กนก จัดหนัก ผกก.โชค หลังออกมาชี้แจง

จากกรณี เพจ Red Skull Racing โพสต์ข้อความระบุว่า อธิบดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 มีอภิสิทธิ์เหนือกฎหมายด้วยเหรอวะหน้าที่การงานแบบมึงควรเคารพกฎหมายทำตามกฏหมายให้ประชาชนเอาแบบอย่างไม่ใช่เหรอแค่ตำรวจขอดูใบขับขี่มึงยังเบ่งเลย แล้วประชาชนกับผู้ใต้บังคับบัญชาจะเหลืออะไร เพื่อนผู้กำกับโชคไหมล่ะมึง 

ต่อมา หลังเหตุการณ์ในคลิป ตำรวจผู้น้อยที่ทำหน้าที่วันนั้นก็มีคำสั่งลงมาจาก ผกก. ให้ออกตรวจด้วยกัน พูดง่ายๆคือ โดนย้ายหน้าที่จากสายตรวจ มาอยู่กับ ผกก. ตามความหมายก็คือโดนดอง ไม่ได้ทำหน้าที่สายตรวจอีกแล้ว ที่นี่ประเทศไทย หลังจากเพจกูโพสก็ไม่รู้ว่าตำรวจผู้น้อยคนนั้นจะเผชิญชะตากรรมอะไรต่อ แต่กูต้องการกระตุ้นสังคมให้รับรู้ว่าเรื่องเฮงซวยแบบนี้มันมีอยู่จริง

ตำรวจที่ขอดูใบขับขี่

 

ตำรวจที่ขอดูใบขับขี่ชายเสื้อส้ม โดนย้ายหน้าที่ เพจลั่น ไม่รู้ว่าตำรวจผู้น้อยจะเผชิญชะตากรรมอะไรต่อ

ต่อมาทางด้านของ เฟซบุ๊กของ ผู้กำกับโชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ ซึ่งเป็นการอธิบายข้อกฎหมายในพ.ร.บ.รถยนต์เกี่ยวกับการเรียกตรวจใบขับขี่ของเจ้าหน้าที่ พร้อมอธิบายเหตุผลว่า

“ถ้าท่านอ่านฎีกานี้เข้าใจแล้ว ทุกคนจะรู้ว่าทำมัยผมจึงต้องแก้ปัญหาให้ลูกน้องแบบนั้นเพราะไม่ต้อง การให้เขามาฟ้องตำรวจของตัวเองในภายหลัง โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจค้นเป็นนักกฎหมาย” จนในเวลาต่อมาได้ลบโพสต์ออกไป

