รีบอ่าน  กี่สายการบิน ได้คืนภาษีช็อปช่วยชาติ

แปลกใจมั้ย! ทำไมตั๋ว TG ลดหย่อนภาษีไม่ได้ ติดตามเพจ Richman can do

แปลกใจมั้ย! ทำไมตั๋ว TG ลดหย่อนภาษีไม่ได้ ติดตามเพจ Richman can do

 

รีบอ่าน  กี่สายการบิน ได้คืนภาษีช็อปช่วยชาติ

ข่าว ช็อปช่วยชาติ  ออกมารอบแรก ประชาชนต่างเข้าใจว่า ตั๋วเครื่องบิน ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้  แต่ปรากฎว่า สายการบินได้สิทธิ ร่วมเข้าโครงการช็อปช่วยชาติได้

มาตามดูว่า สายการบิน อะไรบ้าง ที่ประชาชนสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ เพราะไม่ใช่ว่า ผู้โดยสารที่บินกับทุกสายการบินแล้วจะได้เข้าร่วมโตรงการ ช็อปช่วยชาติ กันหมดทุกเที่ยวบิน

 

รีบอ่าน  กี่สายการบิน ได้คืนภาษีช็อปช่วยชาติ

Richman can do ขอบอกทุกท่าน ศึกษาให้ดีก่อนนะ เพราะกรมสรรพากร กำหนดเงื่อนไขไว้ดังนี้
1.  ต้องเป็นสายการบินที่จดทะเบียนเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย เท่านั้น
2. ได้เฉพาะเที่ยวบินในประเทศ ต้องจองและชำระเงิน พร้อมเดินทางภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2560 นี้เท่านั้น 
สำหรับสายการบินที่เข้าข่ายได้สิทธิ ช็อปช่วยชาติ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามี สายการบินแอร์เอเชีย ที่ออกโฆษณามาแล้วใน LINE  
ส่วนสายการบินไทย ไม่ได้สิทธิตั๋วเครื่องบิน ทั้งเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศ จะได้สิทธิเฉพาะซื้อสินค้าของการบินไทยเท่านั้น ที่จะออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้านำไปใช้ลดภาษีได้ในปลายปีและขณะนี้การบินไทยก็จัดโปรโมชั่นลดเพิ่มอีก 10% เพื่อจูงใจผู้ซื้อ

รีบอ่าน  กี่สายการบิน ได้คืนภาษีช็อปช่วยชาติ

อย่างไรก็ตาม คนที่จะใช้สิทธิช็อปช่วยชาติ เพื่อลดหย่อนภาษีในปี 2560 ต้องอย่าลืมว่า ทุกท่านควรขอใบกำกับภาษี เพราะไม่ใช่ว่า ใบเสร็จ หรือ บิลชำระเงินจะนำมาเป็นเอกสารลดหย่อนภาษีได้  ประเด็นนี้ สรรพากร จะรับเฉพาะใบกำกับภาษี เท่านั้น รวมทั้งในใบกำกับภาษีนี้ จะต้องรวมแวต 7% ไว้ด้วยตามที่กฎหมายกำหนด
นอกจากนั้นผู้โดยสารทุกท่านต้องรับรู้ว่า รัฐให้เฉพาะบุคคลที่มีรายได้ตั้งแต่ 150,001 บาทต่อปี เท่านั้น นั่นหมายความว่า ถ้าท่านมีรายได้ต่อปีไม่ถึง
150,001 บาท แม้ท่านเดินทางภายในเวลาที่รัฐกำหนดและมีใบกำกับภาษีถูกต้อง ท่านก็ไม่ได้สิทธิลดหย่อยภาษี
ประเด็นที่ท่านต้องรู้เพิ่มอีกคือ ยอดค่าตั๋วเครื่องบินคุณจะมากเพียงใดก็ตาม แต่มาตรการนี้ให้คุณลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาทเท่านั้น
นอกจากนั้นสินค้าในดิวตี้ ฟรี ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ เช่นกัน  ต้องเป็นสินค้าที่จ่ายแวต 7% แต่อย่าลืมต้องขอใบกำกับภาษี ไม่ใช่ใบเสร็จรับเงิน และยกเว้นสินค้าประเภท เหล้า บุหรี่ แอลกอฮออล์ทุกชนิด จะไม่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการ

โครงการช็อปช่วยชาติ เพิ่งเปิดตัวไปเมือวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็เป็นเวลาร่วม 3 วัน จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวหลายสำนักก็พบว่า ตามห้างสรรพสินค้า
หฃายแห่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร แม้ 2 วันที่ผ่านมาจะตรงกับวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และตามห้างฯใหญ่ๆ หลายแห่งได้ตั้งเคาน์เตอร์ออกใบกำกับภาษีไว้รองรับลูกค้าแล้ว
แต่ก็พบว่า ยอดซื้อยังไม่หนาแน่น ซึ่งคาดว่า จะหนาแน่นช่วงราวต้นเดือนธันวาคมนี้
 นายประสงค์ พูลธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ถึงเหตุที่ไม่จัดขึ้นในธันวาคม เช่น 2 ปีที่ผ่านมาว่า ธันวาคมเป็นเดือนที่มีกำลังซื้ออยู่แล้ว
การจัดในปลายเดือนพฤศจิกายน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนนี้ให้ต่อเนื่องไปถึงเดือนถัดไป และต้องการให้เงินเข้าระบบเร็วขึ้น คาดว่าภายใน 23 วันนี้รัฐ
จะสูญรายได้จากภาษีไปราว 2 พันล้านบาท