ทับลานรวบพรานป่า พร้อมลูกหมีควาย

ปราจีนบุรี ทับลานรวบพรานป่า พร้อมลูกหมีควาย

จากกรณี เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 62 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการแจ้งเตือนภาพจากกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติแบบเรียวไทม์ (กล้อง NCAPS) เป็นภาพบุคคลต้องสงสัยพร้อมเป้สะพายหลัง เดินผ่านเข้าไปยังพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณป่าคลองน้ำใส ในเขตอุทยานฯ ท้องที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี



ทับลานรวบพรานป่า พร้อมลูกหมีควาย

 

ต่อมาคณะเจ้าหน้าจึงได้วางแผนและเข้าติดตามในทันที จนสามารถควบคุมตัวชายต้องสงสัยไว้ได้ ทราบชื่อภายหลังคือ นายศุภกิตต์ ทองบรรจบ อายุ 40 ปี เป็นสมาชิกลูกบ้านในพื้นที่ หมู่ 1 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ตรวจค้นในเป้ที่สะพายหลังพบซากลูกหมีควายอายุประมาณ 3-6 เดือน จึงควบคุมมาสอบสวน พร้อมซากลูกหมีควาย

 

ทับลานรวบพรานป่า พร้อมลูกหมีควาย

 

เบื้องต้นโดยนาย ศุกิตติ์ ฯ ให้การว่าตนได้เข้าไปหาตัดยอดหวายเพื่อนำไปขาย แต่พบลูกหมีควายติดบ่วงตายอยู่ใกล้จุดที่ตนหาหวาย จึงได้แอบเอาลูกหมีดังกล่าวใส่เป้สะพายออกมาเพื่อนำมาทำเป็นอาหาร แต่มาถูกจับเสียก่อน คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวและให้นำเข้าไปชี้จุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบหาหลักฐานการกระทำผิดเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการดำเนินคดีต่อผู้ต้องหารายนี้

 

ทับลานรวบพรานป่า พร้อมลูกหมีควาย

 

คืบหน้านายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน. กล่าวว่า กำลังจะตรวจพิสูจน์ซากลูกหมีควาย พร้อมทีมสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุการตายและ/ ระยะเวลาภายหลังจากตาย เพื่อพิสูจน์ว่านายศุภกิตต์ฯ ให้การตรงกับความจริงหรือไม่ เพราะจะเห็นว่านายศุภกิตต์ฯ เดินเข้าป่าตอน 7.57 น. แล้วออกมาถูกจับกุมเวลา 9.49 น. เวลาไป-กลับ 2 ชั่วโมง ก็ไม่น่าจะเป็นคนฆ่าลูกหมีควายตัวนี้ เนื่องจากขณะจับกุม ซากลูกหมีเริ่มมีกลิ่นเหม็น และทวารหนักปูดและมีไส้ทะลัก ออกมาเนื่องจากเริ่มขึ้นอืดแล้ว และมีกลิ่นเหม็นเน่าติดเสื้อผ้านายศุภกิตต์ฯ

 

ทับลานรวบพรานป่า พร้อมลูกหมีควาย

 

ส่วนความเกี่ยวโยงว่าเป็นผู้วางบ่วงดักสัตว์หรือไม่ ก็ต้องมอบให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้ดำเนินการสอบ  เนื่องจากมีการพาดพิงถึงบุคคลอื่นว่าเป็นเจ้าของ เพียงแต่ตนเดินไปพบแล้วนำซากลูกหมีมาครอบครองเท่านั้น เพราะก่อนหน้านั้นประมาณ 1 เดือนเศษมีชาวบ้านถูกจับไม้พะยูง และอาจจะเป็นผู้วางบ่วงดักสัตว์ ตรงคำให้การนายศุภกิตต์ฯหรือไม่ เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา คือ ล่า /ฆ่า /ครอบครอง /ส่วนข้อหาครอบครองนั้นชัดเจนเพราะพบซากลูกหมีควายอยู่กับตัวนายศุภกิตติ์  นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน.

 

ทับลานรวบพรานป่า พร้อมลูกหมีควาย

 

ขอบคุณ : ทีมตระเวนข่าว 123 คนดีมีน้ำใจ