ศาลอาญาตัดสินคดี ชาญชัย อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ หมิ่นคิงเพาเวอร์

ศาลอาญาตัดสินจำคุก ชาญชัย อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ หมิ่นคิงเพาเวอร์ กรณีออกมาแถลงให้รอลงอาญา

จากกรณีวันนี้ (27 มิถุนายน 2562)  ศาลอาญา ได้อ่านคำพิพากษาคดี บริษัท คิงเพาเวอร์ จำกัดกับพวก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือรวม  4 ราย ยื่นฟ้องนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยใจความผิดฐาน หมิ่นประมาท ใส่ความให้ได้รับความเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 กรณีวันที่ 8 มิ.ย. 2559 นายชายชัย ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญศึกษา เสนอแนะมาตราและกลไกการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) แถลงข่าวที่รัฐสภา

 

ศาลอาญาตัดสินคดี ชาญชัย อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ หมิ่นคิงเพาเวอร์

 

ทั้งนี้ระบุว่าบริษัท คิงส์เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ เซ็นสัญญาสัมปทานในสนามบินสุวรรณภูมิโดยมิชอบ ทำให้รัฐสูญรายได้หลายหมื่นล้านบาท โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว มีประเด็นต้องวินิจฉัยว่า การที่จำเลยได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานอนุ กมธ.วิสามัญศึกษาฯ นั้น จำเลยมีสิทธิ์จัดแถลงข่าวหรือไม่ เห็นว่า แนวทางการให้ กมธ.ปฏิบัติตามข้อบังคับ สปท. ข้อ 81 วรรคท้าย ห้ามให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หากมีเหตุจำเป็นให้ประธานฯ หรือโฆษกฯ เป็นผู้จัดการแถลงข่าว

 

ศาลอาญาตัดสินคดี ชาญชัย อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ หมิ่นคิงเพาเวอร์

 

 

 

“การที่จำเลยอ้างว่ามีเหตุจำเป็นและมีการเสนอเรื่องให้ประธานฯ ทราบแล้วนั้น เป็นเพียงการบอกว่าจะไปแถลงข่าว ไม่ใช่การอนุญาตให้มีการแถลงข่าว และแม้จำเลยอ้างว่า ได้รับการแต่งตั้งให้ไปตรวจสอบการทุจริต ดังนั้นการที่จำเลยแถลงข่าวก็เป็นในทำนองวินิจฉัยความผิดเสียเอง ที่จำเลยอ้างว่าการกระทำของโจทก์ทำให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท ก็เป็นการคาดคะเนของจำเลย การแถลงข่าวของจำเลยกรณีดังกล่าว 8 ครั้ง โดยมีข้อความลักษณะยืนยันให้ร้ายบริษัทโจทก์ทั้งสี่  จึงเป็นการทำให้โจทก์ทั้งสี่ ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นแล้ว และเมื่อยังปรากฏว่าข้อความที่แถลงนั้นถูกเผยแพร่ไปยังสื่อมวลชน การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิด ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 ด้วย” 

 

ศาลอาญาตัดสินคดี ชาญชัย อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ หมิ่นคิงเพาเวอร์

 

พิพากษาลงโทษจำเลย ตามมาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา อันเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ให้จำคุก 8 กระทงๆ ละ 1 ปี เป็นจำคุกทั้งสิ้น 8 ปี อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยมีเจตนาเป็นไปเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ  สมควรให้โอกาสกลับตัว และจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาลงหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ มติชน ข่าวสด เดอะเนชั่น สยามรัฐ และคมชัดลึก

 

ขณะที่นายชาญชัย กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาด้วยว่า คดีนี้ศาลพิพากษาจำคุก แต่ให้รอลงอาญาไว้ ซึ่งตนเคารพศาล  แต่ก็มีความเห็นต่าง เนื่องจากก่อนหน้านี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้กับศาลแพ่งเคยวินิจฉัยให้ยกฟ้องในมูลเหตุเดียวกัน ตนจึงขออนุญาตใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

 

ศาลอาญาตัดสินคดี ชาญชัย อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ หมิ่นคิงเพาเวอร์