“ฉาย บุนนาค” ถอดรหัสหุ้นดัง “APX  วันใหม่ที่ไม่เป็นสับปะรด” อุทาหรณ์แมงเม่าเจ็บแต่ไม่จำ?

“ฉาย บุนนาค” ถอดรหัสหุ้นดัง “APX ... วันใหม่ที่ไม่เป็นสับปะรด” # อุทาหรณ์แมงเม่าเจ็บแต่ไม่จำ??

ฉาย บุนนาค” ถอดรหัสหุ้นดัง “APX  วันใหม่ที่ไม่เป็นสับปะรด” อุทาหรณ์แมงเม่าเจ็บแต่ไม่จำ?

 

ในช่วงหลายสิบปีกับวงการหุ้นไทยยุคบูมสุดขีดเพราะอิทธิฤทธิ์เงินกู้ BIBF ไม่มีใครไม่รู้จักดีเวลลอปเปอร์คนดังอย่าง “สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง”  เจ้าของวลีเด็ด  “ไม่มี  ไม่หนี  ไม่จ่าย”  ???

หากแต่พอประเทศไทยเจอวิกฤตต้มยำกุ้ง นักลงทุนใจถึงมือเติบต่างก็หายหน้าหายตาไปเกือบหมอ  แต่มีข้อยกเว้นสำหรับ “สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง”  ที่ยังมีชื่อวนเวียนอยู่ในวงการสื่อ เพราะด้านหนึ่งเข้าใจว่าเขายังป็นทุนใหญ่ให้พรรคการเมือง อย่าง “พรรคชาติไทย” หรือ “ชาติไทยพัฒนา” ในปัจจุบัน เพราะความเคารพนับถือกับ “ป๋าเติ้ง”  บรรหาร  ศิลปะอาชา  เป็นการส่วนตัว 

จนล่าสุดในแวงวงลงทุนหุ้น ชื่อ “สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง”  ก็เริ่มกลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง และนี่คือมุมมองของ “ฉาย บุนนาค”   อีกหนึ่ง Guru  ความเคลื่อนไหววงการตลาดหลักทรัพย์ไทย  !!

 

“  17 ปี แห่งความหลัง… การกลับมาซื้อขายอีกครั้งของหุ้น APX หรือ บมจ. เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์   ซึ่งร่างเดิมของบริษัทนี้คือ ซันเทคกรุ๊ป (SUNTEC) ของคุณสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ซึ่งเคยทำธุรกิจเกษตร (น้ำมะเขือเทศ)… ก่อนจะเปลี่ยนมาทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์


วิกฤติปี 2540 ปลิดชีพของ SUNTEC ก่อนสิ้นใจ SUNTEC มีราคาปิดที่ 2.80 บาท Par 10 บาท ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Par 1 บาท   การกลับมาของ SUNTEC มาในชื่อ APX พร้อมขาใหญ่ตลาดทุนและหมอเทวดาที่รักษาได้แม้บริษัทที่ตายแล้ว…


3 สัปดาห์ก่อนการกลับมาของ APX บริษัท 3 วิญญาณ… ผู้ถือหุ้น 2 ราย โอนขายหุ้นนอกตลาดเพื่อให้ต่ำกว่า 5% (เพื่อเวลาขายจะได้ไม่ต้องทำแบบรายงาน 246-2 กับ ก.ล.ต. ให้คนมาตั้งข้อสงสัย)…

วันแรกของการกลับมา ราคาหุ้นเปิดมาที่ 2 บาทกว่าๆ ต่ำกว่าราคาเดิมคือ 2.80 บาท  นักลงทุนมากมายแห่เข้าซื้อคิดว่าราคาถูก หารู้ไม่นี่คือราคา Par ใหม่ โครงสร้างใหม่ วิญญาณใหม่…  แรงขายมหาศาลส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงลงสู่ 0.80 สตางค์ภายใน 2 วัน หรือ กว่า 50%…

สื่อหลายสำนัก และนักสืบ digital หลายรายพยายามหาความจริงว่าใครนะที่ขายหุ้น ทำให้รายย่อยเสียหาย ร้องโวยวายไปถึง ตลาดหลักทรัพย์และ ก.ล.ต. … และตามสูตรสำเร็จ คือ ผู้ถือหุ้นขาใหญ่ต่างปฏิเสธข้อกล่าวหานี้


จริงๆ แล้วนักลงทุน สื่อ และผู้คุมกฎ ควรปรับทัศนคติตนเองก่อนจะไปเสียเวลาถามหาคนขาย คนทุบ และกล่าวหาเขาเหล่านั้นว่า "โหด" ว่า "เลว" …

คำถามที่ต้องตอบคือ  คนขายมีสิทธิ์ขายมั้ย?! … มันคือหุ้นของเขา …เขามีสิทธิ์โดยชอบ!
คนขายหุ้นเขาไปหลอกหรือชักชวนคุณซื้อหรือเปล่า? หากไม่… คุณไปว่าเขาทำไม ในเมื่อคุณโลภเอง ซื้อเองในราคาที่คุณพอใจ!!


กลับกัน… หากมีคนมาเสนอซื้อของของคุณในราคาสูง และเป็นที่พอใจ คุณจะขายมั้ย? คุณต้องขาย… มันเป็นเรื่องธรรมชาติ!

แล้วหากวันหนึ่ง ไอ้คนซื้อคนเดิมมันมากล่าวหาว่าคุณเอาเปรียบมันว่าคุณโหดร้าย ว่าคุณเอาเปรียบมันเพราะราคาของลดลง คุณคิดว่าเขามีสิทธิ์มั้ย?

 

ฉาย บุนนาค กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลาดคือ "ที่แลกเปลี่ยน" และหุ้นคือกระดาษ "เอกสารสิทธิของเจ้าของกิจการและเงิน" คุณซื้อและขายเมื่อคุณพอใจ … เราจึงไม่ควรทำตัวแพ้แล้วพาล ได้แล้วเงียบ อย่าเกเรชี้นิ้วกล่าวโทษใส่คนอื่น

คุณต้องรับกติกาสากลและความเสี่ยงของการลงทุน และหันนิ้วที่ชี้นั้นมาชี้ตนเอง … "ว่าคุณเองที่ผิด… ไปซื้อทำไม หุ้นที่ราคาสูงกว่าความเป็นจริง!"

ตลาดหลักทรัพย์และก.ล.ต. ก็อย่าไปบ้าจี้ เต้นตามพวกที่ไม่เคารพกติกาสากลของตลาดหุ้น … ถ้ารับไม่ได้ในกติกานี้ก็ปิดตลาดหลักทรัพย์ดีกว่า

หน้าที่ของผู้คุมกฎคือดูแลทั้ง ผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งรายใหญ่ รายย่อย กองทุน ไทยหรือเทศ เขาก็มีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองเท่าเทียมกัน

หน้าที่คุณคือให้ความรู้นักลงทุน ไม่ใช่พนักงานเปิดจดหมายสนเท่ห์…

สรุป… เราไม่ควรโทษคนอื่นในความผิดพลาดและความโลภของตนเอง… เพราะคุณจะไม่มีทางเรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่มีคุณค่า และเชื่อเถอะครับว่ามันมีค่ากว่าไปนั่งอบรมคอร์สต่างๆ หรืออ่านบทความวาทกรรมเผ็ดร้อนจากพวกหัวโบราณ ที่กักขังพวกคุณในความคิดเดิมๆ

 

ที่มา :  คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ - Tnews

'ฉาย บุนนาค' คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - Bangkok Biznews

'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (1) - ฐานเศรษฐกิจ

“ฉาย บุนนาค” เปิดตัวคุมทัพเนชั่นฝ่าพายุธุรกิจสื่อ ลั่นไม่รับเงืนเดือนจนกว่าองค์กรจะมีกำไร - SpringNews

- "ฉาย บุนนาค" คุมทัพเนชั่นกรุ๊ป ประกาศพลิกฟื้นองค์กร - NationTV