คิด แจกซิมคนจน สัญญาณ เน็ต ไปถึงยัง?

คลังคิดได้ไง ติดตาม เพจ Richman can do

คลังคิดได้ไง  ติดตาม เพจ Richman can do

คิด แจกซิมคนจน สัญญาณ เน็ต ไปถึงยัง?

ขณะที่ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแนวคิดจะนำโครงการแจกซิมคนจนรอบ  2 ออกมาใช้อีก ตามข่าวที่ระบุออกมาว่า
คลังมีแผนแจกซิมอินเทอร์เน็ตฟรีให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.67 ล้านคนในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ซึ่งคลังมั่นใจว่า
จะเป็นประโยชน์ เพราะทำให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงข้อมูล ความรู้ การประกอบอาชีพต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อมูลทั่วไป และข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพรัฐจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งหากผู้มีรายได้น้อยมีช่องทาง มีความรู้เพิ่มขึ้น สามารถประกอบอาชีพ พัฒนาฝีมือแรงงานได้ ในระยะยาวก็จะหลุดพ้นจากการเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยที่ต้องได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล
 

คิด แจกซิมคนจน สัญญาณ เน็ต ไปถึงยัง?

นอกจากนั้นกรณีที่ผู้มีรายได้น้อยบางรายไม่สามารถซื้อสมาร์ทโฟนหรือเครื่องมือที่จะใช้กับซิมได้ กระทรวงการคลังจะแจกสมาร์ทโฟนพ่วงซิมอินเทอร์เน็ตฟรีด้วยหรือไม่นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า จะต้องพิจารณาอีกที แต่เบื้องต้นซิมอินเทอร์เน็ตจะมีการจ่ายค่ารายเดือนให้ด้วย โดยจะให้ บมจ. ทีโอที เข้ามาร่วมโครงการ เนื่องจากคงไม่สามารถไปทำสัญญากับเอไอเอส, ดีแทค หรือทรูมูฟได้ เพราะจะถูกมองว่าเป็นการไปเอื้อให้เอกชน

รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรคนจนในระยะแรก เช่น การช่วยค่าครองชีพรายละ 200-300 บาท การอุดหนุนค่าเดินทาง เป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพ โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนมีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี ซึ่งแต่ละคนจะรับการช่วยเหลือไม่เหมือนกัน
สำหรับค่าใช้จ่ายในบางรายการ หากมีความจำเป็นต้องใช้ ก็ใช้ได้ ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องใช้ รัฐบาลไม่ได้บังคับให้ใช้ทั้งหมด แต่ในระยะที่ 2 จะทำอย่างไรให้คนกลุ่มดังกล่าว หลุดพ้นจากเส้นความยากจน ซึ่งก็ต้องมีงาน มีการให้ความรู้ รัฐบาลจะต้องช่วยให้คนกลุ่มนี้หางานได้
 

คิด แจกซิมคนจน สัญญาณ เน็ต ไปถึงยัง?

ดังนั้นการแจกซิมอินเทอร์เน็ต อาจจะมีการเสนอพร้อมมาตรการแพ็กเกจช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ให้ฝึกอาชีพที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นยังไม่มีการสรุปงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินงาน เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษารายละเอียด

สำหรับหลักการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะ 2 นั้น จะเน้นการเพิ่มรายได้ หาอาชีพ และให้ความรู้ต่าง ๆกับผู้มีรายได้น้อย ทำให้คนกลุ่มนี้หลุดพ้นจากความยากจน โดยจุดมุ่งหมายจะช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปีก่อน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ รัฐมนตรีคลัง มีแผนนี้ออกมา ก็เกิดกระแสวิจารณ์และคำถามตามมามาก เช่น เป็นนโยบายประชารัฐออกมาอีกแล้ว อภิศักดิ์ รีบหาเสียงกับคนจนเพราะที่ผ่านมามีแต่มาตรการอุ้มคนรวย และต้องรีบมีผลงาน เพราะ เก้าอี้ที่กระทรวงการคลัง ก็มีกระแสว่า อาจถูกปรับเปลี่ยนใน ครม.ประยุทธ์ 5 นี้ 
แต่คำถามที่โดนใจคนทั่วไปมากคือ  จะใช้ซิมของ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย หรือ TOT 
ทางรัฐได้เข้าไปดูหรือยังว่า สัญญาณอินเตอร์เน็ตของทีโอที เข้าถึงชนบทท้องถิ่นห่างไกลจากตัวเมืองครอบคลุมทุกพื้นที่หรือยัง  ยิ่งถ้ารัฐคิดจะแจกทั้งซิมและโทรศัพท์ ชาวบ้านจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่  ทั้งได้โทรศัพท์มาแล้วถ้าใช้ไม่ได้ อุปกรณ์สื่อสารจะกลายเป็น ไม้ตีพริก ใช้ตำส้มตำ แทนหรือมั้ย Richman can do ว่า ประเด็นนี้น่าคิดนะ ... จะบอกให้