เลวไม่กลัวนรก?! เปรตเงินทอนวัดกระอักอีก "ป.ป.ช." ฟันโกงเงินวัดภาคใต้-หลังจับได้คาหนังคาเขากว่า 10 ล้าน "ประนอม" เจ้าเก่าตัวการใหญ่

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (8 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวความผิดเจ้าหน้าที่ พศ.กรณีทุจริตเงินค่าสนับสนุนสำหรับจัดทำโครงการอบรมพระธรรมทูตเผยแผ่พระพุทธศาสนา ประจำปี 2558 ของวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 3 วัด มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งกล่าวหา น.ส.ประนอม คงพิกุล อดีต รอง ผอ.พศ. และพวกรวม 9 คน

 

โดยคดีแรกการไต่สวนมีพฤติการณ์คล้ายกรณีวัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยนายเสถียร ดำรงคดีราษฎร์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สงขลา เรียกรับเงินที่ พศ. โอนเงินค่าสนับสนุนสำหรับจัดทำโครงการอบรมพระธรรมทูตเผยแผ่พระพุทธศาสนา ประจำปี 2558 ให้แก่วัดชลธาราวาส ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จำนวน 4 ล้านบาท ซึ่งนายเสถียรเสนอว่าจะให้วัดจำนวน 8 แสนบาท และให้โอนกลับมาให้นายเสถียรจำนวน 3.2 ล้านบาท

 

ขณะที่อีก 2 คดี เป็นวัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นเดียวกัน ก็มีการทุจริตในลักษณะเดียวกัน ซึ่ง ป.ป.ช. ได้ใช้กรณีของนายเสถียรเป็นโมเดลในการตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัดในวัดอื่นๆ

 

ทั้งนี้ กรณีนายเสถียร สืบเนื่องจากพระครูบริหารสังฆานุวัตร เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ได้ประสานไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในการจัดกิจกรรมและการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของวัดชลธาราวาส เพราะพบว่ามีพิรุธ โดยเริ่มจากเมื่อวันที่ 20 ส.ค.2558 นายเสถียรได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังพระครูบริหารสังฆานุวัตรทางโทรศัพท์มือถือส่วนตัว แจ้งว่า เงินอุดหนุนโครงการจัดกิจกรรมและเผยแผ่พระพุทธศาสนาปี 2558-2559 จำนวน 4 ล้านบาท ที่เข้าบัญชีของวัดชลธาราวาส หากทางวัดได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว ให้แบ่งเก็บไว้ใช้จ่ายในการดำเนินการตามโครงการ 8 แสนบาท และให้นำเงินที่เหลือ 3.2 ล้านบาท มามอบให้กับตัวเอง เพื่อจะได้แบ่งจ่ายให้กับวัดอื่นต่อไป พร้อมกับมีการนัดหมายให้นำเงินมาส่งมอบที่บริเวณลานจอดรถหน้าห้างโลตัส สาขา อ.เมืองสงขลา

 

ต่อมาวันที่ 21 ส.ค.2558 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), สำนักงาน ป.ป.ช. จ.สงขลา, สตง.ภาค 15 และ สภ.เมืองสงขลา ร่วมกันวางแผนจับกุม โดยซ้อนแผนให้พระครูบริหารสังฆานุวัตร นำเงินสดจำนวน 3.2 ล้านบาท ซึ่งมีการถ่ายสำเนาไว้เป็นหลักฐานมามอบให้  กระทั่งเข้าจับกุมนายเสถียร พร้อมของกลางเงินสด โดยนายวรวิทย์ ระบุว่า เมื่อนายเสถียรถูกจับกุม น.ส.ประนอมได้โทรศัพท์แจ้งให้ นายวสวัตติ์ กิตติธีระสวัสดิ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ พศ. จัดทำเอกสารโครงการส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันพระพุทธศาสนาเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ขึ้น 3 กิจกรรม เพื่อเป็นการแสดงว่า จะนำเงินที่เรียกคืนจาก 3 วัด ไปใช้ในโครงการดังกล่าวซึ่งมีอยู่ก่อนแล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.60 ที่ผ่านมา ป.ป.ช.เคยชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ พศ. ทั้ง นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ., นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. และ น.ส.ประนอม คงพิกุล อดีตรอง ผอ.พศ. กรณีทุจริตงบประมาณโครงการเงินอุดหนุนการบูรณปฏิสังขรณ์วัด และการพัฒนาวัดของ พศ. ที่อนุมัติให้แก่วัดพนัญเชิงวรวิหาร ต.กระมัง อ.เมืองฯ จ.พระนครศรีอยุธยา ประจำปีงบประมาณ 2557 และประจำปีงบประมาณ 2558 รวมมูลค่าความเสียหาย 13 ล้านบาทมาแล้ว

 

อ่าน โดนอีก!! "ปปง." ยึดทรัพย์ "แก๊งโกงเงินทอนวัด" เพิ่มอีก 21 ล้าน เบ็ดเสร็จยึดแล้ว 92 ล้านบาท