"ฉาย บุนนาค" เล่าประสบการณ์ "อนุบาลตลาดหุ้น" เริ่มต้นจากทุน 2 แสนบาท มาถึงวันนี้ได้อย่างไร

"ฉาย บุนนาค"ยอมเล่าประสบการณ์ผ่านคอลัมน์ พอเพียง อย่างพอใจ "อนุบาลตลาดหุ้น" เริ่มต้นจากทุน 2 แสนบาท มาถึงวันนี้ได้อย่างไร เพื่อสื่อเป็นวิทยาทาน ความรู้ ย้ำทุกคนมีแนวทางและความคิดแตกต่างกัน ไม่มีถูกหรือผิด ผมเริ่มต้นเล่นหุ้นแบบไร้ยุทธศาสตร์ ไม่มีประสบการณ์ มีแต่ใจที่กล้าได้กล้าเสีย

 

เพียงย่อหน้าข้อเขียนชิ้นสำคัญของนักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ชื่อดังอย่าง “ฉาย บุนนาค”  รับรู้ได้เลยว่าครั้งนี้เขามีเจตนาแน่วแน่จะส่งมอบประสบการณ์  การลองผิดลองถูกในการซื้อขายหุ้นที่ผ่าน ๆ มา  กว่าจะมาเป็น  “ฉาย บุนนาค”  ที่สาธารณชนได้ยินชื่อ  สื่อไปถึงผู้ลงทุนทั่วไปเพื่อสื่อเป็นวิทยาทาน  ความรู้   เพราะนับแต่อดีตที่ผ่านมาเมื่อมีการพูดถึงการเล่นหุ้น อีกคำที่จะเคียงคู่กันมาตลอดก็คือ “แมงเม่า”  และทุกยุคทุกสมัยก็เป็นมาอย่างนี้ตลอด  เพราะหลายคนยังมีความเชื่อผิด ๆ ว่าการลงทุนตลาดหุ้นเป็นการทำธุรกิจที่ได้เงินง่าย ๆ ???

 

“ผมใช้เวลาพอสมควรในการตอบตกลงเขียนคอลัมน์ลงในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจตามคำชวนของกองบรรณาธิการ ท้ายที่สุดก็ตัดสินใจว่า ช่วงชีวิตที่ผ่านมาบทเรียนที่ได้ทำและประสบทั้ง “ดีและเลว” “ล้มเหลว” และที่หลายคนเรียกว่า “ความสำเร็จ” น่าจะเป็นประโยชน์ หากนำถ่ายทอดเพื่อเป็นบทเรียนและประสบการณ์เพื่อสาธารณะและสังคม

 

ชื่อของบทความ “พอเพียง …อย่างพอใจ” เป็นชื่อที่ผมเลือกเองและเป็นแนวความคิดและมโนทัศน์ของบทความนี้ “พอเพียง” คำยอดนิยมของคนไทยในปัจจุบัน แต่เป็นแนวคิดที่สวนทางกับทฤษฎีการลงทุนสากลของโลก ที่เน้นเป้าหมายคือการ Maximize Profit ที่เป็นตัวเงิน หากท่านมองหา …การใบ้หุ้น …เทคนิคการเล่นหุ้น…ข้อมูลภาย หรือเนื้อหาใดก็ตามที่เป็นประโยชน์เพื่อทำกำไรให้ท่านรวยขึ้น ท่านจะเสียเวลากับการอ่านบทความนี้

 

 

ฉาย บุนนาค

 

ฉาย บุนนาค กล่าวอีกว่า ประสบการณ์ (ทั้งดีและร้าย) ตลอด 12 ปีที่ผมมีมาใน การทำงาน การลงทุน และการใช้ชีวิตที่ต้องคลุกคลีกับผู้คนมากมายในทุกระดับจนเกิดการตกผลึกด้านแนวคิด จะถูกถ่ายทอดอยู่ในบทความนี้

 

จุดเริ่มต้นของนักเลงหุ้น… จุดประสงค์ในการลงทุนคืออะไร?   นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มีการวางแผนและกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนการลงทุน อีกทั้งยังไม่มีความรู้เพียงพอที่จะตัดสินใจลงทุนอย่างรอบคอบ มองด้านเหรียญด้านเดียว เห็นคนอื่นรวยจากการเล่นหุ้นแล้วจึงอยากทำบ้าง ทั้งหมดเริ่มต้นจากความ “โลภ”ความอยากมี อยากได้ คือกิเลศตัวฉกาจ ที่ทำให้นักลงทุนพลาดพลั้งและเสียหายในการลงทุน

 

ผู้อ่านหลายท่าน อาจมีประสบการณ์การเล่นหุ้นตั้งแต่สมัยเคาะกระดานที่สยามสแควร์(พศ.2518-2526)หรือ สมัยราชาไฟแนนซ์(พศ.2522) หรือ สมัยต้มยำกุ้ง (พศ.2540)   ลองพาตัวเองกลับมาที่จุดเริ่มต้นก่อนเถอะครับ ว่าจุดประสงค์ในการลงทุนของท่านคืออะไร? เล่นหุ้นเพื่ออะไร?