กนก จัดหนัก ผกก.โชค หลังออกมาชี้แจง

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น ก็ทำให้ผู้ประกาศชื่อดังอย่าง กนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่ได้ทำแสบกับ ผกก.โชค นั้น ได้ออกมาโพสต์โต้โพสตืดังกล่าวระบุว่า จากกรณี "ผมเพื่อนโชค" เหตุการณ์ธรรมดาบนท้องถนน ที่กลายเป็นเรื่องคุยกันสนั่นเมืองนั้น สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยเรารักความเป็นธรรม ไม่ชอบการกดขี่ข่มเหง
.
แม้ "ผู้กำกับโชค" พยายามจะชี้แจงทั้งหน้าจอ และหน้าเฟซ ก็กลายเป็นล่อเป้า ถูกด่ามากขึ้น เพราะสังคมรู้ทันว่าจะช่วยเพื่อนมากกว่า เรามาลำดับเรื่องทั้งหมดอย่างง่ายๆ..
.
1. เมื่อตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งด่านตรวจในพื้นที่ และ "หมู่แทค" ส.ต.ต.เอกพล จุ้ยส่องแก้ว ได้เรียกตรวจรถคันหนึ่งตามปกติ ปรากฎว่าชายผู้ขับขี่อ้างว่า ตนเองเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลฯ ไม่ยอมให้ใบขับขี่ และอ้างว่าเป็น "เพื่อนผู้กำกับโชค"
.
2. ที่สุดไม่ได้ตรวจบัตร (เพราะเขาไม่ได้พกใบขับขี่ - ผู้กำกับบอก) ก่อนออกรถไป ยังถามชื่อตำรวจที่ด่าน ผลต่อมา มีคำสั่งย้าย ตำรวจที่ถูกถามชื่อไปจริงๆ
.
3. ผู้กำกับโชค อธิบายคำสั่งย้าย "เด็กไม่มีเซนส์ ไม่มีการสังเกตไม่มีปฏิภาณไหวพริบ จึงมีการย้ายมาให้เรียนรู้อะไรมากขึ้น (ตอนให้สัมภาษณ์ผม ยังบอกว่า ไม่มีการย้าย แค่ต้องการให้มาช่วยขับรถ)
.
4. ผู้กำกับแจง "ท่านพยายามอธิบายแล้ว แต่ตำรวจก็พยายามขอบัตรสารพัด ท่านก็คงรำคาญ จึงได้แสดงตนว่าเป็นอธิบดี เป็นเพื่อนผู้กำกับ ในคลิปมันแค่ครั้งเดียวใช่ไหม จริงๆ ท่านบอกหลายครั้งแล้วว่าเป็นอธิบดีๆๆ เหมือนกับขอความอนุเคราะห์ว่าออกมากินข้าว ตรงนี้นิดเดียว -ท่านไม่ได้เอาใบขับขี่มา- แต่อีกคนก็มีอยู่ (ผู้หญิงที่นั่งข้างๆมีใบขับขี่) 
.
ผู้กำกับพยายามบอกตอนให้สัมภาษณ์ว่า ผู้หญิงทำท่าจะหยิบใบชับขี่ให้ (แต่ผู้หญิงไม่ได้ขับไง)
.
5. "ท่านได้โทร.มาบอก ผมจึงได้ขอโทษไปว่า ตำรวจเพิ่งจบใหม่ยังไม่รู้เรื่อง จบแค่สิบตรี คำว่าอธิบดีศาล เด็กไม่รู้จัก ถ้าท่านบอกว่าเป็นผู้พิพากษาก็คงจบ ส่วนผมก็ไปขอโทษพร้อมลูกน้อง ท่านบอกไม่เป็นไรๆ - แต่อย่าให้ผมต้องเดือดร้อนมากมายกว่านี้ - "
.
6. หมู่แทค กลับจากขอโทษแล้ว ก็มาลบคลิปในกลุ่มไลน์ตำรวจ และลงบันทึกประจำวันไว้ว่า ตนเองลบคลิปแล้ว 
.
.
*** เท่าที่เป็นข่าวตามคลิป และตามที่ให้สัมภาษณ์กับทางรายการเนชั่น ก็ถูกวิจารณ์มากมายอยู่แล้ว ผู้กำกับโชคยังพยายามโพสต์ชี้แจง แล้วลบหลังจากโพสตืไม่นาน ***
.
7. ".. แต่นั่นมิได้หมายความว่าให้อำนาจเจ้าพนักงานมีอำนาจเรียกตรวจสอบได้ทุกกรณี เจ้าหน้าที่จะเรียกตรวจสอบได้เฉพาะมีเหตุสงสัยเท่านั้น ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ การใช้อำนาจเกินเลยของเจ้าพนักงานย่อมถูกปฏิเสธได้.. " ตรงนี้ ผู้กำกับโชคกำลังจะบอกว่า ลูกน้องตนเอง "ใช้อำนาจเกินเลย!"
.
8. ".. เมื่อไม่มีเหตุอันควรสงสัยตามกฎหมายที่จะทำการตรวจค้นได้ การตรวจค้นจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำเลยที่ถูกกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีสิทธิโต้แย้งและตอบโต้เพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง ตลอดจนเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งใดๆ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบดังกล่าวได้.."
.
ดูสิครับ..ดูผู้กำกับโพสต์ !!! เหมือนจะบอกว่า ที่ "อธิบดี - เพื่อนโชค" เพิกเฉยนั้นถูกแล้ว เพราะลุกน้องตัวเองปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
.
9. สงสัยจริงๆว่า พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ก้าวหน้าทางราชการมาเป็นถึงผู้กำกับได้ยังไง? คือ ผู้กำกับยกฎีกามาเทียบกับข้อเท็จจริงผิด ไปเอาฎีกาเรื่อง "อำนาจค้น" มาเทียบกับ "อำนาจขอตรวจใบขับขี่" 
.
เฮ้ย! ลูกน้องท่าน "ขอดูแค่ใบขับขี่ ไม่ได้ขอค้นรถ" ดันเอาเรื่อง "ต้องมีเหตุอันควรสงสัยก่อน จึงจะค้นได้.." มาอ้างทำไม ??
.
แถมยังอ้างรัฐธรรมนูญที่รับรองสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลที่จะไม่โดนใช้อำนาจเกินเลย มาใช้กับ "บุคคลต้องมีหน้าที่แสดงใบขับขี่ตามกฎหมาย"
.
สังคมยิ่งงง ท่านผู้กำกับ หนักขึ้น !!!
.
แม้ท่านจะลบโพสต์ไปแล้ว แม้นายสิบลูกน้องท่าน จะย้ายกลับมาที่เดิม (เพราะนายกฯสั่งการ) 
.
แม้ผลการสอบเรื่องนี้จากผู้การจังหวัด และ ผลการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เกี่ยวกับ อธิบดี - เพื่อนโชค ยังไม่ปรากฏผล
.
แต่ท่านทั้งสอง อยู่อย่างเดิมลำบากแล้ว