ดีเอสไอ ย้ำค้นวัดพระธรรมกายจับ "ธัมมชโย" ไม่ใช่ทำลายศาสนา - พศ.ติดป้ายห้ามพระชุมนุม

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 28 ก.พ.)  พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และโฆษกดีเอสไอ กล่าวถึงการดำเนินการจับกุมพระธัมมชโย ว่า ล่าสุดได้ออกหมายเรียกผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดรวมกว่า 20 ราย ทั้งพระสงฆ์และฆราวาส จากทั้งหมด 40 คน ที่มีพฤติกรรมยุยงปลุกปั่นให้เข้ารายงานตัว ย้ำว่าไม่ใช่การออกหมายเรียก พร้อมกันนี้ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางมาทำบุญให้ไปทำบุญที่วัดอื่นก่อน เพราะหากเข้ามาในพื้นที่ควบคุม จะกระทบกับการทำงานของเจ้าหน้าที่  

 

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่าพระสงฆ์ไม่พอใจการตรวจสอบเพื่อคัดกรองบุคคลที่จะเข้าพื้นที่นั้น  ยืนยันว่าภายหลังเจ้าหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจ  พระสงฆ์ส่วนใหญ่ที่เดินทางมาก็ให้ความร่วมมือเดินทางกลับภูมิลำเนา แล้ว  ที่ผ่านมาพบว่ามีพระสงฆ์เดินทางเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 50-150 รูปต่อวัน  โดยพระสงฆ์ที่มาส่วนใหญ่ถูกชักชวนจากพระวัดสาขาของวัดพระธรรมกาย ซึ่งได้รับข้อมูลว่ารัฐบาลพยายามทำลายศาสนา ซึ่งตนขอยืนยันไม่เป็นความจริง รัฐจะใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

 

ดีเอสไอ ย้ำค้นวัดพระธรรมกายจับ "ธัมมชโย" ไม่ใช่ทำลายศาสนา - พศ.ติดป้ายห้ามพระชุมนุม

 

โฆษก ดีเอสไอ กล่าวว่า ขณะนี้องค์กรระหว่างประเทศเขาเข้าใจดีว่า กรณีพระธัมมชโยเป็นเรื่องภายในประเทศ ทางเจ้าหน้าที่พยายามปฏิบัติโดยไม่ให้เป็นการละเมิดสิทธิ์  ทั้งนี้การดำเนินการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การกันไม่ให้เข้ามาในพื้นที่พร้อมการคัดกรอง และเน้นทำความเข้าใจ  ยืนยันเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฏหมายเพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายเท่านั้น  ในส่วนของการตรวจใบสุทธิพระ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เป็นผู้ดำเนินการ โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายห้ามพระชุมนุมติดประตู 4,5,7 และตลาดกลางคลองหลวงซึ่งจะทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น


วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์