ด่วนที่สุด!! ยกฟ้อง "สนธิ" แกนนำพธม. ศาลฎีกาพิพากษากลับไม่หมิ่นเบื้องสูง ชี้ขาดเจตนา

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 10 ก.พ.)   ที่ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดี หมายเลขดำ อ.2066/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 51 จำเลยได้ขึ้นเวทีปราศรัยต่อหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยนำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ( นปช.)  ที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 18 ปี ในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง กรณีพูดปราศรัยหมิ่นสถาบันบนเวทีท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 18 ก.ค.51  มาเผยแพร่ซ้ำด้วยการปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม พธม. โดยจำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่านายสนธิกระทำผิด จึงพิพากษากลับ ให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายสนธิ จึงยื่นฎีกา ขอให้ศาลยกฟ้อง

 

 

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า การกระทำของนายสนธิ จำเลย ขาดเจตนาที่จะดูหมิ่นสถาบัน ที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษาลงโทษจำเลยมานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย ฎีกาจำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้อง (คลิ๊ก : "สนธิ ลิ้มทองกุล" แบบอย่างไม่คิดหนี เพื่อคงความศักดิ์สิทธิ์ของศาล)
          

นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ  เปิดเผยว่า ศาลฎีกา มีคำพิพากษากลับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ เป็นให้ยกฟ้องตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยศาลเห็นว่า การกระทำนั้นขาดเจตนา  ซึ่งจำเลยมีเจตนาที่จะเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จับกุม มีการดำเนินคดีกับ น.ส.ดารณี ที่ได้ปราศรัยมาก่อนแล้ว 2-3 วัน ดังนั้นการกระทำของจำเลยจึงเป็นคนละเจตนากัน

 

 

 

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์