เพจดังชี้จุดอ่อนฝ่ายจนท.จากเหตุบุกถล่มที่จ.ปัตตานี

จากกรณีในเพจ กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้ โพสต์ข้อความระบุว่า ด่วน!!! ผกร.บุกฐานทหารปะทะเดือด ทำให้ อส.เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 6 นาย ขอทุกฝ่ายเพิ่มความระมัดระวังฐาน เผายาง โรยเรือใบหลายจุด

เมื่อ 23 ก.ค.62 เวลา 20.55 น. เกิดเหตุคนร้ายบุกโจมตี ฐาน ชคต.ที่ บ.กอแลปิเละ ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี โดยใช้ระเบิดขว้างใส่ฐานพร้อมกับยิงปะทะกันจนถึงขณะรายงาน นอกจากนั้นบนถนนสาย 418 ตั้งแต่ ต.น้ำดำ ต.ปะการือสง อ.หนองจิก และเส้นทางมุ่งไปยัง จ.ยะลา มีการเผายางรถยนต์และโรยตะปูเรือใบหลายจุด รถยนต์ที่สัญจรได้รับความเสียหาย 

เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 4 ราย คือ
1.จ.ส.อ.ชูธวัช มาศศรี อายุ 35 ปี (จนท.โครงฯ) สังกัด ร.153 พัน 2 เสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี
2.สมาชิกอุสมาน ตาสาเมาะ อายุ 27 ปี เสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี
3.นายอุสมาน บาซาร์ อายุ 26 ปี (ชรบ.) เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
4.นายอับดุลฟัตตา เส็มเหรม อายุ 25 ปี (ชรบ.) เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

 

และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย คือ
1.สมาชิกไพศาล มูซอดี อายุ 30 ปี ถูกกระสุนปืนที่ท้องด้านขวา จำนวน 2 นัด
2.สมาชิกนิอามิน มะสาแม อายุ 25 ปี ถูกกระสุนปืนบริเวณหน้าอก แขนขวาผิดรูป
3.สมาชิกรุสดี ตาสาเมาะ อายุ 24 ปี มีอาการแน่นหน้าอก ไม่มีบาดแผล

 

เพจดังชี้จุดอ่อนฝ่ายจนท.จากเหตุบุกถล่มที่จ.ปัตตานี

 

เพจดังชี้จุดอ่อนฝ่ายจนท.จากเหตุบุกถล่มที่จ.ปัตตานี

 

ล่าสุดทางเพจ กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงจุดอ่อนของฝ่ายเจ้าหน้าที่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ระบุ

เหตุการณ์ ผกร.บุกโจมตีจุดตรวจ ชรบ.ในหมู่บ้านกอแลบิเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี มีการวิเคราะห์ที่น่าสนใจ ดังนี้

1.) จุดเกิดเหตุเป็นลักษณะจุดตรวจ ชรบ.ที่ใช้กำลังร่วมระหว่าง กำลัง ชคต.กับกำลัง ชรบ.ในหมู่บ้าน ที่ ชคต.ในพื้นที่จะหมุนเวียนจัดกำลัง อส.มาร่วมตั้งจุดตรวจโดยมี จนท.โครงการฯ ควบคุมมา 1 คน

2.) ที่ตั้ง จุดตรวจมีพื้นที่จำกัดอยู่ริมถนนในหมู่บ้านด้านหน้ามีบ้านเรือน ปชช.ตั้งอยู่ /บ้าน ผญบ.ก็อยู่เยื้องๆด้านตรงหน้า ด้านหลังเป็นป่า จุดตรวจนี้มีมัสยิดอยู่ริมถนน 418 ในระยะที่มองเห็นจุดตรวจได้ชัดเจน

3.) ผกร.กว่า 20 คน แทรกซึมวางกำลังบริเวณรอยต่อระหว่างบ้านเรือนตรงข้ามจุดตรวจ เมื่อได้เวลาขณะ จนท.จุดตรวจขึ้นด่านทำงานอยู่บนถนน 4 คน คนร้ายก็เปิดฉากระดมยิงพร้อมระเบิดขว้างใส่ จนท.ดังกล่าว ชรบ.เสียชีวิตตรงนั้น 2 คน ส่วน จนท.โครงการและ อส.ที่ทำหน้าที่อยู่ ผละออกเข้าไปด้านในจุดตรวจได้ และยิงต่อสู้ได้ระยะหนึ่งจนกระสุนหมด และโดนกระสุนคนร้ายเสียชีวิต ส่วน อส.ที่อยู่ในอาคารที่พัก ก็โดนระเบิดขว้างเข้าไปภายในอีก 2 ลูก มีอยู่ 1 คนเข้าที่กำบังเป็นบังเกอร์กระสอบทรายพยายามยิงต่อสู้ระยะหนึ่งแต่ยับยั้งไม่ไหว โดนยิงบาดเจ็บแต่ผละหนีออกทางด้านหลังได้

4.) เมื่อสิ้นเสียงปืน ผกร.เริ่มปรากฎตัวบุกเข้าปลดยึดอาวุธปืนของจนท.ที่เสียชีวิตไป 5 กระบอก แล้วก็ถอนกำลังกลับไป โดยมี ผกร.อีกชุดคอย Cover ริมถนนข้างนอก

5.) จุดอ่อนของฝ่ายเรา

5.1 มีกำลังน้อยกว่ามาก ไม่สามารถจัดกำลังขึ้นด่านให้มีทั้ง static และ dynamic /การขึ้นด่านอาจทำในช่วงนั้นบ่อยๆ คนร้ายกำหนดเป็น Timing นัดหมายกำลังเข้าโจมตีได้ง่าย

5.2 มวลชนรอบจุดตรวจที่มีบ้านเรือนอยู่ด้านหน้าไม่มีใครทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี จึงทำให้คนร้ายใช้ช่องว่างระหว่างอาคารบ้านเรือนวางตัวระดมยิงได้ในระยะประชิด อาจเพราะชาวบ้านได้ยิงเสียงปืนเสียงระเบิดก็กลัวอันตรายกับตน

5.3 ภายในจุดตรวจที่ จนท.ทหาร และอส.วิ่งหลบหนีเข้าไป ไม่มีช่องทางออก แม้จะหนีออกไม่ได้ก็ยิงต่อสู้จนกระสุนหมด

 

เพจดังชี้จุดอ่อนฝ่ายจนท.จากเหตุบุกถล่มที่จ.ปัตตานี

 

เพจดังชี้จุดอ่อนฝ่ายจนท.จากเหตุบุกถล่มที่จ.ปัตตานี

 

ขอบคุณ กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้