ป.ป.ช.ชี้มูลผิด บิ๊กตร.กับพวก เอื้อคดี บอส กระทิงแดง ซิ่งรถหรูพุ่งชน ดาบตร.เสียชีวิต

ปปปช.ชี้มูลนายตร.ใหญ่กับพวก พัวพันปล่อย บอส กระทิงแดง หนีคดีซิ่งรถหรูชนคนเสียชีวิต

หลังจากใช้เวลาตรวจสอบอยู่นาน  ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า   สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  ได้เผยแพร่เรื่องกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด โดยมีคดีที่น่าสนใจคือ  คดีที่มีการกล่าวหา พล.ต.ต.กฤษฏิ์ เปียแก้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน  รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 , พ.ต.อ.ไตรเมต อู่ไทย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพวง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ, พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม, พ.ต.ท.วิบูลย์ ถิ่นวัฒนากูล และ พ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี ฐานกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม กรณีสอบสวนช่วยเหลือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครือธุรกิจ “กระทิงแดง”  ไม่ให้ถูกดำเนินคดีขับรถขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด และไม่ดำเนินการออกหมายจับนายวรยุทธ เพื่อให้ได้ตัวมาส่งพนักงานอัยการฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนี

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่ามีมูลความผิด โดยแยกเป็นกรณี ประกอบด้วย  รายละเอียดดังนี้

 

กรณีมีเจตนาละเว้นไม่ดำเนินคดีกับนายวรยุทธ ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกรณีไม่นำรายงานผลการคำนวณความเร็วของกองพิสูจน์หลักฐาน  ภายหลังพบว่านายวรยุทธ ขับขี่รถยนต์ ด้วยความเร็วโดยเฉลี่ย 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาประกอบการทำความเห็นในทางคดีนั้น   ป.ป.ช.มีมติว่า พ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี  มีมูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความตั้งใจอุตสาหะ เพื่อให้เกิดผลดีหรือความก้าวหน้าแก่ราชการ เอาใจใส่ ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของ ทางราชการ และประมาทเลินเล่อ ในหน้าที่ราชการตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 78 (9) ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 23 วรรคสอง 

 

ป.ป.ช.ชี้มูลผิด บิ๊กตร.กับพวก เอื้อคดี บอส กระทิงแดง ซิ่งรถหรูพุ่งชน ดาบตร.เสียชีวิต
 

ส่วนกรณีละเว้นไม่ดำเนินการออกหมายจับนายวรยุทธนั้น ป.ป.ช.มีมติว่า พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพวง  , พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม ,  พ.ต.ท.วิบูลย์ ถิ่นวัฒนากูล และ พ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี  มีมูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 78 (9)


ขณะที่กรณีคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ร่วมลงนามในสำนวนการสอบสวนคดีจราจร 632/2555 ของสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อนั้น ป.ป.ช.มีมติว่า พล.ต.ต.กฤษฏิ์ เปียแก้ว ,  พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน และ   พ.ต.อ.ไตรเมต อู่ไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชา ไม่กำกับดูแล ติดตาม เพื่อให้การสอบสวนเป็นไป โดยถูกต้องรอบคอบ และเป็นธรรม เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย อันถือเป็นความบกพร่อง ซึ่งมีมูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 78 (9) เช่นกัน

 

ป.ป.ช.ชี้มูลผิด บิ๊กตร.กับพวก เอื้อคดี บอส กระทิงแดง ซิ่งรถหรูพุ่งชน ดาบตร.เสียชีวิต


โดยขั้นตอนการดำเนินการ  ป.ป.ช.ได้มีมติ ให้ส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัย กับ พล.ต.ต.กฤษฏิ์ เปียแก้ว, พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน, พ.ต.อ.ไตรเมต อู่ไทย, พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพวง, พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม, พ.ต.ท.วิบูลย์ ถิ่นวัฒนากูล และพ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี ตามฐานความผิดดังกล่าว ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 91 (2)

 

ป.ป.ช.ชี้มูลผิด บิ๊กตร.กับพวก เอื้อคดี บอส กระทิงแดง ซิ่งรถหรูพุ่งชน ดาบตร.เสียชีวิต

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2560  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)    ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหา  พล.ต.ต. กฤษฎิ์ เปียแก้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 กับพวก ได้แก่ พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.ไตรเมต อู่ไทย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพวง ผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ, พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม พนักงานสืบสวนสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สน.ทองหล่อ, พ.ต.ท.วิบูลย์ ถิ่นวัฒนากูล พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ, พ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม 

 

ป.ป.ช.ชี้มูลผิด บิ๊กตร.กับพวก เอื้อคดี บอส กระทิงแดง ซิ่งรถหรูพุ่งชน ดาบตร.เสียชีวิต
 
โดยการสอบสวนช่วยเหลือ  นายวรยุทธ อยู่วิทยา  ทายาทอภิมหาเศรษฐี  " กระทิงแดง"  ผู้ต้องหาไม่ให้ถูกดำเนินคดีฐานขับรถขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนดและความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และไม่ดำเนินการออกหมายจับผู้ต้องหา   เพื่อให้ได้ตัวมาส่งพนักงานอัยการฟ้องร้องดำเนินคดีเป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนีและไม่ได้ตัวมาฟ้องภายในอายุความ โดยมีนายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน 

 

ป.ป.ช.ชี้มูลผิด บิ๊กตร.กับพวก เอื้อคดี บอส กระทิงแดง ซิ่งรถหรูพุ่งชน ดาบตร.เสียชีวิต

 

สำหรับมูลเหตุแห่งคดี เกิดขึ้นเมื่อ  วันที่  3 ก.ย. 2555    นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา  นักเรียนนอกจากอังกฤษ อายุ 27 ปี ซิ่งรถหรู "เฟอร์รารี่"  สีบรอนซ์เทา ด้วยความเร็วกว่า 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พุ่งชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ  ตำรวจสายตรวจ สน.ทองหล่อ ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์ไทเกอร์ ตราโล่ 51511 อย่างรุนแรงจนเสียชีวิตคาเครื่องแบบ และพบรถจักรยานยนต์ล้มลงอยู่หน้าปากซอยสุขุมวิท 49 ห่างจากจุดที่พบศพกว่า 200 เมตร