เหตุการณ์ที่ 15 นักโทษวิวัฒน์พลเมืองหนีออกจาก มทบ.12 ค่ายจักรพงษ์ เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. 62

    จากกรณี เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2562  ที่ผ่านมา เวลา 20.51 น. มีรายงานว่า  15 นักโทษวิวัฒน์พลเมืองหนีออกจาก มทบ.12 ค่ายจักรพงษ์ ซึ่งจี้ชิงรถหลบหนี โดยได้จี้ชิงรถมอเตอร์ไซค์ออกทางดงพระรามออกทางดงขี้เหล็ก  ซึ่งก็มีการเเชร์ภาพใบหน้าทักโทษทั้งหมด เพื่อติดตามไล่จับกุมตัว  ซึ่งได้ติดตามกลับมาภายใน 2 ชั่วโมง จำนวน 6 นาย (เหลืออีก9นาย)  ในส่วนที่เหลือ หน่วยได้มีการแจ้งความไว้ ณ สถานีตำรวจภูธร จ.ปราจีนบุรี และมีการแจ้งไปยังหน่วยต้นสังกัด (กรมคุมประพฤติ) รวมทั้งแจ้งไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว

 นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย

อ่านข่าว :  14 นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หลบหนีจากค่ายจักรพงษ์

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 20.00น. ของวันที่ 8พ.ค.62    ทางเพจ ข่าวกบินทร์บุรี มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมตัว 2  นักเรียน โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ที่หลบหนี ได้เเล้ว

 

 นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย

โดย ร.ต.อ.สายชล ศรีสมบัติ ร้อยเวร 20 ร.ต.ท.ขจร งานขยัน รอง.สวป. ร.ต.ต.กมลรัตน์ บัวชาบาล รอง.สวป.ร่วมกันควบคุมตัว นายสหัสวรรษ (โด้) กวนปัดชา จ.สุรินทร์ นายเจตสดา (เจต) สืบวงษ์ จ.ปราจีนบุรี  2 นักเรียนที่หลบหนีออกจากโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง มทบ.12 ค่ายจักรพงษ์ เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 7 พฤษภาคม 2562

 

 นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย

  โดยนักเรียนทั้ง 2 รับว่าได้หลบหนีมาพร้อมกับเพื่อนจริง และมาด้วยกันทั้งหมดรวม 5 คน แต่ได้มาแยกย้ายกันที่ สถานีรถไฟประจันตคาม จากนั้น นักเรียน 2 คนที่ถูกตำรวจ สภ.ประจันตคาม ควบคุมตัวได้ ส่วนอีก 3 คนนั้น ยังคงต้องติดตามหาตัวต่อไป  และต่อมาเมื่อเวลา 20.30 น.วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้มารับตัว 2 นักเรียนกลับโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองต่อไป

 

จนมุมอีก2ราย เจต โด้ นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย (คลิป)

.

จนมุมอีก2ราย เจต โด้ นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย (คลิป)

 


  ด้าน พลตรี ชัยวัฒน์ บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 ได้กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุการณ์นักเรียนวิวัฒน์พลเมืองที่เข้ารับการบำบัด ณ ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง มทบ.12 ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. 62 เวลาประมาณ 20.00น. นั้น

 

จนมุมอีก2ราย เจต โด้ นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย (คลิป)

 

มณฑลทหารบกที่ 12 จึงขอเรียนชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันว่า ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง เป็นสถานที่บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดโดยวิธีการไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวอย่างเข้มงวด ตามมาตรา 23 ในพระราชบัญญัติฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 มิใช่เป็นสถานที่กักกัน

โดยดำเนินการในลักษณะพหุภาคี ซึ่งในส่วนกองทัพบก โดยมณฑลทหารบกที่ 12 นั้น ได้รับสัดส่วนของผู้เสพติด เข้ารับการบำบัด ณ สถานที่แห่งนี้จาก กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เข้ารับการบำบัด เป็นระยะเวลา 120 วัน หรือประมาณ 4 เดือน

 

จนมุมอีก2ราย เจต โด้ นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย (คลิป)

 

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 62 เวลา 20.00น. ได้มีการรับแจ้ง จากศูนย์ฝึกวิวัฒน์พลเมือง นักเรียนวิวัฒน์พลเมืองออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 15 นาย

โดยติดตามกลับมาภายใน 2 ชั่วโมง จำนวน 6 นาย

ในส่วนที่เหลือ หน่วยได้มีการแจ้งความไว้ ณ สถานีตำรวจภูธร จังหวัดปราจีนบุรี และมีการแจ้งไปยังหน่วยต้นสังกัด (กรมคุมประพฤติ) รวมทั้งแจ้งไปยังผู้ปกครอง ของนักเรียนที่ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว

ทั้งนี้ ขอเรียนชี้แจง ให้ทุกท่านทราบว่า ในการรับนักเรียนวิวัฒน์พลเมือง ได้มีการดำเนินรับนักเรียน ตามขั้นตอน ในคู่มือฝึกการฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติดแบบควบคุมตัว กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม

 

จนมุมอีก2ราย เจต โด้ นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย (คลิป)

โดยการออกนอกพื้นที่ครั้งนี้ ส่วนใหญ่นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง 15 นาย มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง จึงทำให้มีคุ้นเคยในพื้นที่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความรู้สึกคิดถึงบ้าน

จนมุมอีก2ราย เจต โด้ นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง หนีจากค่าย (คลิป)

 

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ศูนย์ฝึกวิวัฒน์พลเมือง มทบ.12 ได้ปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอน ไม่ได้มีการทำร้ายร่างกาย ลงโทษใดๆ ตามที่สื่อสังคมได้กล่าวไว้ เพราะหน่วยระลึกอยู่เสมอว่า นักเรียนที่มาฝึกเสมือนเป็นลูกหลานของเราที่ต้องคอยดูแล

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เหตุไม่คาดฝัน เยาวชน 3 คน หลบหนีจากรถทหาร ขณะนำตัวกลับจากสถานบำบัด จนท.เร่งค้นหาสุดกำลัง
-พบ ชาย เเอบอ้างเก็บค่าจอดรถหน้าวัดโพธิ์ ก่อนขี่รถพ่วงข้างขายไอศกรีมหลบหนี (คลิป)
-เก๋งชนกระบะ โชคดีแค่บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนคนขับกระบะหลบหนีลอยนวล
-เปิดคลิปดูชัดๆ โจรอุดรตระเวนงัดหอพัก ก่อนหลบหนีอย่างใจเย็น
-สองผัวเมีย ขี่ จยย.ไม่ทันระวัง ชนประสานงา จยย.พ่วงข้างกลางถนน ด้านคู่กรณีหลบหนี

 

ขอบคุณ

Wassana Nanuam

 

 

ข่าวกบินทร์บุรี