ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

พ.ต.อ.อรรฆพงษ์ สุนทรวิภาค ผกก.สภ.มาบตาพุด ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุมีเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นภายในบริษัททาทา สตีล (ประทศไทย) ตั้งอยู่ ถนน ไอ7 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเข้าตรวจทันที

เมื่อเดินทางไปถึงบริษัทดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็ก และ ผลิตเหล็กเส้น ซึ่งยังพบกลุ่มควันสีขาวฟุ้งกระจายอยู่ในโซนผลิต ส่งกลิ่นฉุนของสารเคมีไปทั่วบริเวณ เมื่อสอบถามเจ้าหน้าของบริษัทได้เปิดเผยว่า ได้เกิดเสียงดังคล้ายเสียงระเบิดดังขึ้น1ครั้ง มาจากบริเวณจุดเตาหลอมเหล็ก และ มีพนักงานได้รับบาดเจ็บจากแรงระบิด และได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล กรุงเทพระยอง

ส่วนทางเจ้าที่การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เปิดเผยว่า คุณธนิดา เจ้าหน้าที่บริษัทเกิดเหตุ ชี้แจงมาว่า เกิดเหตุเสียงดัง ขณะอุ่นเตาหลอม EAF คาดว่าน่าจะเกิดจากปัญหาระบบจุดระเบิดเชื้อเพลิงเพื่อให้ความร้อนเตาหลอม EAF ขัดข้อง อยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุ และดำเนินการแก้ไข มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 3 คน ได้นำส่งรักษา ที่ รพ.กรุงเทพระยอง ซึ่งอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

โดยทางบริษัทยังไม่เปิดให้เข้าไปยังจุดเกิดเหตุยังคงปิดกั้นพื้นที่หวั่นอันตราย ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบก่อน จึงจะสรุปสาเหตุการระเบิดต่อไป

 

ระยองแห่แชร์คลิปหลุด ระเบิดโรงงานนิคมฯ มาบตาพุด สาเหตุยังเป็นปริศนา

ทั้งนี้ในคลิปภาพเหตุการณ์ดังกล่าวชาวบ้านในชุมชนมาบตาพุด เป็นผู้บันทึกภาพขณะเกิดเหตุเอาไว้ได้ จากคลิปจะได้ยินเสียงของพนักงานในโรงงานตะโกนออกมาว่า “พี่ๆ โทรถามให้หน่อย มันมาจากเตาของเราเลย” จึงเกิดเป็นคำถามของคนในชุมชนโดยรอบเขตอุตสาหกรรมฯ ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ทางผู้นำชุมชนในหลายพื้นที่รอบเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต่างแสดงความเห็นว่า ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพื้นที่มาบตาพุด เป็นเขตอุตสาหกรรมที่ใหญ่โตระดับภูมิภาค แต่หลาย 10 ปีมาแล้ว มาตรการที่รัฐบาลส่งมา จึงไม่ทำให้คนในพื้นที่เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินการทางธุรกิจของโรงงานในเขตนี้ได้เลย

ซึ่งการลำดับความสำคัญของเหตุน้ำท่วม ประชาชนย่านนี้จะคุ้นเคยว่าเกิดจากฝนและหาทางหลบเลี่ยงโดยคาดการณ์ได้ไม่ยาก แต่เหตุระเบิดในโรงงาน เป็นเหตุไม่ปกติ อาจลุกลามเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ยังไม่มีการแจ้งเตือน แม้ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม จึงแสดงถึงความบกพร่องของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ได้รับการแก้ไขเลย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จึงทำให้ชาวบ้านต้องอยู่กันอย่างหวาดระแวงแบบนี้

ทางด้าน เทศบาลเมืองมาบตาพุด ได้ออกมาชี้แจงในกลุ่มแชทของคนในชุมชนมาบตาพุดว่า เหตุโรงงานระเบิดไม่ใช่ว่าทางเทศบาลไม่รู้ ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตั้งแต่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้แจ้งเพราะยังไม่ถึงระดับการจัดการของท้องถิ่น ระดับของเหตุมันแยกตามแผนฉุกเฉินของแต่ละหน่วยงาน

 

ระยองแห่แชร์คลิปหลุด ระเบิดโรงงานนิคมฯ มาบตาพุด สาเหตุยังเป็นปริศนา

ขณะที่ นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยความคืบหน้าว่า เบื้องต้น ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ

โดยพบว่าเกิดจากอุบัติเหตุขณะอุ่นเตาหลอมเหล็ก จากปัญหาระบบเชื้อเพลิง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ภายในโรงงานดังกล่าว จำนวน 4 ราย นำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพ ระยอง ซึ่งขณะนี้ผู้บาดเจ็บพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ได้เข้าสู่ภาวะปกติเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กนอ.ได้อาศัยตามมาตรา 37 พระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ.2535 โดยสั่งให้บริษัทดังกล่าวหยุดกิจกรรมบริเวณเตาหลอมโดยทันที พร้อมทั้งจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดระเบิดดังกล่าว และจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ โดยบริษัทจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ และต้องแจ้งให้ กนอ.ทราบ ภายในระยะเวลา 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง พร้อมทั้งเสนอความคืบหน้าให้กับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดต่อไป

 

ระยองแห่แชร์คลิปหลุด ระเบิดโรงงานนิคมฯ มาบตาพุด สาเหตุยังเป็นปริศนา