อัยการ ชี้โทษขั้นสุด "พ่อเลี้ยง" ประหารชีวิตสถานเดียว

อัยการ ชี้โทษ "พ่อเลี้ยง" หนักขั้นประหารชีวิต แต่หากผู้ต้องหาอ้างว่า ไม่มีเจตนาฆ่า หรือทำร้ายให้ถึงแก่ความตายก็มีโทษจำคุกไม่เกิน15 ปี

มีรายงาน วันที่ 22 ตุลาค 2564  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้โทษพ่อเลี้ยง หรือ นายวิรัช แซ่เฮ้ง อายุ 37 ปี ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังกับกรณีลงมือลูกเลี้ยง 8 ขวบ ซึ่งรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยว่าโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

 

อัยการ ชี้โทษขั้นสุด "พ่อเลี้ยง" ประหารชีวิตสถานเดียว

โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัว พ่อเลี้ยงโหด รายนี้ขณะกำลังหลบหนีไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี 4 ข้อหา คือ

1. ฐานฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย  

2. ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

3. หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังนั้นถึงแก่ความตาย และ

4. กระทำการอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายหรือจิตใจของเด็ก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ฯพ.ศ.2546

ซึ่งเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน โทษสูงสุดคือฐานฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน อันเป็นบทหนักสุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289 มีโทษประหารชีวิตสถานเดียว 

พ่อเลี้ยงโหด

 

 

แต่หากผู้ต้องหาอ้างว่า ไม่มีเจตนาฆ่า หรือทำร้ายให้ถึงแก่ความตายก็มีโทษจำคุกไม่เกิน15 ปี ซึ่งก็ต้องมาดูข้อเท็จจริงในคดี ผลการชันสูตรพลิกศพว่า ผู้ต้องหาเล็งเห็นผลอย่างไร มีเจตนาฆ่าหรือไม่ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่ต้องรวบรวมพยานให้สมบูรณ์ครบถ้วนมากที่สุด 

 

รุมประชาทัณฑ์พ่อเลี้ยง

 

ทั้งพยานวัตถุ ซึ่งรวมถึงการสอบปากคำของแม่ และพี่สาว อย่างละเอียด ที่เคยเห็นพฤติกรรมของผู้ต้องหามาก่อนส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญ ที่จะต้องนำพยานหลักฐาน อาทิ ผลการชันสูตรศพ คำเบิกความพยานใกล้ชิด ทั้งของแม่ พี่สาว และพยานปากอื่นๆ แสดงต่อศาลให้เห็นถึงพฤติการ์ผู้ต้องหาเป็นอย่างไร

ศาลจะมองว่าเป็นการฆ่าผู้อื่นโดยทรมานและทารุณกรรม หรือเป็นการทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและเป็นดุลพินิจของศาล

 

อัยการ ชี้โทษขั้นสุด "พ่อเลี้ยง" ประหารชีวิตสถานเดียว