค.)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวถึงการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดี ร่วมกันฟอกเงิน รับของโจร จากการทุจริตในสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น และคดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ชะลอแผนการจับกุมพระธัมมชโย  เพราะมีการดำเนินคดีอื่นๆ อยู่ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจเข้าค้นวัดพระธรรมกายเท่านั้น
         

พล.ต.อ. จักรทิพย์  กล่าวต่อว่า การเข้าไปจับกุมผู้ต้องหาสำคัญต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างรอบคอบ  ต้องคำนึงถึงหลายอย่างเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย หรือเลวร้ายลงกว่าเดิม  เพราะจะส่งผลเสียกับประเทศชาติ  เจ้าหน้าที่คิดหลายมุมหลายมิติ  ยืนยันว่ากระบวนการของรัฐไม่ได้ล้มเหลว  ถ้าตัดสินใจบุกแล้วสถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม ก็จะเกิดความเสียหาย สมมุติว่า เจ้าหน้าที่เข้าไปโดยไม่มีอาวุธ  แล้วมีเสียงระเบิด  เสียงปืนดังขึ้นจะทำอย่างไร  คงต้องเกิดความโกลาหนอย่างแน่นอน  แต่เป็นห่วงประชาชน ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ  ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่ได้กลัว  ถึงตอนนี้แม้แต่ผู้สื่อข่าวยังเข้าไปในวัดไม่ได้เลย  

 

ผบ.ตร. กล่าวต่ออีกว่า  การขอหมายค้นขอเมื่อไหร่ก็ได้  ซึ่งทุกฝ่ายกำลังพิจารณาอยู่  ส่วนจะมีความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 มาใช้ดำเนินการกับพระธัมมชโยหรือไม่นั้น ยังไม่ต้องถึงขนาดนั้น  ทำตามกฎหมายธรรมดาก็ได้ ถ้าพระธัมมชโยมอบตัวคนเดียวก็จบ ง่ายกว่า ส่วนการดำเนินการกับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิลย์วัดพระธรรมกาย ที่ยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหานั้นก็ไม่เป็นอะไร เรื่องของเขา  ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย  เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายทุกฉบับอยู่แล้ว  จากข้อมูลคาดว่านายองอาจ ยังอยู่ภายในประเทศ ส่วนจะอยู่ด้วยกันกับพระธัมมชโยหรือไม่นั้นก็แล้วแต่
         
" จริงๆ แล้ว สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ควรจะเอากรณีแบบนี้ไปปฏิรูปด้วย  ก็ปล่อยให้มีอย่างนี้  ตนก็พูดได้เท่านี้  องค์กรอื่นเขาปฏิรูปกันหมดแล้ว ตนไม่ได้พูดพาดพิงถึงใคร  ต้องฝากไว้ด้วยว่าต้องปฏิรูป พรบ.สงฆ์"  ผบ.ตร. กล่าว 

 


 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์