บุกทลายเเก๊งเงินกู้นอกระบบ นายทุนปล่อยผ่านช่องทางออนไลน์ ดอกร้อยละ100

ศูนย์หนี้นอกระบบฯ จับนายทุน “Fast Loan”ปล่อยกู้ ดอกเบี้ย ร้อยละ 100 ต่อเดือน !

ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) โดย พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศปน.ตร. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกวดขันปราบปรามและดำเนินคดีกับ ผู้มีอิทธิพล บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่มีพฤติการณ์ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือ มีลักษณะเป็นการทำสัญญาเอารัดเอาเปรียบประชาชน การทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมาย หรือการกู้ยืมเงินที่มีลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชน”


โดย ศปน.ตร. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1599กรณีมีผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านเฟสบุ๊คและไลน์ ใช้ชื่อว่า “FAST LOAN” โดยมีการระบุหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 099-2127629 และ ID Line : fastloan เพื่อใช้ในการโฆษณาแก่ประชาชนทั่วไปที่มีความเดือดร้อนเรื่องการเงินและเป็นช่องทางในการติดต่อระหว่างลูกหนี้และผู้ปล่อยเงินกู้ ในการส่งหลักฐานการกู้ยืมเงิน หลักฐานการโอนเงิน รวมถึงการทวงถามหนี้ด้วย

 

จึงได้สั่งการให้ บก.ปอศ. ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เนื่องจากผู้ร้องเรียนซึ่งเป็นลูกหนี้รายหนึ่งได้กู้เงินจากเจ้าหนี้ผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ “FAST LOAN" โดยหากกู้เงินเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาท ผู้กู้ต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยโดยมีเงื่อนไขต้องชำระคืนภายใน 7 วัน เป็นจำนวนเงิน 2,500 (ดอกเบี้ย 500 บาท ต่อ 7 วัน คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 25 ต่อ 7 วัน หรือร้อยละ 100 ต่อเดือน ) หากชำระหนี้ไม่ตรงตามกำหนดจะถูกปรับเป็นเงิน 100 บาทต่อครั้ง ผู้กู้ได้กู้เงินเป็นจำนวนหลายครั้ง ไม่เคยขาดส่งแต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้ผู้กู้หาเงิน

บุกทลายเเก๊งเงินกู้นอกระบบ นายทุนปล่อยผ่านช่องทางออนไลน์ ดอกร้อยละ100


มาชำระหนี้ไม่ได้ตามกำหนด จึงขอผ่อนผันกับผู้ให้กู้ แต่ผู้ให้กู้ก็ยังใช้การข่มขู่ผ่านทางเฟสบุ๊คและทางไลน์ โดยใช้ถ้อยคาหยาบคาย รุนแรง และขู่ว่าจะใช้กำลัง โดยโพสรูปภาพข่มขู่ลูกหนี้ลักษณะจะใช้ความรุนแรงกับลูกหนี้


บก.ปอศ. โดย พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. , พ.ต.อ.สมพล อิสสระเสรี รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.กริช วรทัต, พ.ต.ท.คมเทพ เปาอินทร์ รอง ผกก.5 บก.ปอศ.และ พ.ต.ท.ธนวัฒน์ แจ้งสว่าง สว.กก.๕ บก.ปอศ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ทำการสืบสวนจับกุมเนื่องจากการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนทั่วไปเป็นวงกว้าง

 

บุกทลายเเก๊งเงินกู้นอกระบบ นายทุนปล่อยผ่านช่องทางออนไลน์ ดอกร้อยละ100

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนและพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ได้รวบรวมพยานหลักฐานขยายผลจนกระทั่งขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับนายเอกราฐ (สงวนนามสกุล) อายุ ๓๖ ปี ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1106/2563 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ในข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราโดยให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราร้อยละ ๑๕ ต่อปี และมีพฤติการณ์ประกอบธุรกิจทวงหนี้ถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ”

จากการสืบสวนทราบว่า นายเอกราฐ (สงวนนามสกุล) บุคคลตามหมายจับดังกล่าวข้างต้น ก่อนจะมาเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ เมื่อต้นปี 2562 เคยเป็นผู้จัดการฝ่ายเร่งรัดหนี้สินของกลุ่มเครือข่ายเงินกู้นอกระบบแอพลิเคชั่น BathLoan ซึ่ง กก.5 บก.ปอศ. ได้ตรวจค้นจับกุมไปก่อนหน้าหนี้แล้ว แต่ต่อมา นายเอกราฐ ได้ออกจากบริษัทดังกล่าวและผันตัวเองมาปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอพลิเคชั่นเฟสบุ๊ค และไลน์ ใช้ชื่อว่า “FAST LOAN” เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่พื้นที่ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออำนาจศาลจังหวัดสมุทรปราการ เข้าตรวจค้นจับกุมบ้านพัก

ต่อมาวันนี้ (25 ก.ค.63) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นบ้านพักพบผู้ต้องหาตามหมายจับและพบพยานหลักฐาน เอกสารการกู้ยืมเงินของลูกหนี้ บัญชีธนาคาร โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและของกลางที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดอีกจำนวน 10 รายการ จึงได้ทำการตรวจยึดและจับกุมตัวผู้ต้องหานำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.๕ บก.ปอศ.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) และ กองบังคับการปรามปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ใคร่ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ข้อมูลแก่ประชาชน ในช่องทางร้องเรียนกรณีได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด ผ่านศูนย์ ศปน.ตร. หมายเลขโทรศัพท์ 1599