กระบวนการยุติธรรมว่าไง??โพลล์ชี้ผู้มีอิทธิผลมักเอาผิดยาก  เชื่อนำตัว "เปรมชัย" มาลงโทษไม่ได้ ชาวเน็ตขอเป็นอีกแรงแฉความชั่ว (รายละเอียดโพลล์)

กระบวนการยุติธรรมว่าไง??โพลล์ชี้ผู้มีอิทธิผลมักเอาผิดยาก เชื่อนำตัว "เปรมชัย" มาลงโทษไม่ได้ ชาวเน็ตขอเป็นอีกแรงแฉความชั่ว (รายละเอียดโพลล์)

  วันที่ 18 ก.พ.61 กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดําเนินการสํารวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ความเห็นของ ประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมในการเอาผิดผู้กระทําความผิด” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จํานวน 1,202 คน พบว่า ประชาชนร้อยละ 64.2 เห็นว่าคดีเปรมชัยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรจะไม่สามารถเอาผู้กระทํา ความผิดมาลงโทษได้รองลงมาคือคดีทายาทกระทิงแดงชนตารวจตาย ํ (ร้อยละ 53.3) และคดีวดธรรมกาย ั พระธัมมชโย (ร้อยละ 50.4)

   เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์หรือคดีที่ผ่าานมาคิดว่าคนกลุ่มใดเมื่อทาความผิดแล้วกระบวนการยุติธรรมยากทจะเอาผ ี่ ดิ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 69.2 เห็นว่าเป็นกลุ่ม ผู้มีอทธิ ิพลรองลงมาคือ นักการเมือง (ร้อยละ 63.6) คนรวยไฮโซ (ร้อยละ 61.5) ข้าราชการตำรวจ ทหาร (ร้อยละ 45.2) และพระ (ร้อยละ 21.1)

   นอกจากนี้เมื่อถามความเห็นต่อกระแสโซเชียลและสื่อมวลชนที่มาช่วยตรวจสอบและตีแผ่เหตุการณ์หรือคดีต่างๆ ที่ ไม่ได้รับความเป็นธรรม พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 61.3 เห็นว่าจะช่วยตรวจสอบอกดี ้านทําให้สังคมรู้โดยละเอยดี รองลงมาร้อย ละ 57.4 เห็นว่าจะทาให้คดีคืบหน้าเร็ว จับตัวคนผิดได้เร็ว และร้อยละ 54.8 เห็นว่าจะมีส่วนทาให้ตำรวจต้องจริงจังในการทำงานหาหลักฐานเพื่อปิดคดีใหได้เร็ว

1. ข้อคาถาม ํ “ท่านคิดว่าเหตุการณ์หรือคดีความใดที่กระบวนการยุติธรรมจะไม่สามารถเอาผู้กระทาความผิดมาลงโทษได

 คดีเปรมชัยล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ร้อยละ 64.2

คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย   ร้อยละ 53.3

คดีวัดธรรมกาย พระธมมชโย            ร้อยละ 50.4

คดีน้องเมย  นกเรียนเตรียมทหาร      ร้อยละ 49.0

คดีจำนําข้าว น.ส. ยิ่งลักษณ  ชินวัตร ร้อยละ 46.2

คดีทุจริต ทักษิณ ชินวัตร                ร้อยละ 38.2

ข้อคาถาม ํ “จากเหตุการณ์หรือคดีที่ผ่านมา ท่านคิดว่าคนกลุ่มใดเมื่อทาความผิดแล้วกระบวนการยุติธรรมยากทจะเอาผิด”

กลุ่มผู้มีอิทธพล     ร้อยละ 69.2

นักการเมือง          ร้อยละ 63.6

คนรวยไฮโซ         ร้อยละ 61.5

ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร       ร้อยละ 45.2

พระ ร้อยละ 21.1

 

ขอบคุณข้อมูล http://bangkokpoll.bu.ac.th/