 

เพื่อบริหารเงินเย็นที่เหลือใช้ให้มีผลตอบแทนมากขึ้น? งานอดิเรก?เพื่อตื่นเต้นกับการเก็งกำไรเสี่ยงโชค? เพื่อการศึกษาและหาโอกาสใหม่ๆ? เพื่อเข้าสังคม? เพื่อการครอบงำและยึดครองบริษัทเพื่อมากำหนดทิศทางเอง? เพื่อให้ได้สิทธิ์ไปประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเอาของชำร่วย หรือเพื่อไปก่อกวนผู้บริหารและสร้างราคาให้ตนเอง? ฯลฯและ ผลตอบแทนที่ท่านคาดหวังคือ “เท่าไหร่” เช่น กี่ % ต่อปี? กำไร เท่าไหร่แล้วจะ “พอ” ? แล้วท่านสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่? อะไรคือปัจจัยให้ท่านผิดพลาด? ท่านพอใจและมีความสุขใจหรือไม่ในการลงทุนที่ผ่านมา?

 

ฉาย บุนนาค กล่าวทิ้งท้ายว่า ทุกคนมีแนวทางและความคิดแตกต่างกัน ไม่มีถูกหรือผิด ในคำถามเหล่านี้ ผมเพียงอยากให้ทุกท่านทบทวนยุทธศาสตร์และเป้าหมายของตนเองอีกครั้งก่อนเริ่มเดินทางต่อไปบนเส้นทางการลงทุนในตลาดหุ้นซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งกระตุ้นกิเลศชั้นในของสันดานดิบมนุษย์ คือ ความโลภและความหลง

 

ส่วนตัวผม หลายเรื่องราวถูกๆผิดๆที่คนมักเล่าเกี่ยวกับผม ผมไม่อายที่จะเล่าว่า ผมเริ่มต้นเล่นหุ้นแบบไร้ยุทธศาสตร์ ไม่มีประสบการณ์ มีแต่ใจที่กล้าได้กล้าเสีย พร้อมกับความโลภและความมั่นใจเต็มกระเป๋า ความรู้ที่มีก็แค่หลักทฤษฎีปริญญาตรีจากมหาลัยมีชื่อ ผมตั้งเป้าว่าหากมีเงินสัก 10 ล้านบาท จะไปขอแฟนเก่าแต่งงาน คิดแบบวัยรุ่น (คือไม่ได้คิด) คือต้องรีบที่สุด ในการประสบความสำเร็จโดยไม่คิดถึงผลลบที่จะตามมา

 

…จากเงินเก็บ 2 แสนบาททั้งชีวิต ในเวลาเพียงไม่กี่เดือนในปี 2546-47 ผมขาดทุนไป 2 ล้านกว่าบาทเพราะการเล่น Day Trade เก็งกำไรแบบบ้าคลั่ง ไม่รู้แม้ว่าหุ้นที่ซื้อทำธุรกิจอะไรด้วยซ้ำ ผลประกอบการเป็นอย่างไร ทำให้นักเรียนนอก(คอก)อย่างผมต้องกลับมาเลียแผลและวิเคราะห์ความผิดพลาดของตนเองใหม่ การสอบตกอนุบาลตลาดหุ้นอย่างหน้าอาย เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตผม … ให้เดินทางต่อสู่ระดับประถมของตลาดหุ้นต่อไปด้วยเงินเดือนเพียง 18,000 บาท…??

 

เรียบเรียง  :  บุญชัย   สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มาข้อมูล  :   คอลัมน์"พอเพียง…อย่างพอใจ" โดย…ฉาย บุนนาค | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 18 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ - Tnews

'ฉาย บุนนาค' คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - Bangkok Biznews

ฉาย บุนนาค : ประวัติสกุล ‘บุนนาค’ และความจงรักภักดีในสายเลือด กับ‘มหาจักรีบรมราชวงศ์’ (1)  - SpringNews

ตั้ง 'ฉาย บุนนาค' นั่งประธานกรรมการบริหาร เนชั่นกรุ๊ป - คมชัดลึก

- "ฉาย บุนนาค" คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - NationTV