ปิดฉาก"เหลืองอู้ฟู่เณรคำ-ขี่เจ็ท"หลังลวงโลกมานาน! DSI เผยอดีตผู้อ้างตัวว่าเป็นหลวงปู่ฯ ไม่อุทธรณ์-หิ้วยัดคุกไทยได้เลย พบคดียาวเป็นหางว่าว

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ปิดฉากชีวิตหรู"เหลืองเณรคำ" หลังหนีหมายจับไปยังสหรัฐอเมริกา แล้วถูกศาลแคลิฟอร์เนียสั่งให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามเเดน และอาจต้องรอว่า เจ้าตัวจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแคลิฟอร์เนียหรือไม่ ล่าสุดอธิบดี  DSI เจ้าตัวถอดใจไม่ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้น ก็อาจหิ้วตัวกลับมายัดคุกไทยได้เลย เผยในช่วงที่ผ่านมาพบคดียาวเป็นหางว่าว

 

วันนี้ (18 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณี ศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ มีคำสั่งให้ส่งตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีต "พระวิรพล ฉัตติโก" ที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "หลวงปู่เณรคำ" อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ กลับมาดำเนินคดีในไทยในหลายข้อหา แต่ทั้งนี้ต้องรอจนถึงกำหนดเส้นตายว่า นายวิรพลจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฯ หรือไม่ ตามที่หลายสำนักนำเสนอเป็นข่าวต่อเนื่องมาตลอด 2-3 วันนี้นั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ออกม่เปิดเผยต่อกรณีนี้ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้วว่า นายวิรพล ไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และเมื่อเป็นเช่นนี้คาดว่า ทีมเจ้าหน้าที่ DSI  กับทีมอัยการสำนักงานต่างประเทศ ที่รออยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว จะนำตัวเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 19 ก.ค. เวลาประมาณ 22.00-23.00 น. เลย

 

ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น เมื่อนายวิรพล ถูกควบคุมตัวกลับมาถึงไทย เมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ทาง DSI จะรับตัวไปสอบสวนว่า จะรับสารภาพหรือปฏิเสธ และทำประวัติอาชญากร เพื่อคุมตัวส่งให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ รวบรวมผลการสอบสวนอีกครั้ง เพื่อใช้ประกอบคำฟ้อง แล้วยื่นฟ้องต่อศาลอาญาตามขั้นตอน

 

สำหรับคดีของ นายวิรพล สุขผล หรือ "หลวงปู่เณรคำ" พบว่ามีหลายคดีต่างกรรมต่างวาระ ทั้งข้อหาพรากผู้เยาว์ , กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน นอกจากนี้ยังถูกอัยการคดีพิเศษ ฟ้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์นายวิรพล และพวกรวม 8 คน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดินด้วย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และขณะนี้อยู่ระหว่างที่ศาลแพ่งเร่งสืบพยาน