กรมคุ้มครองสิทธิฯ แจ้งยอดเงินเยียวยา "ทราย" เหยื่อ "แอม ไซยาไนด์"

เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม แจ้งยอดเงินเยียวยา "ทราย มณฑาทิพย์" เหยื่อ "แอม ไซยาไนด์"

วันนี้ (1 พ.ค. 66) ช่วงเวลา 11.30 น. ที่ สโมสรตำรวจ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้ นายเจริญ โพชะโน เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯและคณะเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าแจ้งสิทธิเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาแก่ นางลัดดา ขาวอินทร์ อายุ 64 ปี แม่ของทราย มณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ อายุ 37 ปี

กรมคุ้มครองสิทธิฯ แจ้งยอดเงินเยียวยา ทราย เหยื่อ แอม ไซยาไนด์

ซึ่งกำลังเข้าให้การในฐานะพยานกับคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน จากกรณีที่บุตรสาวเสียชีวิตเมื่อ 7 ปีที่แล้ว โดยคาดว่าเป็นการกระทำของ น.ส.สรารัตน์ หรือ แอม ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาลักทรัพย์

ทางด้าน นายเจริญ กล่าวว่า สำหรับกรณีของคุณทราย หรือ น.ส.มณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ วันนี้ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้มาเรียนแจ้งสิทธิที่ญาติและครอบครัวของผู้เสียหายในคดีอาญาจะได้รับตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ประกอบด้วย

กรมคุ้มครองสิทธิฯ แจ้งยอดเงินเยียวยา ทราย เหยื่อ แอม ไซยาไนด์

1. กรณีผู้เสียชีวิต จะได้รับเงินเยียวยา 110,000 บาท แบ่งเป็น ค่าเสียชีวิตไม่เกิน 50,000 บาท ค่าทำศพไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดผู้อุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 40,000 บาท

 

2. กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ ค่ารักษาพยาบาลจ่ายไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูร่างกายไม่เกิน 20,000 บาท ค่าหยุดประกอบอาชีพ ให้ใช้ค่าแรงขั้นต่ำ จังหวัดชลบุรี วันละ 356 บาท X จำนวนวันหยุดประกอบอาชีพ

 

3. ค่าเสียหายอื่นๆอีกไม่เกิน 50,000 บาท

ส่วนหลักฐานเบื้องต้นที่ทางญาติต้องมอบให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ คือ ใบแจ้งความ และใบแจ้งสิทธิ ซึ่งใบแจ้งสิทธินี้มีความสำคัญ เนื่องจากจะเป็นเอกสารที่อยู่ในรายงานการสอบสวน ของพนักงานสอบสวน และถ้าหากตำรวจมีการระบุว่าผู้เสียชีวิตหรือผู้เสียหายในคดีอาญา (ในกรณีนี้คือคุณทราย) ไม่มีส่วนในการกระทำความผิดร่วมด้วยกับผู้ต้องหาในคดี คณะกรรมการจะได้พิจารณาว่าเข้าองค์ประกอบหรือไม่อย่างไร

กรมคุ้มครองสิทธิฯ แจ้งยอดเงินเยียวยา ทราย เหยื่อ แอม ไซยาไนด์

ด้านทางญาติผู้เสียหายจะมอบหลักฐานมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของญาติ แต่วันนี้เรามาในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อแจ้งสิทธิให้ได้รับทราบ ทั้งนี้ สำหรับกรณีเหยื่อรายอื่นๆที่มีคดีความเกิดขึ้นตามท้องที่ในต่างจังหวัด ทราบเบื้องต้นว่าทางยุติธรรมจังหวัดนั้นๆ จะมีการลงไปเพื่อแจ้งสิทธิแก่ญาติผู้เสียหายเช่นเดียวกัน