ราคาหุ้น AGE จะฝ่าลมหนาวได้หรือไม่?

ลุ้นไตรมาสสุดท้ายเข้าไฮซีซั่น ติดตามเพจ Richman can do

ลุ้นไตรมาสสุดท้ายเข้าไฮซีซั่น ติดตามเพจ Richman can do

ราคาหุ้น AGE จะฝ่าลมหนาวได้หรือไม่?

ราคาหุ้นในกระดาน AGE เริ่มกระเตื้องขึ้นมา จากก่อนหน้านี้ที่อยู่ระดับ 1.40 บาทขึ้นมาระดับ 1.90 บาท หลังประกาศงบการเงินไตรมาส 3 ดีต่อเนื่อง จากราคา-ปริมาณขายถ่านหินสูงขึ้นมีกำไรสุทธิ 49.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 17.46 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายและบริการ 2,039.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79.82% จากปริมาณขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น และราคาขายที่สูงขึ้น
 

ราคาหุ้น AGE จะฝ่าลมหนาวได้หรือไม่?

นอกจากนั้นในไตรมาส 4/2560 เข้าสู่ไฮซีซั่นของธุรกิจ จากการใช้ถ่านหินเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว บวกกับราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้นยืนเหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อตัน และทำการตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารเชื่อมั่นว่า ยอดขายในควอเตอร์ 4 จะออกมาดีด้วย ทำให้ทั้งปีทะลุ 25-30% ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์เรือ ปั้นรายได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเป็น 5% ของรายได้รวม เสริมศักยภาพธุรกิจเติบโตมั่นคงในระยะยาว

พนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE คาดรายได้ปีหน้าโตแตะ 7 พันลบ. จากปีนี้คาดโต 25 - 30% หลังปริมาณการขายถ่านหินเพิ่มเป็น 3 - 3.2 ล้านตัน จากปีนี้ 2.5 - 2.6 ล้านตัน หลังรุกตลาดจีน-เวียดนาม พร้อมประเมินราคาถ่านหน้าปี 61 อยู่ที่ 80 - 100 เหรียญ/ตัน ด้านธุรกิจบริการตั้งเป้ารายได้ปี 61 แตะ 400 ลบ. เพิ่มขึ้นจากปีนี้ 130 - 140 ลบ. หลังรับเรือเพิ่ม 4 ลำ แย้มอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนท่าเรือและคลังสินค้าหวังรองรับธุรกิจโลจิสติกส์ รายละเอียดดังนี้
บริษัทคาดว่าจะสามารถทำรายได้ในปี 61 อยู่ที่ราว 7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดโต 25 - 30% จากปี 59 เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายถ่านหินเพิ่มขึ้นในปี 61 เป็น 3 - 3.2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่ 2.5 - 2.6 ล้านตัน โดยมียอดขายในประเทศเติบโต 11% จากปีนี้ จากยอดขายในจีนที่คาดทำได้ 3 แสนตัน และจากยอดขายในเวียดนามที่คาดทำได้ 1.5 - 2 แสนตัน เนื่องจากบริษัทได้มีการลงทุนในประเทศจีนผ่านการขายถ่านหินร่วมกับพันธมิตร และจากการสร้างคลังสินค้าในเวียดนามซึ่งจะเริ่มเปิดดำเนินการในช่วงสิ้นปีนี้

ราคาหุ้น AGE จะฝ่าลมหนาวได้หรือไม่?

โดยบริษัทได้ประมานการราคาถ่านหินในปี 61 จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ราว 80 - 100 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากปัจจุบันที่ราคาถ่านหินอยู่ที่ 100 เหรียญต่อตัน โดยคาดว่าจะมีความผันผวนตามการเร่งกำลังการผลิตของจีน และการใช้ถ่านหินของโรงไฟฟ้าถ่านหินในจีน โดยมีโอกาสที่ราคาถ่านหินจะปรับตัวขึ้นเหนือ 100 เหรียญต่อตันได้
ภาพรวมธุรกิจถ่านหินเชื่อว่าประเทศจีนจะยังคงก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1004 กิโลวัตต์(GW) ภายในปี 2025 จากปัจจุบันที่ 963 GW ก่อนที่ความต้องการถ่านหินจะเริ่มปรับตัวลดลง ในขณะที่การเติบโตของปริมาณการใช้ถ่านหินในประเทศเวียดนามจะเติบโตขึ้นอย่างมาก และสามารถเข้ามาทดแทนตลาดจีนได้ในอนาคต
สำหรับธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์ และคลังสินค้าตั้งเป้ามีรายได้อยู่ที่ 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดทำได้ 130-140 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะมีการรับเรือขนส่งเข้ามาเพิ่มเติมอีก 4 ลำ จากปัจจุบันที่มี 8 ลำ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนอยู่ที่ 70 - 72 ล้านบาท เบื้องต้นบริษัทจะใช้เรือเข้ามารองรับการขนส่งถ่านหินของบริษัทก่อน และจะใช้เพื่อรับงานขนส่ง ปูนและยิปซั่มต่อไป โดยการลงทุนธุรกิจเรือเชื่อว่าจะถึงจุดคุ้มทุน(Break-even)ได้ภายใน 6 - 7 ปี
นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนท่าเรือ และคลังสินค้า เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจโลจิสติกส์ โดยบริษัทได้เข้าซื้อที่ดินเพื่อการพัฒนาคลังสินค้าเข้ามาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

ราคาหุ้น AGE จะฝ่าลมหนาวได้หรือไม่?

 บล.โกลเบล็ก แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 2.35 บาท  โดยให้เหตุผลดังนี้
รับผลบวกจาก บมจ. EARTH คู่แข่งที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ระยะสั้น 
•AGE เตรียมรับโบนัส จากโอกาสทางธุรกิจ ทั้งคู่แข่งในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน / ความต้องการถ่านหินจากเพื่อนบ้าน / การบุกตลาดถ่านหินที่ใหญ่สุดในโลก 
•ครึ่งแรกปี 60 แม้มีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน (FX loss) ยังทำกำไรได้ทรงตัว 
•โอกาสใหญ่ขยายสู่ตลาดเวียดนามและจีน
•แนะนำ “ซื้อ” AGE ราคาเป้าหมาย 2.35 บาท Upside 39% Dividend Yield 6%