ลุ้นระทึก!! แก๊งแดงบุกบ้าน"ป๋าเปรม" จะนอนคุกหรือได้ประกันตัว

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 9 ม.ค.)  หลังจากศาลอุทธรณ์อ่านคำตัดสินคดีหมายเลขดำที่ อ.3531/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ฟ้อง 1.นายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล 2.นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน 3.นายวันชัย นาพุทธา 4.นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. 5.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 6.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ 7.นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายและกระทำการให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ในเหตุการณ์บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อปี 2550

โดยศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ จำคุก นายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง นพ.เหวง คนละ 2 ปี 8 เดือน ลดลงจากศาลชั้นต้นที่พิพากษาจำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน เนื่องจากปรับลดโทษให้เหมาะกับพฤติการณ์ ส่านนายนพรุฒ พิพากษายืนตามชั้นต้น โดยไม่รอลงอาญา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ล่าสุดทนายอยู่ระหว่างการยื่นเรื่องพร้อมหลักฐานการค้ำประกัน เพื่อขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยเพื่อออกมาต่อสู้คดีในชั้นศาลฎีกา อย่างไรก็ตามทีมทนายความและผู้ต้องหาต่างใจจดใจจ่อว่าศาลจะพิจาณาทันในวันนีร้หรือไม่ เพราะหากว่าศาลพิจาณาไม่แล้วเสร็จ จะส่งผลให้จำเลยประกอบด้วยนายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง นพ.เหวง และนายนพรุฒ ที่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา ต้องนอนคุก

 

ทั้งนี้ คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 ว่า นายนพรุจ จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ฯ ให้จำคุก 4 ปี ส่วนนายวีระกานต์ , นายณัฐวุฒิ , นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4-7 ให้จำคุกคนละ 3 ปี ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญ โดยกระทำความผิดเป็นหัวหน้า โดยให้จำคุกอีกคนละ 2 ปี ฐานเมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิก แต่ไม่เลิก และจำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน ฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานด้วย รวมจำคุกจำเลยที่ 4-7 คนละ 6 ปี 6 เดือน

 

อย่างไรก็ตาม คำให้การของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง เห็นควรลดโทษให้คนละ 1 ใน 3 คงจำคุกนายนพรุจ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ส่วนนายวีระกานต์ , นายณัฐวุฒิ , นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4-7 เหลือจำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน ให้ยกฟ้องนายวีระศักดิ์ และนายวันชัย จำเลยที่ 2-3 และให้ริบของกลางทั้งหมด

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา ศาลนัดอ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ในคดีนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจาก นายวีระกานต์ ร้องต่อศาลว่ามีอาการป่วยบ้านหมุน ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษา มาเป็นวันนี้ (9 ม.ค. 60)


วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์