พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.แถลงข่าวคดีระเบิดป่วนเมือง

       เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8ส.ค.62 ที่ห้องศรียานนท์ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ   พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.แถลงข่าวคดีระเบิดป่วนเมืองกรณีเมื่อเช้า วันที่ 1 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ตำรวจได้นำกำลังเจ้าหน้าที่และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด EOD เข้าตรวจสอบจุดที่พบระเบิดเพลิงในร้านเสื้อผ้าริมถนนราชปรารภย่านประตูน้ำก่อนที่ช่วงบ่ายจะเข้าตรวจร้านมินิโซในห้างสรรพสินค้าย่านปทุมวันอีก 2 จุดเพื่อหาความเชื่อมโยงการก่อเหตุจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณที่เกิดเหตุในแผงค้าย่านประตูน้ำทั้ง 4 จุดห้างแพลตินัมประตูน้ำ 1 จุดพบเศษ power bank เหมือนกันจึงเชื่อว่าเหตุเพลิงไหม้ในห้างสยามพารากอน 1 จุดและ siam square one อีก 1 จุดมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ย่านประตูน้ำและคนร้ายได้นำมาวางไว้ในห้วงเวลาเดียวกันซึ่งวิธีการประกอบระเบิดเพลิงก็ใช้ชนิดเดียวกันกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยจะไม่ค่อยพบในพื้นที่กรุงเทพฯ


  โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานแถลงข่าว เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนื่องด้วย เมื่อวันที่ 16ส.ค.2562 ได้มีเหตุพบระเบิดแสวงเครื่องและเกิดเหตุระเบิดหลายจุดรวมทั้งเกิดเหตุ เพลิงไหม้ในเขตพื้นที่ กทม และ จังหวัดนนทบุรี โดยจากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้ที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จากกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด บก.สปพ. พบว่า

 

 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.


เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลาประมาณ ๑๕.๔๐ น. ได้ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยจำนวน ๒ ชิ้น ถูกวางซุกซ่อนไว้ในพุ่มไม้ด้านหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ ๑ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

 

 

วเหตุระเบิดป่วนกรุงฯ

 

 และ เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลาประมาณ ๐๖:๐๐ - ๐๙:๐๐ น. ได้เกิดเหตุระเบิดที่ทางเข้าออกศูนย์ราชการอาคาร B จำนวน ๖ ครั้งเกิดเหตุระเบิดหน้ากองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน ๑ ครั้ง
- เวลาประมาณ ๘๓๐ น. เกิดเหตุระเบิดที่หน้าอาคารมหานคร จำนวน ๒ ครั้ง
- เวลาประมาณ ๐๘๔๐ น เกิดเหตุระเบิดที่หนสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จำนวน ๑ ครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง -จนท.เผยผตรวจไฟไหม้ประตูน้ำ เจอวัตถุคล้ายระเบิดเพลิง

ผบ.ตร. เเถลงข่าวเหตุระเบิดป่วนกรุงฯ (คลิป)

 


   ซึ่งจากพยานหลักฐานที่ตรวจเก็บได้เป็นระเบิดแสวงเครื่องมีลักษณะการประกอบระเบิดลักษณะเดียวกัน จากนั้น ช่วงเวลาประมาณ ๐๙:๐๐ - ๐๕๐๐ น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่ร้านค้าย่านประตูน้ำจำนวน ๔ จุดร้านค้าย่านสยาม ปทุมวัน อีกจำนวนหนึ่ง จากการสืบสวนสอบสวน เหตุระเบิด และ เหตุเพลิงไหม้ทั้งหมด เชื่อว่า การกระทำของ คนร้ายมีลักษณะเป็น ขบวนการ แบ่งแยกหน้าที่การลงมือทำ มีการอำพรางตัวเข้าไปก่อเหตุ ผู้ร่วม ขบวนการในการก่อเหตุ มีไม่น้อยกว่า ๑ คน ซึ่งยังไม่รวมถึง ผู้ที่ให้การสนับสนุน หรือ ผู้ที่อยู่ในระดับการ วางแผนสั่งการต่างๆ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง -คลิปวงจรปิด คนร้ายลอบวางระเบิดศูนย์ราชการฯ(คลิป)

ผบ.ตร. เเถลงข่าวเหตุระเบิดป่วนกรุงฯ (คลิป)

 

 

  
    ต่อมา วันที่ ๒ ส.ค.๒๕๖๒ เจ้าพนักงานตำรวจได้อาศัยอำนาจ ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.อ๙(๘ ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย จำนวน ๒ ราย ซึ่งมีพยานหลักฐาน เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ ควบคุมตัวไว้ที่ ศูนย์พิทักษ์สันติ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ในขณะเดียวกัน ทีมสืบสวนสอบสวน คดีวางระเบิด ใน กรุงเทพมหานคร ได้เชื่อมโยง พยานหลักฐานต่างๆ และ ประสานข้อมูล ข้อเท็จจริง จากการควบคุมตัวของผู้ต้องสงสัย ทั้ง ๒ ราย คือ...

.
- นายลูไอ แชแง อายุ๒๒ปี อยู่บ้านเลขที่ ๖๖/๖ หมู่ ๔ ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส
- นายวิลดัน มาหะ อายุ ๒๙ปี อยู่บ้านเลขที่ ๖๕ หมู่ ๒ต.สาวอ  อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง -แม่มือวางระเบิดสตช.เปิดใจ หลังลูกชายถูกจับ(คลิป)

.

   ล่าสุด ตำรวจแจ้งข้อหา นายลูไอ แซแง และนายวิลดัน หามะ 3 ข้อหา ประกอบด้วยข้อหา อั้งยี่ซ่องโจร / พยายามฆ่า และ ครอบครองวัตถุระเบิด

 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.

 


และพบว่าการก่อเหตุทำกันเป็นขบวนการ โดยในระดับผู้ปฏิบัติการมีมากกว่า 15 คนขึ้นไป  โดยเจ้าหน้าที่พยายามสืบสวนขยายผลต่อ เพื่อหาผู้กระทำผิดเพิ่ม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ หากยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงใดๆ ที่ชัดเจน และยังระบุไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการในอดีตหรือไม่ ส่วนเหตุจูงใจก็ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ ขอให้ได้ข้อเท็จจริงเสียก่อน รวมทั้งแหล่งที่มาของระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุว่ามาจากไหนก็ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เช่นกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง -บิ๊กตู่ฮึ่มระเบิดป่วนกรุง การข่าวมั่นคงโยงการเมืองเก่าย้อนก่อเหตุ