ไทย ติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

น่าตกใจ ประเทศไทยติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก ประจำปี 2022 ด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตเกือบ 3 พัน

กราดยิงหนองบัวลำภู กลายเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ทั่วโลกต่างจับตา ซึ่งจากโศกนาฎกรรมอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้เรื่อง "อาวุธปืน" กลายเป็นประเด็นที่โลกให้ความสนใจ และพบว่าประเทศไทยติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

 

 น่าตกใจ ประเทศไทยติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

ไทย ติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก จากรายงานข้อมูลขององค์กรที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเบา (Small Arms Survey) หรือ SAS ที่มีสำนักงานอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ระบุว่าในระดับสากล ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 50 ในแง่ของการครอบครองปืนของพลเรือนต่อหัว เมื่อเทียบกับสหรัฐฯ ที่มีสัดส่วนของพลเรือนที่ครอบครองปืน 120 กระบอกต่อประชากร 100 คน และไม่มีประเทศใดที่จำนวนปืนที่อยู่ในความครอบครองของพลเรือนมากกว่าจำนวนประชากร


ในขณะที่ประเทศไทยมีสัดส่วนปืน 15 กระบอก ต่อประชากร 100 คน แต่ถ้าเป็นระดับอาเซียน การครอบครองอาวุธปืนถูกกฎหมายในประเทศไทย ค่อนข้างอยู่ในอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น โดยปืนที่พลเรือนในไทยถือครองและจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย มีจำนวนกว่า 10.3 ล้านกระบอก หรือเฉลี่ย 15 กระบอกต่อประชากรทุก 100 คน แต่มีปืนเถื่อนอีก 6.2 ล้านกระบอก 

 น่าตกใจ ประเทศไทยติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

ด้านสถาบันเพื่อการวัดและประเมินสุขภาพ (Institute for Health Metrics and Evaluation) หรือ IHME ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน รายงานผลวิจัยเรื่องภาระโรคของโลก (global burden of disease) เมื่อปี 2562 ว่า ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 2 ในกลุ่มอาเซียนโดยเป็นรองจากฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับการเสียชีวิตจากการฆาตกรรมด้วยอาวุธปืน


ส่วนเว็บไซต์  World Population Review เผยแพร่ผลสำรวจประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก ประจำปี 2022 พบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 15 มีผู้เสียชีวิต 2,804 คน โดยคิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 3.91 คน ต่อประชากร 100,000 คน ขณะที่ 5 อันดับแรก ของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก ได้แก่ บราซิล (มากกว่า 49,000 คน) อันดับ 2 สหรัฐฯ (37,000 คน) ตามด้วย เม็กซิโก อินเดีย โคลอมเบีย ส่วนระดับอาเซียน ฟิลิปปินส์ยังคงเป็นอันดับ 1 ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุด (9,267 คน) 

 น่าตกใจ ประเทศไทยติดกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากที่สุดในโลก
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline