5 หุ้นเด่น !!! ช็อปช่วยชาติ มาเร็วกว่าคิด....

อ่านแล้วจะรู้!!! ทำไมปีนี้ถึงมาเร็ว หุ้นตัวไหนรับอานิสงส์ ติดตามรายละเอียด Richman can do

มาตรการ ช็อปช่วยชาติ มาเร็วกว่าที่คิด จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ระยะเวลา 23 วัน 
ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.-3 ธ.ค. 2560 มากว่าปี 2559 ที่เคยให้ 17 วัน (ตั้งแต่วันที่ 15-31 ธ.ค.2559)  
มาตรการนี้ช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการจับจ่ายใช้สอย และนำไปลดหย่อนภาษีในช่วง 
เดือนมีนาคมของทุกปี โดยให้นำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการในประเทศ อาทิ ค่าซื้อสินค้าจากห้างสรรพสินค้า, 
ค่าอาหารในร้านหรือโรงแรม ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทมาลดหย่อนภาษีปี 2560 

5 หุ้นเด่น !!! ช็อปช่วยชาติ มาเร็วกว่าคิด....

         นายประสงค์ พูลธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุที่ไม่จัดขึ้นในธันวาคม เช่น 2 ปีที่ผ่านมาว่า ธันวาคมเป็นเดือนที่มีกำลังซื้ออยู่แล้ว การจัดในปลายเดือนพฤศจิกายน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนนี้ให้ต่อเนื่องไปถึงเดือนถัดไป และต้องการให้เงินเข้าระบบเร็วขึ้น คาดว่าภายใน 23 วันนี้ รัฐจะสูญรายได้จากภาษีไปราว 2 พันล้านบาท และสินค้าที่จะเข้าข่ายคือ ประเภทที่หักภาษีมูลค่าเพิ่มได้เท่านั้น และไม่รวมโรงแรม ที่พัก ตั๋วเครื่องบิน 

5 หุ้นเด่น !!! ช็อปช่วยชาติ มาเร็วกว่าคิด....

      ภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยหนุนอุตสาหกรรมค้าปลีก
หุ้นกลุ่มค้าปลีกน่าจะได้ประโยชน์จากการใช้มาตรการนี้ จากข้อมูลจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สรุปว่ามาตรการจะหนุนยอดใช้จ่ายซื้อสินค้าในช่วง
ปีใหม่เพิ่มขึ้น 20% หรือราว 2.5 หมื่นล้านบาท หนุนอุตสาหกรรมค้าปลีกเติบโตขึ้นอีก 0.3% ในปี 2558 เทียบกับปี 2559 ผลบวกของการมี
มาตรการทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนราว 2.25 หมื่นล้านบาท ช่วยให้อุตสาหกรรมค้าปลีกเติบโตขึ้นอีก 0.2%  เพราะช่วยหนุน  ยอดขายสาขาเดิม  
ที่มีสัญญาณฟื้นตัวที่ดีนับจากควอเตอร์ 3ที่ผ่านมา 
           เช่น   บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) พบว่า ยอดขายในสาขาเดิมของไตรมาส  3 ปีนี้ พลิกกลับมาขยายตัว 2.5% เทียบงวดเดียวกันปีที่แล้ว โดยงาน HMPRO Expo จะมีการจัดขึ้นตรงกับช่วงเวลาของมาตรการพอดี ส่งผลให้มีการขยายตัวของสาขา เพิ่มขึ้น

5 หุ้นเด่น !!! ช็อปช่วยชาติ มาเร็วกว่าคิด....

 สำหรับ TNP  หรือ บมจ.  “ธนพิริยะ” ที่ทำธุรกิจค้าปลีกแบบโมเดิร์นเทรดที่ เชียงราย ทั้งปี 60 มีสาขารวมกันทั้งสิ้น 19 สาขา และตั้งเป้าขยายต่อ
ในปีหน้าอีก 4 สาขา โดยมีศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ป้ายแดงบนพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม. เข้ามาช่วยเสริมสต๊อกสินค้า รวมทั้งลดเวลาการขนส่ง  และความสะดวกแบบร้านสะดวกซื้อ  ที่มีการจำหน่ายสินค้าทั้งปลีกและส่ง มียอดขายของสาขาเดิมพลิกมาเป็น + 1% เทียบงวดเดียวกันปีที่แล้ว(yoy)  จาก -0.1% ในไตรมาส 2 ปี60 
         ส่วนหุ้นค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคที่ยังไม่รายงานงบไตรมาส 3 ปีนี้ แต่คาดจะเพิ่มขึ้น คือ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์(BJC) คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 
8-9% yoy อย่างไรก็ตามสิ้นปีแบบนี้ ห้างค้าปลีกต่างๆจะมีการจัดโปรโมชั่นราคาสินค้า ทำให้ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
        ตามด้วย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) CPALL คาดยอดขายของสาขาดิมในไตรมาส 3 ปีนี้กลับมาโต 1%-2% เทียบไตรมาส 3 ปีที่แล้ว จากที่หดตัวในงวดไตรมาส 2 ปีนี้ ถึงแม้อาจจะไม่ได้เติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ก็ถือว่ายังคงไปได้แบบเรื่อยๆไม่หวือหวาจนน่าตกใจ  

5 หุ้นเด่น !!! ช็อปช่วยชาติ มาเร็วกว่าคิด....

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ผลจากการออกมาตรการ ‘ช็อปช่วยชาติ 15,000 บาท’ ในปีนี้ น่าจะช่วยสร้างบรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยของ
ผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งถือเป็นโอกาสของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกที่จะใช้มาตรการดังกล่าว มาเน้นทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาด 
เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งยังส่งผลต่อธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ผู้ผลิตสินค้า (Supplier) เกษตรกรรวมถึงการจ้างงาน
       นอกจากนั้น แรงส่งของมาตรการช็อปช่วยชาติปีนี้ น่าจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในธุรกิจค้าปลีกคิดเป็นเงินใกล้เคียงกับที่ภาครัฐได้ประเมิน
ไว้ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการค้าปลีกควรเตรียมพร้อม ทั้งในเรื่องของสต็อกสินค้า การจัดการเรื่องของใบกำกับภาษี และเร่งทำ
กิจกรรมส่งเสริมการขายให้เร็วขึ้นกว่าปีก่อน เพื่อหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค
          Richman can do มองว่า หุ้นอีกตัวที่ได้รับประโยชน์จาก ช็อปช่วยชาติ มากคือ สุกี้เอ็มเค หรือ บมจ. M เพราะสามารถนำบิล
มาหักภาษีได้ เช่นกัน  โอกาสต่อไป เราจะเจาะถึงกลยุทธมัดใจลูกค้าของอาณาจักร MK RESTAURANT และอะไรทำให้หุ้น M วิ่งแรงจาก 60 
บาท มาแตะ 80 บาท ..... ติดตามเพจ Richman can do