ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากสำหรับกรณีการอดีตพระพุทธอิสระ พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม คาห้องคากุฏิ หลังมาการเผยแพร่คลิปวีดีโอ นาทีเจ้าหน้าที่กองปราบปราม นำกำลังบุกจับ "พระพุทธะอิสระ" ในกุฏิวัดอ้อน้อย ใช้ค้อนทุบทำลายประตู ตะโกนลั่นสั่งหมอบคามุ้ง ก่อนแสดงหมายจับพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา...

สร้างความรู้สึกสลดใจกับผู้ที่ได้รับ แม้ไม่ใช่คนกปปส. หรือลูกศิษย์ก็ตาม ทั้งวิธีการที่บุกเข้าไป ทั้งคำพูดคำจา คำขู่ตะคอก สังคมก็สงสัยว่า จำเป็นต้องทำกันถึงขนาดนี้เชียวหรือ?เกินกว่าเหตุไปหรือไม่? และที่เจตนาถ่ายวีดีโอมาเผยแพร่ มีความต้องการอะไร?

 

บุกจับ-สึก-ขัง!!หรือจะเป็น..การเสียงสละเพื่อชาติครั้งยิ่งใหญ่ของ"พุทธะอิสระ"??

 

 

สำหรับประเด็นเกินหว่าเหตุนั้น ทางด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวไว้ว่า การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการถูกต้อง เป็นไปตามยุทธวิธี ทั้งนี้ประชาชนอาจยังไม่ชินกับการจับพระ จึงกระทบความรู้สึกของพี่น้องประชาชนบ้าง เพราะเป็นการดำเนินการกับพระ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าพระสงฆ์ก็มีทั้งพระดีและพระไม่ดี 

 

บุกจับ-สึก-ขัง!!หรือจะเป็น..การเสียงสละเพื่อชาติครั้งยิ่งใหญ่ของ"พุทธะอิสระ"??

 

"การปฏิบัติการของตำรวจก็ต้องระมัดระวังตัวเอง การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน เหมือนกรณีการจับกุมเสกโลโซ และ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แค่ประชาชนไม่ชินกับการควบคุมตัวหรือดำเนินการกับพระเท่านั้น ทั้งนี้ในคดีนี้ตนไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย"

 

 

บุกจับ-สึก-ขัง!!หรือจะเป็น..การเสียงสละเพื่อชาติครั้งยิ่งใหญ่ของ"พุทธะอิสระ"??

จากคำตอบของผบ.ตร.ที่พยายามแสดงให้เห็นถึงความ”เท่าเทียม” ในการบุกจับกุมไม่ว่าจะกับใคร หรือฝ่ายไหน ทำให้คิดต่อไปได้ว่าผู้ที่เผยแพร่คลิปวินาทีบุกจับพระพุทธะอิสระ นี้ก็ต้องการสื่อให้เห็นถึงความเท่าเทียมดังกล่าวใช่หรือไม่?

เพราะดูจากภาพเหตุการณ์แล้ว คาดว่าเจ้าของกล้องนั้นต้องเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจใช่หรือไม่ และผู้ที่เผยแพร่ก็อาจจะเป็นเจ้าของกล้องเองด้วยซ้ำใช่หรือไม่  และจะทำไม ในเมื่อเดาได้ไม่ยากว่ามีแต่เสียกับเสีย จะถูกกระแสตีกลับจากสังคมเช่นนี้  อีกทั้งข้อสงสัยที่ที่ว่า ทำไมต้องเลือกวันบุกจับกุมตัวเป็นวันเดียวกันกับคดีเงินทอนวัด ทั้งๆที่คดีของพระพุทธะอิสระเกิดมาร่วม3-4ปีแล้ว

 

บุกจับ-สึก-ขัง!!หรือจะเป็น..การเสียงสละเพื่อชาติครั้งยิ่งใหญ่ของ"พุทธะอิสระ"??

 

หากย้อนไปพิจารณาคลิปดังกล่าวอย่างละเอียด จะเห็นว่า รถขับขบวนมุงตรงมายังกุฏิของพระพุทธอิสระ  ทั้งๆที่วัดมีพื้นที่ในกว่า 80 ไร่ ดังนั้นการเข้าถึงพระพุทธอิสระจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะลูกศิษย์ของพระพุทธะอิสระ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ก็ไม่ปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าวเลยแม้แต่คนเดียว ไม่มีการเข้าขัดขว้าง ยื้อยุดใดๆ   ทั้งๆที่ต้องมีผู้สังเกตเห็นความผิดปกติของขบวนรถจำนวนมากของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เริ่มเข้าประตูวัดแล้ว

 

อีกประการ  ทั้งเสียงเจ้าหน้า ทั้งเสียงทุบประตูถึง2ชั้น  เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีใครได้ยินเสียงดังกล่าว รวมถึงตัวพระพุทธะอิสระ   อีกทั้งกิจวัตรของพระภิกษุสงฆ์และสามเณรในพระพุทธศาสนา ต้องออกรับการถวายภัตตาหารหรือสิ่งของจากชาวบ้านในเวลาเช้า อีกด้วย

 

หรือเพื่อต้องการเกิดความเท่าเทียม นี่จึงเป็นการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่เพื่อชาติของพระพุทธะอิสระอีกครั้งหนึ่งใช่หรือไม่?