ผดุงความเป็นธรรม!! สภาทนายฯยื่นมือช่วยญาติเหยื่อ"รถตู้มรณะ 25 ศพ" ฟ้องคดีแพ่ง-อาญา

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้  (11 ม.ค.)   ที่สภาทนายความ ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน  เมื่อเวลา11.00น.  ว่าที่ ร.ต.ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ นายสมพร จินตุลา ประธานกรรมการ นายดำรงศักดิ์ เครือแก้ว อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ น.ส.เสาวรีย์ ไชยยังธัญทวี กรรมการฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย และนายธนชาติ แสงประดับธรรมโชติ รองประธานกรรมการสิทธิมนุษย์  ร่วมกันแถลงกรณีญาติผู้เสียชีวิตรถตู้มรณะ 25 ศพ เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับสภาทนายความให้ช่วยเหลือด้านกฎหมาย
         

นายถวัลย์ กล่าวว่า สภาทนายความจะให้ความช่วยเหลือฟ้องร้องทางแพ่งและอาญา โดยมีผู้แจ้งความจำนงจะเข้ามาขอความช่วยเหลือ 3 ราย เป็นผู้เสียหายในตระกูลเจือจาง โดยในช่วงแรกจะต้องให้ผู้ร้องและญาติมายื่นร้องขอกับสภาทนายความ พร้อมยื่นรายละเอียดเกี่ยวกับคดีและความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น  จากนั้นคณะกรรมการของสภาทนายความและทนายอาสาจะสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และจะมีการพิจารณาว่าจะให้การช่วยเหลือในด้านคดีอย่างไร  สำหรับคดีนี้ถือว่ามีความเสียหายชัดเจน ซึ่งผู้ที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งแก่ ผู้เสียชีวิต และญาติ รวมถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ คือนายสุมนต์ เอี่ยมสมบัติ คนขับรถตู้ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เจ้าของผู้ประกอบการคิวรถตู้พลอยหยก ห้างหุ้นส่วนจำกัดพลอยหยก บริษัทขนส่งจำกัด หรือ บขส. และบริษัทผู้เอาประกัน ทั้งนี้ต้องรอข้อมูลรายงานจากพนักงานสอบสวนที่ทำคดีเสร็จสิ้นและส่งมาให้สภาทนายความพิจารณา
         
" กรณีที่คนขับรถตู้เสียชีวิตในขณะเกิดเหตุ จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้หรือไม่นั้น จากการพิจารณาข้อกฎหมายพบว่าคดีทางแพ่ง แม้คนขับรถตู้ดังกล่าวจะเสียชีวิต แต่ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องเอาจากทายาทหรือกองมรดกได้  แต่ในคดีอาญาศาลอาจพิจารณาให้คดีสิ้นสุด" นายถวัลย์ กล่าว

 

ด้านนายธนชาติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคนขับรถตู้คันดังกล่าวทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน 31 ชั่วโมง และต้องขับรถไปกลับถึง 5 รอบ เกินขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์ และกฎหมายแรงงาน โดยผู้ประกอบการได้ชักจูงใจให้คนขับต้องการรายได้ที่สูงขึ้นและต้องทำรอบให้ได้มากขึ้น  ซึ่งบริษัทผู้เป็นเจ้าของสัมปทาน(บขส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐจะได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น เป็นการเอารัดเอาเปรียบด้านแรงงานจากคนขับรถตู้รายดังกล่าวจนพักผ่อนไม่เพียงพอ  จึงพิจารณาว่าอาจเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านแรงงานด้วย
         
ทั้งนี้  นายสุรศักดิ์ เจือจาน ญาติของผู้เสียชีวิต (ทายาทของ นางพันธ์ เจือจาน , นางสุดาพร เจือจาน , ดช.สุภกฤษ เจือจาน) และผู้รอดชีวิต จะเดินทางเข้าขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากสภาทนายความ ในวันที่ 23 ม.ค.60 นี้ เพื่อขอให้สภาทนายความดำเนินการฟ้องร้องค่าเสียหายทางแพ่งกับบุคลที่เกี่ยวข้อง


วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์